Pablo Emilio Escobar Gaviria - trùm ma túy lớn nhất thế giới (phần 2)

07:15 | 07/06/2019

2,688 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi trốn khỏi nhà tù, Pablo Emilio Escobar Gaviria không sử dụng điện thoại nhằm “cắt đứt hoàn toàn liên lạc với thế giới bên ngoài”. Nhưng sau khi biết tin vợ, con bị trả về nước sau khi nhập cảnh bất thành vào Costa Rica và Đức, Pablo Emilio Escobar Gaviria đã phạm một sai lầm chết người - gọi điện thoại nói chuyện với vợ con trong vòng 5 phút. Từ đó cảnh sát phát hiện ra nơi ẩn náu của tên tội phạm nguy hiểm này.

Đào tẩu và bị tiêu diệt

Ngày 19-6-1991, sau khi đầu hàng cảnh sát, Pablo Emilio Escobar Gaviria được đưa về giam giữ tại nhà tù La Catedral ở Envigado, nhưng chỉ hơn 1 năm sau vào ngày 22-7-1992, ông trùm ma tuý đã đào tẩu vì lo sợ bị dẫn độ sang Mỹ xét xử.

pablo emilio escobar gaviria trum ma tuy lon nhat the gioi phan 2
Escobar đầu hàng vì biết không bị dẫn độ sang Mỹ và được xây nhà tù cá nhân “La Catedral” xa xỉ

Việc trùm ma tuý trốn khỏi nhà tù La Catedral đã khiến Tổng thống Cesar Alivia vô cùng thất vọng nên đã huỷ chuyến đi Tây Ban Nha để triệu tập một cuộc họp khẩn cấp nhằm truy bắt Pablo Emilio Escobar Gaviria.

Lực lượng cảnh sát Colombia đã quyết định thành lập một tổ hành động đặc biệt do Đại tá Martinez Poveda chỉ huy nhằm truy bắt, tiêu diệt bằng được ông trùm ma tuý này. Ngay sau khi biết tin về chiến dịch săn lùng, Pablo Emilio Escobar Gaviria đã chỉ thị cho người của hắn ở trong lực lượng cảnh sát ám sát Đại tá Martinez Poveda bằng khẩu súng lục giảm thanh cỡ đạn 22.

Để truy bắt Pablo Emilio Escobar Gaviria, cảnh sát Colombia đã treo giải thưởng trị giá 500.000 USD. Ngoài ra, cảnh sát Colombia còn đặt tổng cộng 3.000 trạm kiểm tra và 2.000 đài quan sát, đồng thời tiến hành hàng nghìn đợt trinh sát. Nhờ những lần ra quân này, cảnh sát Colombia đã tiêu diệt được 145 thành viên của tập đoàn ma tuý Medellin, thu giữ 74 ôtô các loại, 263 thiết bị liên lạc và 1.260 vũ khí cùng 7 tấn chất nổ.

Cuộc điện thoại chết người

Qua công tác trinh sát, biết được nơi ẩn náu của Pablo Emilio Escobar Gaviria ở một ngôi nhà trong xóm thợ Los Olivos, Đại tá Hugo Aguilar đã cùng với hai cảnh sát khác lập tức lên đường, lúc đó là 14.45 phút ngày 2-12-1993. Khi 3 cảnh sát thận trọng tiến vào tầng 1 của ngôi nhà, họ nghe thấy tiếng của Pablo Emilio Escobar Gaviria đang nói chuyện với con trai Juan Escobar ở trên tầng 2.

Khi biết cảnh sát bao vây khu vực ẩn náu, Escobar và viên vệ sĩ của ông ta đã nổ súng kháng cự. Vì vô cùng hoảng hốt và thất thần trước sự xuất hiện của cảnh sát nên Pablo Emilio Escobar Gaviria đã bắn trượt Đại tá Hugo Aguilar.

Tiếp đó Escobar trèo lên phần mái ngôi nhà, với hy vọng sẽ chạy qua các mái nhà nằm gần đó và tẩu thoát. Rốt cục ông ta bị cảnh sát Colombia bắn trúng lúc đang bỏ chạy nên phải nhận một viên đạn vào đầu và ngã qua cửa sổ xuống mái nhà bên cạnh.

pablo emilio escobar gaviria trum ma tuy lon nhat the gioi phan 2
Tên trùm Escobar bị bắn hạ khi chạy trốn

Kết quả khám nghiệm pháp y cho thấy Escobar trúng đạn vào chân, vào thân và một điểm chết người nằm gần tai. Việc Escobar nổ súng kháng cự và tìm cách chạy trốn khiến ông ta luôn bị xem như một tên tội phạm máu lạnh, một kẻ tàn độc và ngoan cố tới phút chót.

Được biết, sau khi trốn khỏi nhà tù, Pablo Emilio Escobar Gaviria không sử dụng điện thoại nhằm “cắt đứt hoàn toàn liên lạc với thế giới bên ngoài”. Nhưng sau khi biết tin vợ, con bị trả về nước sau khi nhập cảnh bất thành vào Costa Rica và Đức, Pablo Emilio Escobar Gaviria đã phạm một sai lầm chết người - gọi điện thoại nói chuyện với vợ con trong vòng 5 phút. Từ đó cảnh sát phát hiện ra nơi ẩn náu của tên tội phạm nguy hiểm này.

Và cuộc nói chuyện 5 phút chiều hôm 2-12-1993 đã đặt dấu chấm hết đối với cuộc đời của ông trùm ma tuý Pablo Emilio Escobar Gaviria.

Ngay sau khi nhận được tin báo đích thân Tổng thống Cesar Alivia đã loan tải thông tin này trên vô tuyến truyền hình trong buổi chiều ngày hôm đó.

Người anh hùng của dân nghèo

Trong khi chính phủ Mỹ và Colombia coi Pablo Emilio Escobar Gaviria là cái gai trong mắt cần phải nhổ thì người dân thành phố Medellin lại coi hắn là người anh hùng. Sở dĩ có chuyện như vậy vì Pablo Emilio Escobar Gaviria đã bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để xây dựng nhiều sân vận động cũng như tài trợ cho các đội bóng ở Medellin.

pablo emilio escobar gaviria trum ma tuy lon nhat the gioi phan 2
Pablo Escobar từng được coi là một vị thánh với dân nghèo Colombia

Ngoài ra Pablo Emilio Escobar Gaviria còn lập quỹ giúp đỡ người nghèo nên đã có nhiều người dân Medellin cam tâm tình nguyện giúp đỡ hắn thoát khỏi những cuộc vây bắt của cảnh sát. Và nhờ những việc làm “từ thiện” của Pablo Emilio Escobar Gaviria nên năm 1983 hắn đã được bầu làm nghị sỹ của thành phố Envigado, đồng thời là nghị sỹ dự khuyết của Quốc hội Colombia.

Được biết, để dễ bề làm ăn Pablo Emilio Escobar Gaviria đã bỏ ra một số tiền lớn mua chuộc quan chức cấp cao trong chính phủ, chính trị gia, nhân viên cảnh sát, sỹ quan quân đội, quan toà... Ngoài ra, hắn còn cài người vào Sở cảnh sát và đây chính là lý do giải thích tại sao trùm ma tuý luôn thoát khỏi các cuộc vây bắt của cảnh sát. Và đây cũng là nguyên nhân khiến Đại tá Hugo Aguilar phải ra đi.

(Còn tiếp)

Hòa Thu