Ông Trump nói không muốn coi Nga là kẻ thù

14:31 | 10/05/2019

2,267 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm 9/5 nói rằng ông sẽ không gọi Nga là quốc gia thù địch và muốn cải thiện quan hệ với Moscow và Bắc Kinh.
ong trump noi khong muon coi nga la ke thu
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ một lần nữa chỉ trích Berlin vì không sẵn sàng tăng chi tiêu quân sự, theo ý kiến ​​của ông, hiện chỉ chiếm khoảng 1% GDP, trong khi đó các quốc gia thành viên NATO đều cam kết đóng góp 2% GDP cho tổ chức này. "Đức trả cho Nga hàng tỷ đô la mỗi tháng cho đường ống và chúng tôi phải bảo vệ Đức khỏi Nga. Như vậy, Đức đưa tiền cho một đối tượng được gọi là kẻ thù... Tôi không muốn gọi Nga là kẻ thù, tôi muốn tiếp tục hòa hoãn với Nga, bây giờ tôi cũng muốn hòa hợp với Trung Quốc, bởi vì tôi thông minh. Những người ngu ngốc không muốn hòa thuận với bất cứ ai", tổng thống Trump nói khi trả lời câu hỏi của các nhà báo trong Nhà Trắng.

Ông nhấn mạnh rằng cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Hoa Kỳ, Robert Muller, về cáo buộc buộc tội Nga trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 "đã làm hỏng mối quan hệ của Mỹ với nhiều nước".

Hôm thứ Tư, một nguồn tin trong ngành ngoại giao Nga nói rằng tình hình mối quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ chỉ có thể được cải thiện trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lợi ích của nhau. Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng "sẵn sàng tìm cách khắc phục các vấn đề hiện có và tin tưởng rằng sớm hay muộn điều này sẽ giải quyết được vì nó đáp ứng nhu cầu của cả hai nước". Bộ cũng chỉ ra rằng "Nga sẵn sàng xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ và mang tính xây dựng với Hoa Kỳ trên cơ sở bình đẳng và xem xét lợi ích lẫn nhau".

ong trump noi khong muon coi nga la ke thuNga nói Mỹ gây sức ép với các nước vì không còn đủ sức cạnh tranh
ong trump noi khong muon coi nga la ke thuMỹ, EU, Canada đồng loạt giáng đòn trừng phạt Nga
ong trump noi khong muon coi nga la ke thuDầu khí Nga-Mỹ sau cuộc gặp Putin-Trump

Bá Thủy

RT