Nhu cầu dầu quá thấp có thể khiến OPEC+ thay đổi quyết định

14:35 | 12/08/2024

222 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà phân tích nhận thấy không chắc nhu cầu dầu toàn cầu có tăng đủ nhanh, để cho phép thị trường tiêu thụ nguồn cung tăng theo kế hoạch của nhóm OPEC+ từ tháng 10.
Ảnh: OPEC
Ảnh: OPEC

Theo đó, những lo ngại về nhu cầu yếu ở Trung Quốc trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm chạp dưới mức kỳ vọng và lo ngại về suy thoái kinh tế ở Mỹ, đã đè nặng lên thị trường trong những tuần gần đây.

OPEC+ tiếp tục tuân thủ chính sách đã công bố vào tháng 6 về việc nhóm dự định bắt đầu nới lỏng một phần việc cắt giảm sản lượng hiện tại vào tháng 10 tới.

Tại cuộc họp tuần trước của Ủy ban Giám sát chung cấp Bộ trưởng (JMMC), các đại biểu đã nhắc lại ý định bắt đầu bổ sung nguồn cung dầu trong Quý IV. Tuy nhiên, Ủy ban này cũng "nhắc lại việc nới lỏng cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện có thể bị tạm dừng hoặc đảo ngược, tùy thuộc vào điều kiện thị trường".

Theo tính toán của hãng tin Reuters, nhu cầu dầu toàn cầu, kể cả ở Mỹ, hiện đang bắt kịp các dự báo.

Tại Trung Quốc, nhu cầu dầu nói chung chững lại và nhập khẩu dầu thô giảm, do tăng trưởng kinh tế yếu hơn và nhu cầu xăng và dầu diesel mờ nhạt dưới mức kỳ vọng.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tiếp tục giữ quan điểm lạc quan hơn nhiều về tăng trưởng nhu cầu dầu so với Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Trong báo cáo tháng 7, OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2024 ở mức 2,2 triệu thùng/ngày.

Các nguồn tin tại OPEC nói với Reuters rằng, không rõ liệu tăng trưởng nhu cầu trong Quý III có tương đồng với ước tính của tổ chức trong quý này hay không.

Theo giới phân tích, tăng trưởng nhu cầu cần phải chuyển biến rõ rệt nếu OPEC+ muốn bổ sung thêm nguồn cung vào cuối năm nay mà không khiến giá dầu giảm.

Được biết, ông lớn dầu khí hàng đầu thế giới, Saudi Aramco, có quan điểm về nhu cầu khá tương đồng với OPEC.

Đầu tuần trước, Giám đốc điều hành Aramco, Amin Nasser, cho biết nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng từ 1,6 đến 2 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm nay, lưu ý rằng đợt bán tháo xảy ra mới đây không phản ánh các nguyên tắc cơ bản cung cầu.

Bình An

REU