Pablo Emilio Escobar Gaviria - trùm ma túy lớn nhất thế giới

21:25 | 06/06/2019

2,038 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào ngày 19-6-1991, Pablo Emilio Escobar Gaviria, người sáng lập và phát triển tập đoàn ma tuý nổi tiếng Medellin ở Colombia, đồng thời là trùm ma tuý lớn nhất thế giới kể từ trước đến nay đã đầu hàng cảnh sát, nhưng sau đó lại vượt ngục vào ngày 22-7-1992 và bị bắn chết vào ngày 2-12-1993. Sau một thời gian dài nằm im trong bí mật, đến nay toàn bộ hồ sơ của ông trùm ma tuý mới được tiết lộ công khai bởi con trai Escobar.

Chân dung của ông trùm ma túy

Pablo Emilio Escobar Gaviria, sinh 1-12-1949, tại làng Rionegro, Antioquia, Colombia, là con thứ 7 trong gia đình cha là Abel de Jesus Escobar, một nông dân, và mẹ là Hemilda Gaviria, một giáo viên tiểu học.

pablo emilio escobar gaviria trum ma tuy lon nhat the gioi
Pablo Escobar, trùm ma túy khét tiếng nhất trong lịch sử

Từ nhỏ, Pablo Escobar đã tham gia vào nhiều hoạt động tội phạm trên đường phố Medellin, nhưng vẫn có một thời gian học tập ở trường đại học Antioquia.

Escobar là một trùm buôn bán ma túy người Colombia. Ông đã là một người buôn lậu ma túy và một tội phạm giàu có và thành công. Ông sở hữu một loạt các khu căn hộ và xe ô tô sang trọng, và năm 1986, tham gia chính trường Colombia.

Hôm 2-12-1993, lực lượng an ninh của Columbia phát hiện Escobar đang trốn tại một khu vực của Medellín. Lực lượng tiến vào mong bắt sống Escobar nhưng ông kháng cự và một vụ nổ súng diễn ra giữa hai phe.

Escobar bị bắn chết lúc đang chạy trốn trên nóc nhà, một viên đạn vào thân, một viên vào chân, nhưng viên đạn chí mạng là viên bắn vào tai. Có người nghĩ rằng Escobar đã tự sát, lại có kẻ tin rằng cảnh sát Columbia đã xử tử ông. Sau khi Escobar chết, nhóm Medellín tan rã, nhóm buôn bán thuốc mới là Cali Cartel trở thành nhóm mạnh nhất cho đến khi nó bị nhà nước Colombia tiêu diệt.

Cuộc chiến không khoan nhượng

Sau khi tạo dựng được uy thế vững chắc trong giới buôn bán ma tuý ở Colombia cũng như trên thế giới, danh tiếng của Pablo Emilio Escobar Gaviria nổi như cồn bởi hắn không những biết cách điều hành công việc trong tập đoàn Medellin, mà còn dám áp dụng nhiều biện pháp “nóng” để đối phó với chính phủ như ám sát, đánh bom khủng bố, bắt cóc...

pablo emilio escobar gaviria trum ma tuy lon nhat the gioi
Tập đoàn Medellin của Pablo Emilio Escobar Gaviria đã vươn vòi bạch tuộc của hắn tới nhiều quốc gia trên thế giới

Theo thống kê, trong thập niên 1980, tập đoàn Medellin của Pablo Emilio Escobar Gaviria đã vươn vòi bạch tuộc của hắn tới nhiều quốc gia trên thế giới như Mexico, Peru, Bolivia, Puerto Rico, Dominica, và cung cấp chủ yếu ma tuý cho thị trường Mỹ, châu Âu và cả châu Á.

Pablo Emilio Escobar Gaviria bị cáo buộc có liên quan tới cái chết của 3 ứng cử viên Tổng thống bởi họ dám công khai lên án những việc làm xấu xa của hắn cũng như tập đoàn Medellin. Ngày 18-8-1989, ứng cử viên Tổng thống Louis Galan bị giết chết vì chủ trương khôi phục hiệp ước dẫn độ tội phạm ma tuý đã ký giữa Colombia với Mỹ.

Ngày 19-8-1989, sau cái chết của ứng cử viên Tổng thống Louis Galan, Tổng thống Virgilo Barco Vargas đã quyết định tuyên chiến với tất cả các tổ chức, tập đoàn ma tuý ở Colombia. Theo đó hải, lục, không quân cùng lực lượng cảnh sát nước này đã phối hợp hành động mở nhiều cuộc tấn công quy mô lớn vào tất cả các sào huyệt của bọn buôn bán, sản xuất, tàng trữ, vận chuyển ma tuý ở Colombia.

Theo thống kê, chỉ trong vòng có mấy tháng, từ 19-8 đến ngày 31-12-1989 ra quân, lực lượng chức năng đã thu được kết quả rất lớn như phá được mấy chục xưởng sản xuất cocain lớn, thu giữ gần 400 máy bay các loại và hàng chục chiếc thuyền dùng để chuyên chở ma tuý đi tiêu thụ. Ngoài ra, một số lượng lớn vũ khí, đạn dược, tiền mặt và ma tuý trị giá hàng tỷ USD đã bị thu giữ.

pablo emilio escobar gaviria trum ma tuy lon nhat the gioi
Tiền bạc của Pablo Escobar được đong đếm bằng cân

Nhiều tên cầm đầu tổ chức, tập đoàn ma tuý không những bị bắt, bị dẫn độ sang Mỹ xét xử, mà tài sản cá nhân của chúng trị giá hàng tỷ USD cũng bị tịch biên. Sang năm 1990, cảnh sát Colombia còn bắt được thêm 2.134 đối tượng liên quan tới ma tuý, phá huỷ được 266 xưởng sản xuất ma tuý, thu giữ thêm một khối lượng lớn ma tuý các loại. Mặc dù vậy trùm ma tuý Pablo Emilio Escobar Gaviria vẫn bình yên vô sự.

Cuộc chiến tổng lực của chính phủ vào các tập đoàn, tổ chức ma tuý tạm lắng xuống khi tân Tổng thống Cesar Alivia quyết định áp dụng một chính sách mới kể từ ngày 5-9-1990. Theo đó tất cả những người có liên quan tới ma tuý sẽ được xử nhẹ, không bị dẫn độ sang Mỹ và quốc gia khác nếu tự nguyện đầu hàng cảnh sát.

Quyết định kể trên của Tổng thống Cesar Alivia đã tác động rất mạnh tới các tập đoàn, tổ chức ma tuý, trong đó có cả trùm ma tuý Pablo Emilio Escobar Gaviria bởi họ từng tuyên bố “thà làm ma ở Colombia chứ nhất quyết không chịu ngồi tù ở Mỹ”. Ngày 27-5-1991, Pablo Emilio Escobar Gaviria thông qua luật sư của mình thương đàm với cảnh sát những điều kiện để đầu hàng.

(Còn tiếp)

Hòa Thu