Petrovietnam đầu tư phòng STEM cho Điện Biên: Cơ hội thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng cao

14:00 | 17/11/2025

12,012 lượt xem
|
(PetroTimes) - Việc Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) quyết định đầu tư hệ thống phòng giáo dục thực hành STEM hiện đại cho các tỉnh miền núi, trong đó có Điện Biên, sẽ tạo ra sự chuyển động mạnh trong ngành giáo dục địa phương. Đây không chỉ là hoạt động hỗ trợ cơ sở vật chất mà còn là cú hích quan trọng giúp học sinh vùng sâu, vùng xa tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến, phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Một quyết định “bất ngờ nhưng rất kịp thời”

Ông Đặng Việt Cường, Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên cho biết, ông khá bất ngờ khi nhận được thông tin Petrovietnam sẽ đầu tư phòng thực hành STEM cho tỉnh. Theo ông, STEM là phương pháp giáo dục tiên tiến, được chứng minh hiệu quả trên thế giới. Tuy nhiên, tại Điện Biên, do điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, các trường mới chỉ được trang bị thiết bị tối thiểu phục vụ giảng dạy, nên đến nay chưa có đơn vị nào có phòng giáo dục STEM đạt chuẩn.

Petrovietnam đầu tư phòng học STEM cho Điện Biên: Cơ hội thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng cao
Ông Đặng Việt Cường, Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên: Tại Điện Biên, do điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, các trường mới chỉ được trang bị thiết bị tối thiểu phục vụ giảng dạy, nên đến nay chưa có đơn vị nào có phòng giáo dục STEM đạt chuẩn.

“Giáo viên đã được tập huấn về phương pháp STEM từ lâu, nhưng triển khai chủ yếu ở quy mô nhỏ lẻ, tận dụng thiết bị sẵn có, mang tính mô phỏng. Chúng tôi chưa có điều kiện để xây dựng mô hình hoàn chỉnh”, ông Đặng Việt Cường chia sẻ.

Petrovietnam đầu tư phòng STEM cho Điện Biên: Cơ hội thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng cao
Việc Petrovietnam hỗ trợ lắp đặt phòng học STEM sẽ là cú hích lớn giúp giáo viên và học sinh ngành giáo dục Điện Biên tiếp cận đầy đủ, bài bản với phương pháp giáo dục hiện đại, góp phần cụ thể hóa định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

“Chính vì vậy, khi biết Petrovietnam sẽ hỗ trợ lắp đặt phòng thực hành STEM đồng bộ, đầy đủ thiết bị, giáo viên và ngành giáo dục Điện Biên rất phấn khởi. Đây sẽ là cú hích lớn giúp giáo viên và học sinh tiếp cận đầy đủ, bài bản với phương pháp giáo dục hiện đại, góp phần cụ thể hóa định hướng phát triển năng lực học sinh”, ông Đặng Việt Cường khẳng định.

Theo kế hoạch, khi phòng STEM đi vào hoạt động, các trường sẽ triển khai sinh hoạt chuyên môn, thực hành, mô phỏng và nhiều hoạt động trải nghiệm nhằm lan tỏa phương pháp STEM trong toàn ngành.

Dù bất ngờ với thông tin tài trợ, Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên cùng các trường đã nhanh chóng bắt tay chuẩn bị. Ông Đặng Việt Cường cho biết, yêu cầu đối với phòng giáo dục thực hành STEM khá cao như diện tích rộng, hạ tầng đáp ứng được thiết bị hiện đại, đội ngũ giáo viên cần được đào tạo, bồi dưỡng.

“Chúng tôi thông báo tới toàn bộ các trường để rà soát điều kiện thực tế và đăng ký tham gia. Nhiều đơn vị khó khăn nhưng vẫn chủ động bố trí lại phòng học, thậm chí chuyển phòng họp hoặc phòng thiết bị để lấy không gian lắp đặt phòng STEM”, ông Đặng Việt Cường thông tin.

Theo ông, giáo viên trong toàn tỉnh đều sẵn sàng tham gia tập huấn, bồi dưỡng để vận hành thiết bị và triển khai hiệu quả phương pháp giáo dục STEM.

STEM mở cánh cửa mới cho học sinh vùng cao

Là một trong những cơ sở giáo dục được lựa chọn đầu tư phòng STEM trong khuôn khổ chương trình “STEM Innovation Petrovietnam”, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT Mường Nhé xem đây là dấu mốc quan trọng, mở ra cơ hội tiếp cận tri thức hiện đại cho học sinh vùng khó.

Ông Phạm Văn Hạ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết việc đầu tư phòng STEM mang lại ý nghĩa đặc biệt to lớn trong bối cảnh ngành giáo dục đang thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới phương pháp dạy học.

Petrovietnam đầu tư phòng STEM cho Điện Biên: Cơ hội thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng cao
Ông Phạm Văn Hạ, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT Mường Nhé: Tại Mường Nhé, nơi đa phần học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, việc được tiếp cận mô hình giáo dục STEM được xem là cơ hội quý giá.

“Phòng thực hành STEM không chỉ nâng cấp cơ sở vật chất theo hướng hiện đại, mà còn tạo nền tảng quan trọng để triển khai các phương pháp giáo dục phát triển năng lực. Giáo viên có điều kiện tổ chức các hoạt động tích hợp, liên môn, dự án, mô phỏng số và trải nghiệm thực hành một cách hiệu quả”, ông Phạm Văn Hạ chia sẻ.

Tại Mường Nhé, nơi đa phần học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, việc được tiếp cận mô hình giáo dục STEM được xem là cơ hội quý giá. “STEM giúp các em học thông qua trải nghiệm và thực hành, gắn kiến thức với thực tiễn, giúp việc tiếp thu sinh động hơn. Học sinh được tiếp cận công nghệ, kỹ thuật, lập trình và các thiết bị hiện đại, từ đó hình thành năng lực số, tư duy sáng tạo và sự tự tin cho tương lai”, ông Phạm Văn Hạ cho biết.

Theo ông, chương trình sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách giữa học sinh vùng khó và học sinh ở các địa phương phát triển, tạo nền tảng để Điện Biên xây dựng nguồn nhân lực phù hợp với xu thế hội nhập.

Petrovietnam đầu tư phòng STEM cho Điện Biên: Cơ hội thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng cao
Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT Mường Nhé lựa chọn phòng học có diện tích phù hợp để Petrovietnam đầu tư phòng STEM.

Về cơ sở vật chất, trường đã rà soát, lựa chọn phòng học có diện tích phù hợp, đảm bảo ánh sáng, an toàn, đồng thời nâng cấp hệ thống điện, đường truyền Internet, bố trí lại không gian theo hướng linh hoạt. Nhà trường cũng xây dựng quy chế vận hành phòng học và phân công giáo viên phụ trách.

Về đội ngũ giáo viên, trường thành lập nhóm chuyên trách STEM, cử giáo viên cốt cán tham gia tập huấn do Petrovietnam và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức. Các tổ chuyên môn thường xuyên sinh hoạt, xây dựng bài học liên môn, thử nghiệm chủ đề STEM và đổi mới tư duy giảng dạy.

Về chương trình giảng dạy, trường phát triển các chủ đề STEM gắn với thực tiễn địa phương như năng lượng tái tạo, nước sạch, nông nghiệp thông minh, bảo tồn văn hóa... Nội dung được triển khai thông qua bài học liên môn, hoạt động trải nghiệm, dự án và các cuộc thi khoa học kỹ thuật.

Khi phòng thực hành STEM đi vào hoạt động, nhà trường kỳ vọng phương pháp dạy học sẽ chuyển mạnh sang hướng phát triển năng lực, tăng tính chủ động, sáng tạo của học sinh.

Petrovietnam đầu tư phòng STEM cho Điện Biên: Cơ hội thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng cao
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT Mường Nhé trồng rau ngoài giờ học.
Petrovietnam đầu tư phòng STEM cho Điện Biên: Cơ hội thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng cao

“Giáo viên sẽ không chỉ truyền thụ kiến thức mà đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn để học sinh tự khám phá và giải quyết vấn đề thông qua thí nghiệm, mô phỏng, dự án”, ông Phạm Văn Hạ nhấn mạnh.

Nhà trường cũng định hướng nhân rộng mô hình thông qua các ngày hội STEM, câu lạc bộ STEM, các cuộc thi sáng tạo, dự giờ, tham quan giữa các trường trong khu vực. Để duy trì hiệu quả lâu dài, trường thực hiện bảo trì định kỳ thiết bị, đánh giá hoạt động phòng học hằng năm và thường xuyên bồi dưỡng giáo viên.

“Với sự hỗ trợ của Petrovietnam và quyết tâm của nhà trường, chúng tôi cam kết phát triển mô hình STEM bền vững, để mỗi học sinh Mường Nhé có cơ hội tiếp cận tri thức hiện đại và tự tin hướng tới tương lai”, ông Phạm Văn Hạ khẳng định.

Xuất phát từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã có sáng kiến triển khai Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam”, chương trình được đích thân Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính Phủ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước khởi động tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Petrovietnam. Với mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc tế tại 34 tỉnh, thành trên cả nước, là dự án giáo dục quy mô lớn nhất từ trước đến nay do một doanh nghiệp khởi xướng, là bước đi mang tầm chiến lược quốc gia trong đào tạo nguồn nhân lực khoa học - công nghệ, góp phần hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới của Việt Nam.
Một giờ học trong “phòng STEM” của học sinh Cầu GiấyMột giờ học trong “phòng STEM” của học sinh Cầu Giấy
ĐBQH Nguyễn Thị Hà: Petrovietnam tiên phong “gieo mầm sáng tạo”ĐBQH Nguyễn Thị Hà: Petrovietnam tiên phong “gieo mầm sáng tạo”
Phòng STEM thế kỷ 21 - Không gian sáng tạo sốPhòng STEM thế kỷ 21 - Không gian sáng tạo số
Giáo dục STEM: Tầm quan trọng chiến lượcGiáo dục STEM: Tầm quan trọng chiến lược

Đình Khương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps