OPEC có bị mắc kẹt sau động thái cắt giảm nguồn cung?

10:05 | 02/07/2023

498 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khi giá dầu lơ lửng dưới mức 75 USD cho một thùng dầu Brent, OPEC có thể thấy mình bị mắc kẹt với việc cắt giảm nguồn cung bổ sung mà chủ yếu được thực hiện bởi Ả Rập Xê-út, một nhà quản lý quỹ phòng hộ nói với Bloomberg.
OPEC có bị mắc kẹt sau động thái cắt giảm nguồn cung?

Nhà quản lý quỹ phòng hộ của Black Gold Investors LLC cho biết: “Sẽ rất nguy hiểm nếu loại bỏ nó vào thời điểm này, do tâm lý rất mong manh”.

Đầu tháng này, Ả Rập Xê-út đã tự nguyện cắt giảm mục tiêu khai thác thêm 1 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 7, mặc dù mục tiêu này có thể được gia hạn. Giá dầu ngay lập tức phản ứng bằng cách tăng vọt, nhưng tác động không lâu dài. Trong phiên giao dịch 30/6, giá dầu thô thấp hơn so với trước khi quyết định cắt giảm kể trên được công bố, khiến OPEC rơi vào tình thế khó khăn.

Trước thềm cuộc họp của OPEC, Bộ trưởng Năng lượng của Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, một lần nữa cảnh báo các thương nhân không nên đặt cược đầu cơ vào dầu mỏ. Ông ấy đã đưa ra những lời đe dọa tương tự vào năm 2020: “Tôi sẽ đảm bảo rằng bất kỳ ai đánh bạc trên thị trường này sẽ thất bại thảm hại”.

Thật vậy, việc cắt giảm của OPEC mà họ đã công bố hồi tháng 4 đã làm tổn thương những người bán khống khi giá tăng.

OPEC cũng đang nỗ lực chống lại dữ liệu kinh tế đáng thất vọng từ Trung Quốc.

Giá dầu Brent hiện nay chỉ dưới 75 USD/thùng, nhưng các ước tính gần đây của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho thấy mức hòa vốn tài chính của Ả Rập Xê-út đối với dầu thô là hơn 80 USD/thùng.

Việc cắt giảm thêm của Riyadh có hiệu lực vào tháng 7 và giá có thể tăng lên khi nguồn cung thắt chặt.

Rốt cuộc, IEA đã dự đoán rằng cung dầu thô sẽ vượt cầu 2 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm nay.

Bình An