Ông Tập Cận Bình chúc mừng ông Biden đắc cử

03:21 | 26/11/2020

318 lượt xem
|
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gọi điện chúc mừng ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Joe Biden đắc cử, sau khi ông Biden được bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực.
Ông Tập Cận Bình chúc mừng ông Biden đắc cử - 1
Ông Joe Biden bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi còn đương nhiệm phó tổng thống Mỹ năm 2013. (Ảnh: Getty)

Tân Hoa Xã đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay 25/11 đã gọi điện để chúc mừng ông Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Ông Tập cũng bày tỏ hy vọng hai nước có thể thúc đẩy một mối quan hệ song phương ổn định và lành mạnh, cho rằng điều này có lợi cho cả hai bên và cũng là "kỳ vọng chung" của cộng đồng quốc tế.

Người đứng đầu chính phủ Trung Quốc hy vọng Bắc Kinh và Washington tuân thủ quy tắc "không xung đột, không đối đầu". Ông Tập cũng kêu gọi hai nước tôn trọng lẫn nhau trên tinh thần hai bên đều có lợi, tập trung hợp tác, tiết giảm bất đồng.

Theo Tân Hoa Xã, cùng ngày, Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn cũng gọi điện để chúc mừng bà Kamala Harris, ứng viên phó tổng thống Mỹ liên danh tranh cử với ông Biden.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã gửi lời chúc mừng đến ông Biden hôm 13/11, nhưng đây là lần đầu tiên cá nhân ông Tập Cận Bình chúc mừng ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ. Đến nay, nhiều lãnh đạo quốc tế đã chúc mừng chiến thắng của ông Biden, trong khi nhiều lãnh đạo vẫn kín tiếng.

Ông Biden được truyền thông Mỹ dự đoán đắc cử cách đây hơn 2 tuần. Dựa trên kết quả kiểm phiếu của các bang, truyền thông Mỹ dự đoán ông Biden giành được 306 phiếu đại cử tri trong khi ông Trump chỉ giành 232 phiếu. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đến nay vẫn không công nhận kết quả. Mặc dù đầu tuần này ông phát tín hiệu ủng hộ việc Cơ quan Dịch vụ công cho phép ông Biden bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực, nhưng ông tuyên bố tiếp tục theo đuổi các vụ kiện gian lận bầu cử.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc