Ông Trump muốn Nga trở lại G7

12:02 | 26/08/2019

623 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz (Pháp), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tranh cãi quyết liệt với các nhà lãnh đạo các quốc gia khác trong nhóm, khăng khăng đòi tái kết nạp Nga vào nhóm này, tờ báo Anh Guardian cho biết.    

Được biết, các nhà lãnh đạo của các quốc gia khác trong G7 đã không ủng hộ ý tưởng của tổng thống Mỹ, kết quả là đã nổ ra một cuộc tranh luận căng thẳng. Ông Trump, theo Guardian, đã không đồng ý với lập luận của các đồng nghiệp của mình.

ong trump muon nga tro lai g7
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tờ Guardian cũng nhấn mạnh rằng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vẫn giữ quan điểm trung lập trong vấn đề này, nhưng Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đã đồng ý với Tổng thống Mỹ, còn các nhà lãnh đạo khác của các quốc gia tham gia hội nghị, bao gồm cả Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, phản đối mạnh mẽ việc Nga trở lại để nhóm này trở thành G8.

"Khi đó, nói một cách nhẹ nhàng, tình hình bắt đầu nóng lên", một nguồn tin trong giới ngoại giao cho biết.

Nguồn tin này còn nói thêm rằng, theo ông Trump, Nga phải có mặt trong nhóm, để cùng thảo luận về các vấn đề của Iran, Syria và CHDCND Triều Tiên.

Trước đó, Donald Trump đã đồng ý với đề nghị của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là sẽ mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2020 tại Hoa Kỳ.

Về phần mình, Tổng thống Putin nói rằng Nga không loại trừ việc nối lại định dạng G8, nhưng đây không phải là "mục đích chính yếu".

Nga không còn được mời tham dự các cuộc họp của 7 quốc gia hàng đầu thế giới sau các sự kiện ở Crimea và Ukraine năm 2014.

Bá Thủy (Theo RT)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc