Petrobras đồng ý nộp phạt 853 triệu USD

07:08 | 29/09/2018

244 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty dầu mỏ Petrobras đã đồng ý trả một khoản tiền phạt 853 triệu USD cho các chính quyền Mỹ và Brazil trong khuôn khổ vụ bê bối tham nhũng lớn liên quan tới công ty này, ngành tư pháp Mỹ cho biết hôm 27/9.  
petrobras dong y nop phat 853 trieu usdPetrobras thu hồi được 274 triệu USD tiền tham nhũng
petrobras dong y nop phat 853 trieu usdPetrobras “thay máu” ban lãnh đạo
petrobras dong y nop phat 853 trieu usd

Mỹ đã tiến hành một cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào Petrobras. Công ty này “đã khuyến khích việc chi tiền đút lót cho các chính trị gia và đảng phái chính trị ở Brazil để giành được các dự án trong lĩnh vực nhà nước", Tư pháp Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Chính quyền Brazil sẽ nhận 80% số tiền phạt trên.

"Các nhà lãnh đạo cấp cao của Petrobras, bao gồm các thành viên Ban lãnh đạo, đã tạo điều kiện cho việc chi trả tiền hối lộ cho các chính trị gia người Brazil và các đảng chính trị, sau đó làm giả chứng từ sổ sách hòng che mắt các nhà đầu tư và điều hành", Brian Benczkowski, Phó Tổng chưởng lý Mỹ tuyên bố.

Petrobras thừa nhận đã làm sai lệch sổ sách kế toán và rằng "một số giám đốc điều hành đã thất bại trong việc kiểm soát các tài khoản, gây thất thoát lớn cho công ty".

Không có chính đảng nào ở Brazil là không dính dáng đến vụ bê bối tham nhũng này, nổ ra trong năm 2014.

Cuộc điều tra ở Brazil đã dẫn đến việc bắt giữ hàng chục chính trị gia ở tất cả các đảng phái, bao gồm cả các thống đốc bang, cũng như những doanh nhân nổi tiếng.

Th.Long

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps