Phải cẩn trọng với virus dịch tả lợn châu Phi

16:50 | 10/08/2019

658 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo ý kiến của nguyên Trưởng bộ môn Virus của Viện Thú y, một kết quả âm tính với virus dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) bằng xét nghiệm máu không thể xem là “giấy bảo hành” cho đàn lợn nào đó chưa bị nhiễm virus DTLCP.

Hiện nay, một trong những yêu cầu để được phép vận chuyển lợn ra ngoại tỉnh (trong đó có lợn giống), đó là lợn phải được xét nghiệm âm tính với virus DTLCP. Tuy nhiên thời gian qua, đã ghi nhận những trường hợp gây tranh cãi, đó là lợn giống xét nghiệm âm tính với virus DTLCP, nhưng khi chuyển tới cơ sở chăn nuôi mới thì vẫn bị bệnh DTLCP.

phai can trong voi virus dich ta lon chau phi
(Ảnh minh họa)

Về vấn đề này, Tiến sỹ Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng bộ môn Virus (Viện Thú y) giải thích, ngoài những khả năng lợn bị nhiễm virus DTLCP trong quá trình vận chuyển hoặc sau khi đến nuôi ở cơ sở chăn nuôi mới, phải khẳng định là việc xét nghiệm một trại lợn âm tính với virus DTLCP là chưa đủ cơ sở để nói rằng đàn lợn đó an toàn và chưa bị nhiễm virus DTLCP.

Về mặt khoa học, chúng ta chỉ có thể chứng nhận một con vật có virus, chứ rất khó để chứng minh chúng không có virus. Trong y tế cũng như thú y, người ta thường chỉ cấp chứng nhận “đã tiêm chủng” bệnh A, B, C nào đó; hoặc chứng nhận huyết thanh âm tính (hoặc dương tính) với một loại virus nào đó, chứ không bao giờ cấp chứng nhận người A nào đó không mang virus gây bệnh A, B, C. Bởi không ai có thể xác minh rằng một con vật hay một con người là không mang một loại virus nào đó.

Bên cạnh đó, nguyên Trưởng bộ môn Virus (Viện Thú y) cho biết thêm, khác với virus cúm gia cầm rất mạnh, khi xâm nhập là lập tức gây bệnh và khiến gia cầm bị chết rất nhanh, bệnh do virus DTLCP có thời gian ủ bệnh lên tới 4-19 ngày. Virus DTLCP xâm nhập, lưu trú và nhân lên trước tiên ở cổ (A-bi-đan). Sau đó mới xâm nhập vào máu. Khi con lợn phát bệnh, triệu chứng đầu tiên là sốt, đó là lúc virus DTLCP đã đi vào máu. Nghĩa là trong thời gian ủ bệnh, con lợn chưa có các triệu chứng phát bệnh, nhưng chúng đã mang virus, và virus có thể chưa đi vào máu.

"Trong khi đó hiện nay, việc xét nghiệm virus DTLCP để cấp giấy chứng nhận lợn âm tính với virus DTLCP lại là xét nghiệm mẫu máu. Vì thế, một kết quả âm tính với virus DTLCP bằng xét nghiệm máu không thể xem là “giấy bảo hành” cho đàn lợn nào đó chưa bị nhiễm virus DTLCP" - ông Dũng cho hay.

M.Đ

phai can trong voi virus dich ta lon chau phiGiá thịt lợn hơi “ấm” lên nhưng người dân vẫn chưa có lãi
phai can trong voi virus dich ta lon chau phiLợn khỏe mạnh giữa vùng dịch được giết mổ tiêu thụ trong địa bàn huyện
phai can trong voi virus dich ta lon chau phiNgân sách dự phòng chống dịch tả lợn châu Phi đã cạn kiệt