Ông Trump ký sắc lệnh "tuyên chiến" với truyền thông xã hội

08:37 | 29/05/2020

235 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp nhằm hạn chế sự bảo vệ của luật pháp liên bang với mạng xã hội sau khi Twitter gắn nhãn "thông tin cần kiểm chứng" với bình luận của ông Trump.
Ông Trump ký sắc lệnh
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh về mạng xã hội tại Nhà Trắng ngày 28/5 (Ảnh: Reuters)

Phát biểu bên trong Phòng Bầu dục trước khi ký thông qua sắc lệnh ngày 28/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, động thái này là nhằm "bảo vệ quyền tự do ngôn luận trước một trong những mối đe dọa lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ".

"Một nhóm nhỏ đơn vị độc quyền truyền thông xã hội đang kiểm soát một lượng lớn thông tin liên lạc cá nhân và công chúng ở Mỹ", ông Trump nói. Ông cũng cáo buộc các công ty truyền thông xã hội đã lạm dụng quyền “kiểm duyệt, hạn chế, sửa đổi, định hướng, che giấu và ngăn chặn” hầu hết các dạng thức truyền tải thông tin giữa người dùng mạng xã hội.

Sắc lệnh đánh dấu sự leo thang căng thẳng đáng kể giữa ông Trump với các công ty công nghệ trong bối cảnh các doanh nghiệp này đang phải vật lộn giải quyết vấn đề tin giả trên các mạng xã hội. Tổng thống Trump thừa nhận, sắc lệnh này có thể phải đối mặt với các thách thức pháp lý. "Tôi đoán là nó sẽ đối mặt với trở ngại pháp lý. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi sẽ làm tốt", chủ nhân Nhà Trắng nói.

Hiện chưa rõ nội dung cụ thể của sắc lệnh. Tuy nhiên, Reuters trước đó dẫn nguồn thạo tin nói rằng, ông Trump muốn bỏ hoặc thay đổi điều khoản luật (điều khoản 230) về bảo vệ các công ty truyền thông xã hội khỏi các trách nhiệm pháp lý về nội dung do người dùng đăng tải. Các công ty công nghệ, trong đó có Facebook, Google, đã lập tức lên tiếng phản chỉ trích, cho rằng điều đó có thể tác động tiêu cực đến nền kinh tế số.

Động thái của ông Trump diễn ra chỉ vài ngày sau khi Twitter ngày 26/5 lần đầu tiên gắn nhãn “thông tin cần kiểm chứng” với bình luận của Tổng thống Trump trên Twitter rằng quá trình bỏ phiếu qua thư sẽ bị gian lận để thao túng kết quả.

Khi bấm vào đường link kiểm chứng mà Twitter đính kèm, người dùng mạng xã hội được chuyển đến một trang thông tin kiểm chứng, phân tích bình luận vấn đề liên quan đến điều mà ông Trump bình luận. Phản ứng về việc này, ông Trump cáo buộc Twitter đang "hoàn toàn siết tự do ngôn luận" và ông "không cho phép điều đó xảy ra".

Theo Dân trí

dantri.com.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc