Một giờ học trong “phòng STEM” của học sinh Cầu Giấy
Đây là một tiết học đặc biệt trong không gian mà các em gọi vui là “phòng sờ-tem” – phòng học STEM được Tổng Bí thư Tô Lâm trao tặng cho nhà trường ngày 14/5/2025. Sau gần nửa năm đi vào hoạt động, căn phòng này thực sự đã trở thành “tâm điểm” của tinh thần học hỏi và đổi mới sáng tạo tại Trường THCS Cầu Giấy. Phòng học STEM nằm trong Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) triển khai.
Không gian học tập của sáng tạo và khám phá
Phòng STEM được trang bị hiện đại với hệ thống máy tính, mô hình robot, dụng cụ thí nghiệm và phần mềm lập trình đồng bộ. Mỗi góc học tập đều được thiết kế mở, giúp học sinh có thể dễ dàng di chuyển, thảo luận và làm việc nhóm.
|  | 
| Sáng thứ Sáu, phòng giáo dục thực hành STEM Innovation 57 của Trường THCS Cầu Giấy rộn ràng tiếng nói cười. | 
|  | 
| Mỗi góc học tập đều được thiết kế mở, giúp học sinh có thể dễ dàng di chuyển, thảo luận và làm việc nhóm. | 
“Con thấy phòng STEM này là một nơi rất bổ ích, giúp chúng con phát triển trí tuệ và khả năng tư duy. Ở đây, con được thực hành nhiều điều thú vị, học cách sáng tạo và làm việc nhóm”, Bùi Việt Hoàng, học sinh lớp 6A5 chia sẻ.
Cạnh đó, Nguyễn Kiều Minh, lớp 6A11, nói thêm: “Phòng học này rất hiện đại, giúp chúng con hiểu hơn về các ứng dụng khoa học trong đời sống. Con ấn tượng nhất là các thiết bị được sắp xếp thông minh, tiện lợi cho việc học và thực hành”.
|  | 
| Thầy và trò thực hành ngay tại phòng học. | 
Còn Nguyễn Lê Đức Trọng, cũng lớp 6A11, thì bộc bạch: “Con cảm thấy rất vui khi trường mình được nhận phòng STEM mới. Phòng đầy đủ thiết bị hiện đại, giúp chúng con rèn luyện tư duy và sáng tạo. Con mong bàn ghế trong phòng có thể linh hoạt hơn nữa để dễ dàng thảo luận nhóm”.
Những lời nói hồn nhiên ấy đủ cho thấy sức hút của căn phòng mới – nơi mà mỗi tiết học đều trở thành một hành trình khám phá, khơi dậy niềm say mê khoa học trong từng học sinh.
Từ phòng học đến sân chơi trí tuệ
Theo cô Nguyễn Thị Mai – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy, kể từ khi phòng thực hành STEM được đưa vào sử dụng, hiệu quả dạy và học đã thay đổi rõ rệt.
|  | 
| Theo cô Nguyễn Thị Mai – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy, kể từ khi phòng học STEM được đưa vào sử dụng, hiệu quả dạy và học đã thay đổi rõ rệt. | 
“Phòng học được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, giúp giáo viên tổ chức các tiết học trực quan, sinh động và phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Năm học này, nhà trường đã xây dựng chương trình học tích hợp STEM trong các môn khoa học tự nhiên, đồng thời phối hợp với các câu lạc bộ và chuyên gia để hướng dẫn học sinh thực hành, lập trình và sáng tạo robot,” cô Mai cho biết.
Không chỉ dừng lại ở học tập, từ căn phòng này, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo và các sân chơi công nghệ quy mô, nổi bật nhất là Giải đấu Robotics Cầu Giấy VEX IQ 2025 – lần đầu tiên được tổ chức tại trường vào cuối tháng 9 vừa qua.
Trong hai ngày 26 và 27/9/2025, nhà thể chất Trường THCS Cầu Giấy trở thành “đấu trường công nghệ” của 49 đội thi đến từ 44 lớp học. Các đội tham gia hai vòng thi: lập trình robot ảo và thi đấu robot liên minh – mô phỏng đúng quy chuẩn giải vô địch thế giới VEX IQ 2026 tại Mỹ.
|  | 
| Không chỉ dừng lại ở học tập, từ phòng STEM, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo và các sân chơi công nghệ quy mô, nổi bật nhất là Giải đấu Robotics Cầu Giấy VEX IQ 2025 – lần đầu tiên được tổ chức tại trường vào cuối tháng 9 vừa qua. | 
|  | 
Không khí thi đấu sôi nổi, hồi hộp. Những cỗ robot nhỏ xíu nhưng mang theo khối óc sáng tạo khổng lồ của các nhà lập trình “nhí”. Kết quả, đội 702A xuất sắc giành ngôi quán quân vòng lập trình robot ảo với 305 điểm, tiếp theo là đội 602C và 804A. Ở vòng thi liên minh, liên minh Sunshine & VIC-A80 đã giành chiến thắng với 98 điểm, khẳng định bản lĩnh và tinh thần đồng đội ấn tượng.
“Giải đấu không chỉ là cuộc thi, mà còn là hoạt động giáo dục ý nghĩa, giúp học sinh phát triển tư duy logic, khả năng lập trình, hợp tác và sáng tạo,” cô Mai chia sẻ thêm.
Giờ học kết thúc, các em vẫn nán lại, trò chuyện rôm rả về ý tưởng robot “biết phân loại rác” hay “robot hỗ trợ người khiếm thị”. Có em còn mơ ước được tham gia các cuộc thi quốc tế để mang sản phẩm sáng tạo của mình ra thế giới.
|  | 
| Phòng thực hành STEM không chỉ mang đến thiết bị, mà còn khơi dậy trong các em khát vọng lớn, khát vọng học hỏi, sáng tạo và vươn xa. | 
Phòng thực hành STEM không chỉ mang đến thiết bị, mà còn khơi dậy trong các em khát vọng lớn, khát vọng học hỏi, sáng tạo và vươn xa. Chính từ những trải nghiệm đầu tiên ấy, nhiều “kỹ sư nhỏ tuổi” của Trường THCS Cầu Giấy đang dần hình thành tư duy khoa học, khả năng làm việc nhóm và tinh thần hội nhập toàn cầu.
Như cô Nguyễn Thị Mai khẳng định: “Điều đáng mừng là khi được học trong môi trường này, học sinh tỏ ra rất say mê, hào hứng khám phá và mạnh dạn đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo. Phòng giáo dục thực hành STEM thực sự đã mở ra một không gian mới, góp phần nuôi dưỡng niềm đam mê khoa học và tư duy đổi mới cho các em”.
| Chương “STEM Innovation Petrovietnam” được Petrovietnam triển khai theo sáng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm. Mục tiêu của chương trình là xây dựng 100 phòng STEM tại 34 tỉnh, thành trên cả nước trong 100 ngày với tổng kinh phí là 500 tỷ đồng. Đây là dự án giáo dục quy mô lớn, hướng tới nâng cấp cơ sở hạ tầng giáo dục, hỗ trợ đào tạo thế hệ trẻ có kỹ năng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước trong giai đoạn mới. Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2025, Petrovietnam sẽ triển khai tại mỗi tỉnh/thành phố 3 phòng thực hành STEM điển hình, kết nối liên thông giữa các địa phương và kết nối quốc tế, trước tiên với hệ thống giáo dục - đào tạo của Singapore. Trước đó, từ đầu năm 2025, Petrovietnam đã xây dựng gần 10 phòng thực hành STEM, được Bộ Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường và giáo viên ghi nhận, đánh giá cao về tính thiết thực và hiệu quả. Việc khởi động Chương trình STEM Innovation Petrovietnam diễn ra ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, phản ánh sự chủ động, trách nhiệm của Petrovietnam trong thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, đồng thời cụ thể hóa định hướng coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai dân tộc của Thủ tướng Chính phủ. | 
Đình Khương - Minh Đức
 
            

 
                                     
									 
									 
									 
									 
									 
									 
             
             
             
             
             
             
             
             
             
             
             
             
             
             
             
             
             
             
             
             
             
             
             
             
            
 
                                 
                                 
                                 
                                 
                                 
                                 
                                 
                                 
                                 
                                 
                                 
                                 
                                