“Ông Tây dọn rác” được vinh danh “Vì tình yêu Hà Nội”

16:18 | 08/09/2016

308 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng nay (8/9), Ban tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội đã trao giải cho những tổ chức, cá nhân có cống hiến cho Thủ đô. 

Trải qua mùa thứ 9 trao giải, có thể thấy năm nay là năm bội thu của giải thưởng Bùi Xuân Phái. Bên cạnh Giải thưởng Lớn-Vì tình yêu Hà Nội dành cho nghệ sỹ nhiếp ảnh Lê Vượng, thì “ông Tây dọn Hà Nội” - James Joseph Kendall đã nhận giải Việc làm-Vì tình yêu Hà Nội.

Bên cạnh đó, một giải ý tưởng – Vì tình yêu Hà Nội được trao cho Chủ trương phát triển không gian xanh của TP Hà Nội với chương trình 1 triệu cây xanh và kế hoạch trong 5 năm tới xây 25 công viên với 5 công viên đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Hai tác phẩm Vì tình yêu Hà Nội được trao cho Bài hát "Hà Nội" (tác giả: ca sĩ, nhạc sĩ người Pháp La Grande Sophie) và cuốn sách Tranh dân gian Hàng Trống - Hà Nội của Họa sĩ Phan Ngọc Khuê (Chủ biên)

ong tay don rac duoc vinh danh vi tinh yeu ha noi
Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Đức Chung trao giải cho Nhà nhiếp ảnh Lê Vượng

Chủ nhân của Giải thưởng Lớn - Vì Tình yêu Hà Nội - nhiếp ảnh gia Lê Vượng đã được biết đến là người "gom" được những vẻ đẹp bình dị của Hà Nội trong những bức ảnh nghệ thuật vô giá về nhịp sống Thủ đô.

Sinh năm 1918, năm nay đã ngót nghét tuổi 100, với 80 năm cầm máy, sự nghiệp nhiếp ảnh của Lê Vượng trải rộng trên nhiều lĩnh vực. Và thực tế, ông cũng đã được ghi nhận với nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế như Giải thưởng Bifota (Đức) trao cho tác phẩm Đôi bàn tay khéo năm 1967; giải nhì triển lãm ảnh tại Liên Xô năm 1972 với tác phẩm Nghệ nhân Song hỉ thêu tranh năm 1972; Giải ACCU (Nhật) năm 1984 trao cho tác phẩm Hội Đền Hùng ; huy chương bạc FIAP 1996 với tác phẩm Lòng đất...

Thế nhưng, các giải thưởng đó chưa nói hết được về những mạch sáng tác của ông. Trong gia tài nhiếp ảnh của Lê Vượng còn có những bức ảnh vô giá về Hà Nội. Ông thường khoác chiếc máy ảnh, xách xe đạp, lầm lũi đi khắp các tuyến phố Hà Nội bất kể nắng mưa gió bão.

Nhiều người cho rằng, Hà Nội đẹp nhất vào mùa Thu, lúc nắng hửng trên những tán cây xanh mượt. Lê Vượng không nghĩ vậy. Với ông, người chụp ảnh Hà Nội là người "thư ký" cần mẫn ghi lại tức khoảnh khắc đổi thay của Thủ đô…!

ong tay don rac duoc vinh danh vi tinh yeu ha noi
"Ông Tây dọn rác" James Joseph Kendall nhận giải thưởng "Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội"

Còn "ông Tây dọn rác ở Hà Nội" James Joseph Kendall (người Mỹ) thì hẳn đã nhiều người dân Việt Nam đã quá quen thuộc.

Hàng động xắn tay, xuống mương thối vớt rác cùng các cộng sự trong nhóm Keep Hanoi Clean (Giữ Hà Nội sạch) tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy tháng 5 vừa qua đã khiến nhiều người dân Việt Nam cảm kích.

Từ đó đến nay, anh vẫn cùng các cộng sự duy trì hoạt động thiết thực để giữ gìn môi trường Thủ đô. Việc làm của James và các cộng sự không chỉ được người dân hoan nghênh, cảm phục, được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung ghi nhận và biểu dương.

Ra đời từ tháng 8/2008, nhân kỷ niệm 85 năm ngày sinh của danh họa Bùi Xuân Phái, Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì Tình yêu Hà Nội là sáng kiến của báo Thể thao & văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) và gia đình cố họa sĩ; nhằm tìm tòi, phát hiện và tôn vinh những tác giả, tác phẩm, việc làm, ý tưởng “có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt của đời sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội”.

Hệ thống giải thưởng gồm: 01 Giải thưởng Lớn - Vì Tình yêu Hà Nội (dành cho tác giả gắn bó với Hà Nội bằng cả cuộc đời, sự nghiệp của mình); cùng 03 giải đồng hạng là giải Tác phẩm- Vì Tình yêu Hà Nội, giải Ý tưởng - Vì Tình yêu Hà Nội và giải Việc làm - Vì Tình yêu Hà Nội.

Trải qua 8 mùa giải, Giải thưởng được trao hàng năm, đã trở thành “ngày hội” của những tình yêu Hà Nội. Đã có 6 Giải thưởng Lớn – Vì Tình yêu Hà Nội được trao cho: Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc (2009), nhà văn Tô Hoài (2010), Giáo sư Phan Huy Lê (2011), nghệ sĩ guitar Văn Vượng (2012) và nhiếp ảnh gia Quang Phùng (2013); nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán (2014); nhà nghiên cứu Giang Quân (2015) cùng gần 30 giải thuộc các mạng mục giải Tác phẩm, Ý tưởng, Việc làm.

Huyền Anh