Ông Trump dọa cắt đứt quan hệ kinh tế với Trung Quốc, đưa việc làm về Mỹ

07:03 | 08/09/2020

135 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Donald Trump một lần nữa cảnh báo cắt đứt quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời cảnh báo trừng phạt các doanh nghiệp Mỹ tiếp tục sản xuất tại Trung Quốc.
Ông Trump dọa cắt đứt quan hệ kinh tế với Trung Quốc, đưa việc làm về Mỹ - 1
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

"Chúng ta đã mất hàng tỷ USD, nếu chúng ta không làm ăn với họ (Trung Quốc) thì chúng ta sẽ không mất hàng tỷ USD. Đó gọi là tách rời hai nền kinh tế, vì vậy quý vị hãy bắt đầu suy nghĩ về điều này", Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo ngày 7/9.

Ông cũng một lần nữa tuyên bố sẽ đưa việc làm từ Trung Quốc trở về Mỹ. Ông cho biết, sắp tới, chính quyền của ông sẽ không cho phép ký các hợp đồng liên bang với các doanh nghiệp Mỹ sản xuất tại Trung Quốc, và buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về đại dịch Covid-19.

"Chúng ta sẽ đưa nước Mỹ trở thành siêu cường sản xuất của thế giới và sẽ chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc một lần và mãi mãi. "Cho dù đó là tách rời hay áp thuế hàng loạt như tôi đã làm, chúng ta sẽ chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc bởi chúng ta không thể dựa vào Trung Quốc. Chúng ta sẽ mang việc làm từ Trung Quốc trở về Mỹ và chúng ta sẽ áp thuế lên các công ty bỏ nước Mỹ để tạo việc làm ở Trung Quốc hay các nước khác”, ông Trump nói.

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump cảnh báo cắt đứt quan hệ kinh tế Mỹ - Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều quan chức Mỹ và giới chuyên gia cảnh báo việc tách rời mối quan hệ này rất khó khả thi. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hồi tháng 6 nói rằng, tách rời quan hệ kinh tế Mỹ - Trung sẽ khiến doanh nghiệp Mỹ không được phép cạnh tranh công bằng ở Trung Quốc.

Một số quan chức khác và các nhà phân tích cho rằng, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có sự liên kết chặt chẽ nên ý tưởng "tách rời" khó khả thi, song Washington sẽ tiếp tục gây sức ép lên Bắc Kinh.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc