OPEC hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu lần thứ năm

09:57 | 15/11/2022

2,134 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những bất ổn kinh tế toàn cầu được dự báo trong những tháng tới đã khiến OPEC cắt giảm ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay và năm tới. Điều đáng nói, đây đã là lần hạ dự báo thứ năm kể từ tháng 4.
OPEC hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu lần thứ năm

OPEC đã điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2022 và 2023 xuống 100.000 thùng mỗi ngày so với ước tính của tháng trước do chính sách Covid-19 vẫn còn nghiêm ngặt của Trung Quốc và những thách thức kinh tế ở châu Âu, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ cho biết trong Báo cáo thị trường dầu hàng tháng (MOMR) được công bố ngày 14/11.

"Sự không chắc chắn đáng kể liên quan đến nền kinh tế toàn cầu, kèm theo lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu góp phần làm giảm tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu. Ngoài ra, việc Trung Quốc tuân thủ nghiêm ngặt chính sách "zero Covid-19" càng làm tăng thêm sự không chắc chắn, khiến con đường phục hồi của nước này càng trở nên khó lường hơn", OPEC cho biết.

Vào tháng 10, một tuần sau khi tuyên bố cắt giảm 2 triệu thùng/ngày đối với mục tiêu khai thác dầu chung, OPEC đã cắt giảm ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu cho cả năm 2022 và 2023. Những ước tính đó hiện được điều chỉnh giảm thêm 100.000 thùng/ngày.

OPEC hiện nhận định ​​mức tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu đạt 2,5 triệu thùng/ngày vào năm 2022 sau khi cắt giảm gần 400.000 thùng/ngày so với dự báo nhu cầu quý IV.

Nhu cầu dầu toàn cầu được dự báo đạt trung bình 99,6 triệu thùng/ngày trong năm nay, với các nền kinh tế phát triển ở châu Mỹ có nhu cầu tăng cao nhất, dẫn đầu là Mỹ nhờ nhu cầu xăng và dầu diesel phục hồi. Các sản phẩm chưng cất cũng được dự báo sẽ hỗ trợ tăng trưởng nhu cầu trong năm nay, OPEC cho biết thêm.

Đối với năm 2023, OPEC hiện dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu ở mức 2,2 triệu thùng/ngày, giảm 100.000 thùng/ngày so với mức tăng dự kiến ​​trong báo cáo tháng 10. Theo OPEC, nhu cầu dầu thế giới được thiết lập ở mức trung bình 101,8 triệu thùng/ngày, được hỗ trợ bởi những cải thiện về địa chính trị dự kiến ​​và các biện pháp phòng dịch Covid-19 tại Trung Quốc.

Năm tới, nhu cầu của Mỹ dự kiến ​​sẽ vượt mức của năm 2019, nhờ sự phục hồi của nhiên liệu vận chuyển và nhu cầu chưng cất nhẹ. Tuy nhiên, nhu cầu tại các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự kiến ​​sẽ không vượt mức tiêu thụ của năm 2019.

"Mặc dù vẫn tồn tại nhiều rủi ro, song vẫn có một số tiềm năng tích cực đối với dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Điều này có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau", OPEC lưu ý.

OPEC: Tăng cường đầu tư vào dầu là cần thiết để tránh biến động mạnh OPEC: Tăng cường đầu tư vào dầu là cần thiết để tránh biến động mạnh
Nhà kinh tế Đức đệ đơn kiện OPEC Nhà kinh tế Đức đệ đơn kiện OPEC

Biểu tượng Cộng đồng đã xác minh

Bình An