Đề nghị khai trừ Đảng với cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

18:27 | 03/12/2020

290 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương xem xét khai trừ ông Nguyễn Đức Chung ra khỏi Đảng.

Thông cáo vừa phát đi từ Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, trong hai ngày 1 và 2/12/2020, tại Hà Nội, cơ quan này đã họp kỳ 50, dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban (UB) - ông Trần Cẩm Tú.

Tại kỳ họp này, UB Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận về trường hợp Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Đề nghị khai trừ Đảng với cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung - 1
Ông Nguyễn Đức Chung hiện là Ủy viên Trung ương Đảng.

Sau khi xem xét các hành vi sai phạm của ông Nguyễn Đức Chung, người hiện đang bị khởi tố, tạm giam và đình chỉ sinh hoạt đảng, UB Kiểm tra Trung ương nhận định, ông Chung đã vi phạm rất nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ bí mật nhà nước.

Ông Chung cũng bị xác định vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân ông.

Căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên, UB Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét khai trừ ông Nguyễn Đức Chung ra khỏi Đảng.

Diễn biến vụ việc, cuối tháng 8/2020, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định Khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam (04 tháng), Lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về hành vi "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước" quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Trước đó, đầu tháng 8, Bộ Chính trị đình chỉ sinh hoạt Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và đình chỉ chức vụ Phó Bí thư Thành ủy với ông Chung. Thủ tướng Chính phủ cũng quyết định tạm đình chỉ công tác với ông Chung để xác minh, điều tra, làm rõ trách nhiệm có liên quan của ông Chung trong một số vụ án theo quy định của pháp luật.

Trước ngày ông Chung được đưa ra xét xử trong vụ án "chiếm đoạt bí mật nhà nước", Bộ Công an cho biết, về 2 vụ án khác mà ông Chung có liên quan là vụ Nhật Cường và vụ mua chế phẩm xử lý nước hồ Hà Nội (Redoxy-3C), cơ quan điều tra đang tiếp tục thu thập thông tin, chứng cứ điều tra để xác định cựu Chủ tịch Hà Nội liên quan đến mức nào.

Có thể phần trách nhiệm của ông Chung đơn giản chỉ là "trách nhiệm người đứng đầu" nhưng như vậy cũng vẫn xác định là liên quan tới vụ án vì nếu ra quyết định nào không phù hợp cũng là liên quan, hoặc là tạo điều kiện cho những hành vi không đủ điều kiện được thực hiện.

Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, đến thời điểm này, cơ quan điều tra mới khẳng định là ông Chung có liên quan tới 2 vụ án trên, còn liên quan đến mức nào cần phải tiếp tục làm rõ.

Ngoài ra, tại kỳ họp, UB Kiểm tra Trung ương cũng thảo luận, thông qua Hướng dẫn giải quyết tố cáo, khiếu nại phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của cấp ủy, tổ chức đảng, UB Kiểm tra các cấp và Báo cáo tổng kết thực hiện Quy chế làm việc của UB Kiểm tra Trung ương khóa XII.

Cơ quan kiểm tra cao nhất của Đảng cũng xem xét, giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng đối với một số trường hợp và quyết định một số nội dung quan trọng khác.

Theo Dân trí