'Ông trùm' MB24 dùng 'bùa' gì qua mặt cơ quan chức năng?

10:30 | 22/04/2016

3,361 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù bị khởi tố về hành vi lừa đảo, nhưng “trùm sò” MB24 Vũ Ngọc Thuyển vẫn dùng những chiêu trò ma quái để qua mặt cơ quan chức năng và trở thành lãnh đạo của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam.
trum so mb24 dung bua qua mat co quan chuc nangVì sao 'trùm' MB24 bị phạt tù vẫn làm 'sếp' đa cấp?
trum so mb24 dung bua qua mat co quan chuc nangHành trình từ bị cáo vụ lừa đảo chấn động thành 'sếp' đa cấp

Vũ Ngọc Thuyển đã dùng mánh gì để qua mặt được cơ quan chức năng, ai là nạn nhân của Thuyển?… PetroTimes đã vào cuộc điều tra và phát hiện ra những tài liệu động trời.

Trở lại vụ việc Vũ Ngọc Thuyển - “trùm sò” đường dây lừa đảo MB24 bị Tòa án Nhân dân Bắc Giang tuyên phạt 4 năm tù về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, nhưng vẫn tại ngoại và làm “sếp” công ty đa cấp, ông Nguyễn Văn Phương - Trưởng phòng quản lý thương mại Sở Công Thương Bắc Giang đã cung cấp toàn bộ hồ sơ cấp phép kinh doanh đa cấp cho Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam.

Và những tài liệu này cho thấy, Sở Công Thương Bắc Giang cũng bị Vũ Ngọc Thuyển “qua mặt”.

trum so mb24 dung bua qua mat co quan chuc nang
Đơn xác nhận dân sự của Thuyển - được coi là "lá bùa" qua mặt cơ quan chức năng.

Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam được thành lập theo Giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp, đăng ký lần đầu ngày 21/6/2013 do Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cấp.

Đối chiếu thời gian cho thấy, thời điểm Sở Công Thương cấp phép kinh doanh đa cấp cho Công ty đa cấp này, thì Vũ Ngọc Thuyển đã bị khởi tố về hành vi lừa đảo. Thế nhưng, hắn vẫn tham gia lãnh đạo công ty đa cấp này với vai trò là Tổng Giám đốc.

Một tình tiết hết sức bất ngờ thể hiện việc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang đã trở thành nạn nhân khi bị “qua mặt” dẫn tới việc cấp phép kinh doanh đa cấp cho công ty này.

Trở lại diễn tiến vụ lừa đảo MB24, ngày 2/3/2013, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố, bắt tạm giam Vũ Ngọc Thuyển về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

trum so mb24 dung bua qua mat co quan chuc nang
Vũ Ngọc Thuyển tại một hội nghị với chức danh Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam.

Thế nhưng, theo hồ sơ lưu giữ về các thủ tục cấp phép kinh doanh đa cấp cho Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam, Vũ Ngọc Thuyển có tên với vai trò 1 trong 3 thành viên đồng sáng lập công ty cùng Nguyễn Văn Chung và Nguyễn Văn Cường.

Mọi dấu vết về hành vi lừa đảo trong đường dây MB24 khi bị Công an tỉnh Bắc Giang khởi tố vào tháng 3/2013 của Vũ Ngọc Thuyển đã bị che giấu bằng một văn bản: “Đơn xin xác nhận dân sự”. Đây được coi là "lá bùa" hộ mệnh để hắn qua mặt các cơ quan chức năng trong việc hoàn tất hồ sơ pháp lý xin giấy phép kinh doanh.

Đơn xin xác nhận dân sự của Vũ Ngọc Thuyển tại xã Quý Sơn (Lục Ngạn, Bắc Giang), đối tượng ghi: “Tôi làm đơn này đề nghị Công an xã Quý Sơn xác nhận cho tôi là người có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trong thời gian sinh sống tại địa phương, tôi chưa có tiền án, tiền sự để tôi bổ sung vào hộ sơ”.

Tấm đơn này được Trưởng Công an xã Trương Hồng Tư ký, đóng dấu vào ngày 4/6/2013 (tức 3 tháng sau ngày Thuyển bị khởi tố).

Với tờ đơn này, Vũ Ngọc Thuyển ung dung trở thành cổ đông sáng lập Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam.

Và trong suốt quá trình bị khởi tố, truy tố và xét xử, hắn vẫn ung dung giữ các cương vị Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT. Vô tư tham dự các hội nghị hoành tráng của công ty để kêu gọi khách hàng tham gia kinh doanh đa cấp tại công ty này. Không những thế, hắn cũng không chút do dự khi xuất hiện trên mặt báo.

trum so mb24 dung bua qua mat co quan chuc nang
Trụ sở Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam.

Sai phạm từ trong trứng nước, hệ quả của nó là sau khi ra đời 1 thời gian ngắn, Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam đã liên tiếp sai phạm và bị cơ quan chức năng Bắc Giang thanh tra, kết luận sai phạm, tước giấy phép kinh doanh đa cấp 1 tháng.

Thế nhưng, sau khi Nghị định 42 ra đời, thẩm quyền cấp phép kinh doanh đa cấp được chuyển giao về Cục quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương thì Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam nhanh chóng được cấp phép trở lại và hoạt động rầm rộ đến ngày nay.

Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: Về việc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cấp phép kinh doanh đa cấp cho Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam với chức danh là Tổng Giám đốc là Vũ Ngọc Thuyển trong khi đối tượng này đang trong quá trình bị khởi tố điều tra, truy tố về hành vi chiếm đoạt tài sản là sai.

Từ sai phạm này, các nạn nhân của công ty đa cấp Liên minh tiêu dùng có thể khởi kiện Sở Công Thương Bắc Giang ra toà nếu như bị Vũ Ngọc Thuyển lừa.

Thiên Minh