Petrobras “thay máu” ban lãnh đạo

14:00 | 04/06/2018

323 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Brazil Michel Temer ngày 2/6 tuyên bố ủng hộ ông Ivan Monteiro làm chủ tịch tập đoàn dầu mỏ Petrobras thay cho ông Pedro Parente, người từ chức hôm 1/6 sau khi để xảy ra những cuộc biểu tình quy mô lớn và kéo dài của giới tài xế và công nhân ngành dầu khí do liên quan tới giá nhiên liệu.  
petrobras thay mau ban lanh dao
Ông Ivan Monteiro, tân chủ tịch Petrobras

"Ivan Monteiro là sự đảm bảo rằng đội ngũ lãnh đạo của công ty sẽ được duy trì", ông Temer tuyên bố trước báo chí tối 1/6 và tái khẳng định rằng nhà nước sẽ không can thiệp vào chính trị giá của công ty.

Ông Ivan Monteiro được bổ nhiệm làm chủ tịch tạm thời của PetroBras vào tối 1/6. Hội đồng quản trị Petrobras sẽ phê chuẩn chức danh này.

Ngày 1/6, Petrobras có trụ sở tại Rio de Janeiro công bố đơn từ chức của ông Pedro Parente, sau khi để xảy ra các cuộc biểu tình của các hãng vận tải ôtô và ngành dầu mỏ chống lại giá nhiên liệu tăng cao.

Thông báo này đã khiến cổ phiếu PetroBras giảm gần 15% khi đóng cửa tại Sàn giao dịch chứng khoán Sao Paulo.

Trong 2 tuần qua, làn sóng biểu tình làm tê liệt Brazil trong 9 ngày liên tiếp đã khí giá trị vốn hóa thị trường của Petrobras giảm khoảng 40%.

Trước sức ép của người dân, cuối cùng chính quyền của Tổng thống Michel Temer đã phải ra quyết định ngưng tăng giá nhiên liệu trong khoảng thời gian 60 ngày. Đây là lần can thiệp đầu tiên của chính quyền trung ương đối với PetroBras kể từ khi họ được cấp cho quyền tự chủ về chính sách giá vào cuối 2016.

Cho đến nay, tập đoàn này đã điều chỉnh mức giá trong nước theo các biến động giá thị trường quốc tế, nhưng những đợt tăng giá nhiên liệu mạnh thời gian dần đây đã gây ra sự bất mãn cho người dân Brazil.

Ông Parente được chính quyền Brasila bổ nhiệm làm chủ tịch Petrobras vào tháng 5/2016 với hy vọng sẽ khôi phục tập đoàn này sau khi bị dính vào vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử Brazil: nạn hối lộ để có được quyền khai thác thị trường công đã khiến PetroBras mất hơn 2 tỷ USD.

Nh.Thạch

AFP