Phải gỡ “thẻ vàng” IUU vì danh dự quốc gia

14:27 | 06/11/2019

374 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Rất mong các địa phương phải quyết liệt, các thương nghiệp quan tâm hơn và bà con ngư dân, vì danh dự của Việt Nam để có thể thu hồi được “thẻ vàng” của EU. Hãy chung tay, tái cơ cấu ngành hải sản theo hướng bền vững” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh khi trả lời câu hỏi của đại biểu về giải pháp gỡ “thẻ vàng” IUU.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường trong phiên họp sáng nay, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đặt câu hỏi: Xin bộ trưởng nêu các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho cây dừa; nâng cao chất lượng phân bón hữu cơ; giải pháp gỡ "thẻ vàng EU"?

Trả lời những câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho hay, cây dừa là cây lợi thế trong biến đổi khí hậu, và diện tích trồng dừa của thế giới đang giảm, ta phải tập trung. Thứ hai là cây này chịu được độ mặn, nếu tập trung phát triển tốt thì cây này có thể là cây tỷ phú được.

phai go the vang iuu vi danh du quoc gia
Ngành thủy sản cần hướng đến phát triển bền vững

Do đó, Bộ NN&PTNT đã tập trung các nhóm giải pháp, có cả đề tài khoa học, giao cho Trà Vinh và một doanh nghiệp nhân giống vô tính cây dừa, vùng nào trồng giống dừa lấy dầu, vùng nào trồng dừa phục vụ công nghiệp chế biến để đem lại hiệu quả. Bộ NN&PTNT sẽ cùng với Bộ Khoa học công nghệ để triển khai chủ trương này. “Nếu tập trung phát triển tốt thì cây dừa có thể là cây tỷ phú được” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Còn về chất lượng quản lý phân bón, Bộ trưởng cho rằng đây là nội dung lớn trong quá trình sản xuất mà của Quốc hội đã đưa ra để chất vấn. Qua đó thống nhất chỉ giao cho một cơ quan quản lý. Đến giờ phút này, tổng năng lực sản xuất của Việt Nam đảm bảo cho nhu cầu, từng bước khắc phục tình trạng vô cơ hóa. Ba là hoàn thiện cơ quan quản lý mới để tập trung ngay, không để xáo trộn. Riêng về sản xuất phân bón hữu cơ, chúng ta tăng từ 160-276 triệu tấn, nâng sản lượng từ 0,8 triệu tấn lên 3,4 triệu tấn. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết thì mới phát triển được lĩnh vực sản xuất phân bón.

Về vấn đề "thẻ vàng EU", theo Bộ trưởng đây là luật cấm hành vi khai thác trái phép, khai thác không khai báo và khai báo không chính xác. Hiện nay, Việt Nam bị rút "thẻ vàng", cụ thể là thủy hải sản xuất khẩu sang EU sẽ bị kiểm soát 100% thay vì kiểm tra xác xuất.

Trước đây, Việt Nam đã có những sai phạm về đánh bắt và khai báo sai, do đó, ngày 23/10/2017, EU rút thẻ vàng IUU. Từ đó đến nay, chúng ta đã có nhiều động thái tích cực để khắc phục như đưa ra các văn bản, quy định theo khuyến nghị của EU. Đây là vấn đề không chỉ phù hợp với EU mà còn có lợi cho Việt Nam khi đưa từ khai thác tự phát sang khai thác bền vững.

Sau 2 năm, EU công nhận khuôn khổ pháp lý của Việt Nam đã tiệm cận và không có vi phạm ở các quốc đảo trên Thái Bình Dương, tuy nhiên, vẫn còn một số vi phạm ở vùng biển phía Nam.

Trước thực tế trên, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: “Rất mong các địa phương phải quyết liệt, các thương nghiệp quan tâm hơn và bà con ngư dân, vì danh dự của Việt Nam để có thể thu hồi được “thẻ vàng” của EU. Hãy chung tay, tái cơ cấu ngành hải sản theo hướng bền vững”.

M.L

phai go the vang iuu vi danh du quoc giaHệ thống kiểm soát ATTP cá da trơn của Việt Nam được Mỹ chính thức công nhận
phai go the vang iuu vi danh du quoc giaXuất nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt gần 60 tỷ USD
phai go the vang iuu vi danh du quoc giaThời gian gỡ “thẻ vàng” IUU không còn nhiều