Ông Putin: Mỹ không hứng thú đàm phán lại hiệp ước hạt nhân START

05:53 | 07/06/2019

312 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay cho biết Moscow đã chuẩn bị để từ hỏ hiệp ước hạt nhân New START với Mỹ vì Washington dường như không hứng thú với việc đàm phán lại.
ong putin my khong hung thu dam phan lai hiep uoc hat nhan start

Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: TASS)

“Nếu như không bên nào cảm thấy muốn kéo dài hiệp ước New START vậy thì chúng ta sẽ không kéo dài nữa”, Tổng thống Putin phát biểu tại một sự kiện bên lề diễn đàn kinh tế SPIEF, diễn ra tại thành phố Saint Petersburg, Nga.

Ông Putin cũng cảnh báo rằng việc Mỹ rút khỏi các hiệp ước phòng thủ tên lửa là bước đi hướng tới sự bất ổn của nền an ninh toàn cầu.

“Chúng tôi đã nói hàng trăm lần rằng Nga đã sẵn sàng nhưng không một bên nào muốn thương lượng với chúng tôi cho tới lúc này. Nếu như quá trình đàm phán không được chính thức hóa, New START sẽ hết hạn vào năm 2021. Tôi mong quý vị hãy lưu ý, sẽ không còn bất cứ một công cụ nào để giới hạn cuộc đua vũ trang hoặc việc triển khai vũ khí trên vũ trụ”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tham gia vào các cuộc trao đổi cởi mở và minh bạch về an ninh toàn cầu.

Hồi đầu năm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rằng Washington sẽ đơn phương rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung INF, cáo buộc tên lửa 9M729 do Nga chế tạo vi phạm các quy định. Nga đã bác bỏ nhận định trên, khẳng định tên lửa này không vi phạm hiệp ước đã được ký kết năm 1987.

Hiệp ước Cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ký năm 2010. Đây là hiệp ước thay thế cho START I được Mỹ và Liên Xô kí trước khi Liên Xô tan rã năm 1991. Hiệp ước này yêu cầu Mỹ và Nga giới hạn số đầu đạn hạt nhân ở mức 1.550 đầu đạn. Hiệp ước cũng giới hạn việc sử dụng các tên lửa đạn đạo liên lục địa và bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Trong quá trình thực thi, Mỹ và Nga thường cáo buộc lẫn nhau vi phạm hiệp ước. Những cuộc đàm phán nhằm kéo dài thời gian thực thi thỏa thuận cũng đang bị trì hoãn do nguyên nhân trên.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Nga từng chỉ trích Mỹ đang gửi tới Nga những tín hiệu mâu thuẫn liên quan tới hiệp ước New START.

Ông Vladimir Yermakov, người đứng đầu bộ phận kiểm soát và không phổ biến vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga cho rằng: “Những tín hiệu (Mỹ phát đi) đầy mâu thuẫn. Họ không có lập trường trong rất nhiều khía cạnh của hiệp ước. Có lẽ, đây là lần đầu tiên trong một vài thập niên qua, một cường quốc tên lửa hạt nhân hùng mạnh, đồng thời là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, lại không thể hiện lập trường rõ ràng trong những vấn đề an ninh quốc tế và ổn định chiến lược cực kỳ quan trọng”.

Theo Dân trí

Tổng thống Putin thông qua dự luật ngừng hiệp ước hạt nhân INF với Mỹ
Trung Quốc từ chối hiệp ước hạt nhân với Nga và Mỹ
Vừa rút khỏi hiệp ước hạt nhân chung, Mỹ phóng tên lửa “khủng” nắn gân Nga
Hậu hiệp ước hạt nhân sụp đổ, Nga sẽ chế tạo tên lửa “sát thủ” mới?