OPEC+ giữ nguyên sản lượng, EU đồng thuận áp giá trần dầu Nga

09:45 | 05/12/2022

1,361 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (OPEC+) đã quyết định giữ nguyên sản lượng dầu, sau khi Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đồng thuận áp trần giá đối với sản phẩm dầu của Nga.
OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu trước mùa đông làm gia tăng lo ngại lạm phát

Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait nhấn mạnh rằng, các quyết định của OPEC+ đều dựa trên dữ liệu thị trường dầu mỏ và nhằm đảm bảo sự ổn định của thị trường này.

Trước đó, trong cuộc họp tháng 10, OPEC+ đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều khi công bố quyết định cắt giảm sản lượng dầu thêm 2 triệu thùng mỗi ngày, tương đương 2% nhu cầu thế giới, có hiệu lực từ tháng 11/2022 đến hết năm 2023.

Mỹ đã cáo buộc OPEC+ và một thành viên dẫn dắt nhóm là Ả Rập Xê-út đứng về phía Nga.

Tuy nhiên, OPEC+ khi đó lập luận rằng nguyên nhân khiến họ cắt giảm sản lượng là vì triển vọng kinh tế toàn cầu suy yếu. Giá dầu đã giảm kể từ tháng 10/2022 khi kinh tế Trung Quốc và toàn cầu tăng trưởng chậm lại và môi trường lãi suất cao hơn.

Ngày 3/12 vừa qua, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã hoàn thành việc phê chuẩn bằng văn bản đối với mức giá trần 60 USD/thùng do G7 đề xuất đối với dầu xuất khẩu bằng đường biển của Nga.

Trước đó, ngày 2/12, G7 và Australia đã áp mức trần giá dầu kể trên đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga, trong một động thái nhằm hạn chế doanh thu từ dầu mỏ của Nga, song vẫn duy trì dòng chảy dầu của nước này trên thị trường toàn cầu.

Vế phía Nga, Moscow khẳng định sẽ tiếp tục tìm kiếm khách hàng mua dầu của nước này và cho rằng việc các chính phủ phương Tây áp giá trần đối với dầu mỏ Nga là động thái nguy hiểm.

Bình An