OPEC+ sẵn sàng chịu rủi ro khi giá dầu tăng cao

10:19 | 28/10/2021

276 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - OPEC+ sẵn sàng chấp nhận rủi ro giá tăng cao hơn và ảnh hưởng đến nhu cầu thay vì bổ sung thêm nguồn cung để hạn chế tiềm năng đi lên của các chuẩn dầu, nhà báo John Kemp của Reuters cho hay.
OPEC+ sẵn sàng chịu rủi ro khi giá dầu tăng cao

Theo Kemp, OPEC+ cũng giống như các công ty khai thác dầu đá phiến của Mỹ, có xu hướng đặt nặng rủi ro giảm giá hơn là rủi ro tăng giá. Thật vậy, Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê-út Abdulaziz bin Salman hồi đầu tuần này nói rằng OPEC + không vội tăng sản lượng để đáp lại lời kêu gọi của các quốc gia tiêu thụ nhiều dầu.

"Chúng tôi không coi mọi thứ là điều hiển nhiên. Vẫn còn dịch Covid-19, vẫn còn những đợt phong tỏa, và nguồn cung nhiên liệu máy bay phản lực vẫn bị hạn chế. Vì vậy, chúng ta vẫn chưa thể thoát khỏi khó khăn", Bộ trưởng Abdulaziz bin Salman nói.

Được biết, Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria Timipre Sylva cũng cùng chung quan điểm với người đồng cấp Ả Rập Xê-út khi nói rằng OPEC+ không nên vội lao vào bất kỳ đợt tăng sản lượng nào vì nhu cầu vẫn bị đe dọa bởi sự bùng phát của dịch Covid-19.

Trong một cuộc phỏng vấn tại Riyad, Bộ trưởng Sylva nói: "Chúng tôi phải xem xét tình hình một cách kỹ lưỡng trước khi hành động. Thị trường vẫn còn rất mong manh và cần hết sức thận trọng trước khi thực hiện các động thái tiếp theo".

"Chúng tôi đã nhìn thấy sự chậm lại ở Trung Quốc. Nhiều người đang kêu gọi bơm thêm dầu, nhưng chúng tôi đang xem xét các vấn đề ở một số nền kinh tế. Chúng tôi biết rằng mình vẫn chưa hoàn toàn cởi mở", ông Sylva nhận định.

Về phía Mỹ, các công ty đá phiến của nước này vẫm tập trung vào việc giữ cho các cổ đông hài lòng trong khi giá đủ cao để khiến hầu hết dầu đá phiến có lãi. Trong khi những công ty nhỏ hơn đang tăng cường khai thác, "những con cá lớn trong ao đá phiến" vẫn đang kiềm chế và tuân thủ kỷ luật vốn.

Điều thú vị là, Amrita Sen của Energy Aspects đã gợi ý rằng, giá dầu cao hơn trong tuần này sẽ được chấp nhận vì những yếu tố thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng. Chia sẻ với Financial Times, Sen lập luận rằng "giá cao hơn là chất xúc tác hiệu quả nhất của những thay đổi trong hành vi từ phía cầu". Nói cách khác, giá nhiên liệu hóa thạch ở mức cao càng lâu thì nhu cầu càng có nhiều khả năng bắt đầu giảm.

Bình An