Ông Trump tuyên bố "không nhượng bộ" sau khi đồng ý chuyển giao quyền lực

14:06 | 24/11/2020

114 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý để chính quyền tiến hành các thủ tục chuyển giao quyền lực ban đầu cho ứng viên Joe Biden, nhưng ông sẽ tiếp tục theo đuổi các vụ kiện gian lận bầu cử.
Ông Trump tuyên bố không nhượng bộ sau khi đồng ý chuyển giao quyền lực - 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump theo đuổi đến cùng cuộc chiến pháp lý liên quan đến kết quả bầu cử. (Ảnh: Reuters)

“Sẽ không nhượng bộ phiếu bầu giả”

Cơ quan Dịch vụ công của Mỹ (GSA) ngày 23/11 chính thức gửi thông báo cho phép đội ngũ của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực. Người đứng đầu GSA Emily Murphy cho biết, đây là một quyết định hoàn toàn độc lập của bà và không chịu sức ép của bất cứ cơ quan chính phủ hay quan chức nào.

Phản ứng về quyết định này, Tổng thống Trump bình luận trên Twitter: “Việc GSA được phép làm việc sơ bộ với đảng Dân chủ liên quan gì đến việc chúng tôi tiếp tục theo đuổi các vụ kiện cuộc bầu cử tham nhũng nhất trong lịch sử Mỹ này? Chúng tôi đang triển khai hết tốc lực. Sẽ không bao giờ nhượng bộ những lá phiếu giả và Dominion”.

Ông Trump tuyên bố không nhượng bộ sau khi đồng ý chuyển giao quyền lực - 2
Ông Trump tuyên bố sẽ không thừa nhận các lá phiếu giả. (Ảnh: Twitter)

Dominion mà ông Trump đề cập đến trong dòng bình luận là một công ty đảm nhiệm việc kiểm phiếu ở các bang trong đó có Michigan, Arizona và Georgia. Đội ngũ của ông Trump cáo buộc, Dominion là công ty bình phong của Smartmatic - nhà cung cấp dịch vụ kiểm phiếu điện tử tại nhiều nước từng bị cáo buộc thao túng kết quả bầu cử ở một số quốc gia. Tuy nhiên, đội ngũ của ông Trump không đưa ra bằng chứng cho những cáo buộc đó.

Bình luận trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi chủ nhân Nhà Trắng ngỏ ý “bật đèn xanh” chuyển giao quyền lực cho ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden. Ông viết: “Tôi muốn cảm ơn Emily Murphy vì sự cống hiến và lòng trung thành kiên định của bà ấy đối với đất nước chúng ta. Bà ấy đã bị quấy rối, đe dọa và tôi không muốn thấy điều này xảy ra với bà ấy, gia đình bà ấy hoặc các nhân viên của GSA. Các vụ kiện của chúng tôi sẽ tiếp tục, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu và tôi tin chúng tôi sẽ thắng. Tuy nhiên, vì lợi ích tốt nhất của đất nước, tôi khuyến nghị Emily và nhóm của bà ấy thực hiện những thủ tục ban đầu cần làm và tôi yêu cầu đội ngũ của tôi cũng thực hiện công việc tương tự”.

Quyết định “mở khóa” nguồn lực chuyển giao

Ông Trump tuyên bố không nhượng bộ sau khi đồng ý chuyển giao quyền lực - 3
Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Joe Biden, người được dự đoán đắc cử. (Ảnh: AFP)

Quyết định của GSA sẽ cho phép đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Biden được tiếp cận khoản ngân sách 6,3 triệu USD phục vụ quá trình chuyển giao. Ngoài ra, đội ngũ của ông Biden sẽ có quyền tiếp cận các văn phòng chính phủ và có thể được nhận các báo cáo tình báo nhạy cảm.

Trước đó, đội ngũ của ông Biden đã nói rõ ràng, ngân sách không phải là mối quan tâm quá lớn với họ bởi họ đã tự vận động quyên tiền chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực từ vài tháng trước. Điều khiến họ quan tâm hơn đó là thư chứng nhận của GSA có ý nghĩa quan trọng để đội ngũ của ông có thể tham vấn các chuyên gia của chính phủ nhằm đối phó đại dịch Covid-19.

Ông Biden chỉ được thông qua quá trình chuyển giao quyền lực hai tuần sau khi truyền thông xướng tên ông là người đắc cử. Dựa vào kết quả kiểm phiếu của các bang, truyền thông Mỹ dự đoán ông Biden đắc cử với 306 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump chỉ giành 232 phiếu. Bất chấp việc ông Trump chưa công nhận kết quả và tiếp tục theo đuổi các vụ kiện, ông Biden đã từng bước chuẩn bị cho chuyển giao quyền lực và lên danh sách nội các. Hôm 23/11, ông Biden thông báo lựa chọn 6 chức vụ cho chính quyền tương lai, trong đó có ngoại trưởng, giám đốc cơ quan tình báo quốc gia, bộ trưởng an ninh nội địa.

Theo Dân trí

dantri.com.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc