OPEC: Cánh cửa đang mở để Brazil gia nhập tổ chức

10:12 | 08/11/2023

419 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thư ký OPEC Haitham al-Ghais cho biết tại Hội nghị Dầu thô Châu Âu diễn ra trong tuần này rằng, cánh cửa của OPEC sẽ mở nếu Brazil mong muốn gia nhập nhóm xuất khẩu dầu.
OPEC: Cánh cửa đang mở để Brazil gia nhập tổ chức

"Ngày nay, Brazil đã trở thành một trong những nhà xuất khẩu lớn nhất và họ đã ngừng mua dầu thô. Vì vậy, cánh cửa đã mở", ông al-Ghais nói.

Đối với OPEC, việc đưa Brazil gia nhập tổ chức là điều hợp lý, với sản lượng dầu và khí đốt của nước này đạt mức cao kỷ lục trong tháng 7 là 4,48 triệu thùng/ngày.

Sản lượng dầu tăng 18,6% so với năm trước theo dữ liệu của ANP, đạt 3,51 triệu thùng/ngày. Theo Wood Mackenzie, các công ty dầu mỏ tư nhân của Brazil dự kiến ​​sẽ tăng sản lượng lên 75% vào năm 2030. Petrobras do nhà nước điều hành dự kiến ​​sẽ tăng sản lượng thêm 81% trong cùng khung thời gian đó và Petrobras cho biết họ sẵn sàng chi 78 tỷ USD từ 2022-2026 để đẩy mạnh khai thác.

Sự trỗi dậy nhanh chóng của Brazil trong ngành dầu mỏ để trở thành một nhà xuất khẩu quan trọng không chỉ khiến nước này trở thành "mục tiêu" cho OPEC mà việc thiếu tư cách thành viên của nước này có thể là mối đe dọa đối với tổ chức xuất khẩu dầu, khi các nhà khai thác lớn bù đắp một phần quyền lực của OPEC trong việc giữ cân bằng thị trường dầu mỏ.

Trên thực tế, có rất ít lợi ích được đưa ra đối với Brazil khi quốc gia Nam Mỹ gia nhập OPEC.

Đầu tháng 1/2020, Bộ trưởng năng lượng Brazil Bento Albuquerque từ chối gia nhập OPEC. Ông nói vào thời điểm đó: "Ý tưởng chỉ là tăng sản lượng của chúng tôi và tham gia nhiều hơn vào thị trường dầu khí quốc tế. Nhưng đây không phải là kế hoạch để Brazil gia nhập OPEC hay bất kỳ hiệp hội hay nhóm các nhà khai thác dầu khí nào khác. Chúng tôi không muốn bị hạn chế, chúng tôi muốn tăng sản lượng của mình".

Có thể dễ dàng nhận thấy việc Brazil gia nhập OPEC sẽ tiếp thêm sức mạnh cho nhóm và giúp kiểm soát thị trường dễ dàng hơn. Từ đó, Brazil sẽ là một phần của liên minh được tăng cường đó.

Bình An

OP