Ông Trump ra lệnh đánh thuế tiếp với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

06:57 | 11/05/2019

1,092 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi Mỹ, Trung Quốc kết thúc hai ngày đàm phán không đạt được thỏa thuận, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ thị bắt đầu quá trình áp thuế lên "toàn bộ hàng hóa nhập khẩu còn lại của Trung Quốc" ước tính 300 tỷ USD. Động thái diễn ra chỉ một ngày sau khi Mỹ tăng gấp đôi thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc.
Ông Trump ra lệnh đánh thuế tiếp với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Hãng tin RT dẫn lời Đại diện Thương mại Mỹ Robert E. Lighthizer cho biết, Mỹ đang tính đến việ đánh thuế với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ông Lighthizer cho biết, Tổng thống Trump đã quyết định áp thuế tiếp lên 300 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

"Tổng thống đã chỉ thị cho chúng tôi bắt đầu quá trình tăng thuế đối với tất cả hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc", ông Lighthizer nói.

Cũng theo thông cáo của ông Lighthizer, giới chức Mỹ sẽ công bố chi tiết kế hoạch đánh thuế này trên trang chủ của Cơ quan đại diện thương mại Mỹ vào đầu tuần tới (13/5) và thông báo với Cơ quan đăng ký liên bang.

Thông tin trên được đưa ra sau khi phái đoàn Mỹ và Trung Quốc kết thúc hai ngày đàm phán thương mại tại Washington hôm 9-10/5. Phái đoàn Trung Quốc đã trở về nước ngày sau cuộc đàm phán mà không có các cuộc gặp gỡ giữa trưởng phái đoàn đàm phán Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc, với Tổng thống Donald Trump như trước đó.

Bình luận trên Twitter ngay sau cuộc họp, ông Trump viết: “Hai ngày qua phái đoàn Mỹ và Trung Quốc đã có các cuộc thảo luận thẳng thắn, mang tính xây dựng về mối quan hệ thương mại giữa hai nước. Cùng lúc, Mỹ đã tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc, nó có thể được dỡ bỏ hoặc không phụ thuộc vào các cuộc đàm phán trong tương lai”.

Chủ nhân Nhà Trắng cũng nhấn mạnh rằng, ông "không quá vội vàng" để đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc bởi kinh tế Mỹ sẽ thu về nhiều lợi ích hơn so với bất cứ thỏa thuận nào.

Theo DT

Mỹ - Trung kết thúc vòng đàm phán thương mại
Căng thẳng thương mại thế giới thúc đẩy FDI vào Việt Nam
Chứng khoán lao dốc sau khi ông Trump dọa tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc
Góc nhìn chuyên gia: Lo nguy cơ hàng hoá, đầu tư Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam