Pablo Emilio Escobar Gaviria - trùm ma túy lớn nhất thế giới (phần 3)

15:15 | 07/06/2019

2,395 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để dễ bề làm ăn Pablo Emilio Escobar Gaviria đã bỏ ra một số tiền lớn mua chuộc quan chức cấp cao trong chính phủ, chính trị gia, nhân viên cảnh sát, sỹ quan quân đội, quan toà... Ngoài ra, hắn còn cài người vào Sở cảnh sát và đây chính là lý do giải thích tại sao trùm ma tuý luôn thoát khỏi các cuộc vây bắt của cảnh sát. Và đây cũng là nguyên nhân khiến Đại tá Hugo Aguilar phải ra đi.

Đáng lẽ Đại tá Hugo Aguilar phải được khen thưởng, thăng chức sau khi tiêu diệt được trùm ma tuý Pablo Emilio Escobar Gaviria, nhưng ông lại buộc phải xin ra khỏi ngành cảnh sát vì những “tội không có”.

pablo emilio escobar gaviria trum ma tuy lon nhat the gioi phan 3
Tên trùm tội phạm “thành công” nhất từ trước đến nay trong lịch sử chính là Pablo Escobar

Theo tiết lộ của Tướng Luis Enrique Montenegro Rinco, “ai đó” muốn trừng phạt Đại tá Hugo Aguilar vì ông bị cáo buộc có liên quan tới cái chết của nữ nhà báo Diana Turbay (bị trùm ma tuý Pablo Emilio Escobar Gaviria bắt cóc và hãm hại).

Tiếp đến là vụ vu khống trắng trợn khiến gia đình Đại tá Hugo Aguilar tan đàn xẻ nghé. Về phần mình, sau cái chết của Pablo Emilio Escobar Gaviria, vợ và con trai hắn đã bị bắt về tội trốn thuế và rửa tiền.

Ma túy đúng là một thứ… ma quái cho những ai dính tới nó. Cuộc đời người đàn ông giàu nhất nhì thế giới và cũng là trùm ma túy khét tiếng Pablo Escobar là minh chứng cho nhiều nghịch lý: lời khuyên mẫu tử đặt nền móng cho tội phạm, phát minh công nghiệp khởi đầu cho cái chết, và thế giới này không dành cho người lương thiện.

Nấm mộ ở Colombia còn hơn xà lim ở Mỹ!

Escobar yêu cha mình như mọi đứa trẻ, nhưng hắn sớm khinh thường ông bởi cái gọi là “tâm thế kẻ nghèo”, vì ông luôn hài lòng với những gì mình có trong tay và cũng do đó luôn mờ nhạt bên cạnh người vợ Hermilda có tính khí cương quyết.

Cô giáo làng Hermilda luôn khuyên các con: “Làm việc xấu cũng phải làm cho đến nơi đến chốn. Thế giới này được làm ra cho người lòng gan dạ sắt chứ không cho kẻ ngoan ngoãn hiền lành!”.

Nếu phải kể đến các phương châm sống thì Escobar còn nói vài câu khiến đàn em ghi lòng tạc dạ. Năm 20 tuối hắn tuyên bố trước mặt lũ tiểu yêu sẽ cùng hắn lập ra băng đảng tội phạm ở Medellin: “Tao sẽ tự sát nếu 5 năm nữa chưa có một triệu USD trong túi”.

pablo emilio escobar gaviria trum ma tuy lon nhat the gioi phan 3
Escobar từng tuyên bố: “Nấm mộ ở Colombia còn hơn xà lim ở Mỹ!”

Khoảng 15 năm sau, khi Chính phủ Columbia nhận ra mối nguy hiểm từ vua cocaine Pablo Escobar và dự tính bắt dẫn độ qua Hoa Kỳ, Escobar tung lời tuyên chiến với quốc gia nạn nhân số 1 của nạn ma túy từ Nam Mỹ: “Nấm mộ ở Colombia còn hơn xà lim ở Mỹ!”.

Cuộc đời Escobar xoay quanh mục đích duy nhất là làm ra và bảo vệ một núi tiền bằng mọi giá. Từ một tên ăn trộm ô-tô, hắn trở thành tội phạm lớn nhất thế kỷ. Dưới trướng Escobar, tập đoàn Medellin là tổ chức đầu tiên sản xuất và phân phối cocaine ở quy mô công nghiệp, đưa Escobar trong vòng vài năm lên vị trí những người giàu nhất thế giới.

Số tất niên 1989 của tạp chí Forbes xếp Escobar vào hạng 7 với tài sản 3 tỷ USD và gia tăng mỗi ngày vài triệu USD. Theo hồi ký của cô người tình Virgina Vallejo, cũng là nữ phóng viên nổi tiếng nhất Colombia ngày ấy, lâu la của Escobar đếm tiền bằng… cân.

Nhà máy ma túy trong rừng già

Pablo Escobar không có nguyên tắc nào cố định khi cần tiền. Hắn bán huynh đệ cho các nhóm tử thù nếu được giá, nộp kẻ tay chân cho cảnh sát lúc cần đàm phán, kết hợp khéo léo cái mũi thính trong kinh doanh với dòng máu lạnh cần thiết.

Tuy nhiên thành công chính của hắn không dựa trên những năng khiếu trời cho ấy, mà sinh ra từ một ngẫu nhiên lịch sử. Giữa những năm 1970, khi Escobar bắt tay vào buôn bán cocaine, thứ bột trắng này đang là hàng thời thượng ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Để đủ cung ứng, tập đoàn Medellin xây một khu sản xuất trong rừng nhiệt đới. Đó là một phòng thí nghiệm khổng lồ mang tên Tranquilandia với 1.000 nhân công và đủ sức xuất xưởng trên 300 tấn/năm.

pablo emilio escobar gaviria trum ma tuy lon nhat the gioi phan 3
Nhà máy sản xuất khổng lồ mang tên Tranquilandia với 1.000 nhân công và đủ sức xuất xưởng trên 300 tấn/năm.

Nhiều đường băng song song là xuất phát điểm của cái chết trắng, chủ yếu qua Panama, Mexico, các đảo Caribe - rồi từ đó trực chỉ Hoa Kỳ. Đầu thập niên 1980 Medellin kiểm tra 80% thị trường cocaine toàn cầu. Cho đến khi thám báo Mỹ phát hiện ra Tranquilandia (1984) và nhờ quân đội Colombia triệt hạ.

Ở Colombia, Escobar tắm trong hào quang của một Robin Hood. Với tiền lãi khủng được che đậy dưới vỏ các công ty bán ô-tô và chăn nuôi gia súc, Escobar dựng hàng loạt khu chung cư cho người nghèo từ khu ổ chuột, xây sân bóng đá, trường học, tái tạo rừng cây...

Tuần báo Semana đăng hình ảnh Escobar giản dị trong T-shirt, quần bò và giày thể thao. Chỉ ai thật tinh ý mới đếm được trên chiếc đồng hồ của hắn có 24 hột xoàn.

(Còn tiếp)

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc