Hậu hiệp ước hạt nhân sụp đổ, Nga sẽ chế tạo tên lửa “sát thủ” mới?

13:11 | 05/02/2019

851 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Truyền thông Nga cho biết để đáp trả việc hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Mỹ sụp đổ, Nga có thể sẽ phát triển biến thể mặt đất dựa trên các tên lửa “sát thủ” Zircon và Kalibr.
Hậu hiệp ước hạt nhân sụp đổ, Nga sẽ chế tạo tên lửa “sát thủ” mới?
Tên lửa Kalibr của Nga (Ảnh: Sputnik)

Nhật báo Kommersant của Nga dẫn một nguồn tin cấp cao từ chính phủ nước này cho biết, với công nghệ từ các tên lửa Kalibr và Zircon, Moscow sẽ không phải đối mặt với bất cứ vấn đề kỹ thuật nào trong nỗ lực đáp trả động thái rút khỏi INF của Mỹ.

Nguồn tin nói rằng khi tên lửa “sát thủ” Kalibr-NK phóng từ tàu chiến được phát triển biến thể mặt đất, nó sẽ có tầm tấn công 2.600 km. Ngoài ra, tên lửa siêu thanh tầm trung này sẽ được phát triển dựa trên tên lửa 3M22 Zircon.

“Tên lửa trên sẽ dùng bệ phóng của tên lửa Kalibr, đó là lý do vì sao chi phí nghiên cứu và phát triển sẽ không quá đắt đỏ”, nguồn tin nói. Chính quyền Moscow hiện thời chưa đưa ra bình luận về vấn đề trên.

Thông tin trên được đưa ra sau bài phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi cuối tuần trước về động thái đáp trả của Moscow sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi hiệp ước INF.

“Hành động của chúng tôi là sự đáp trả tương xứng. Các đối tác Mỹ của chúng tôi nói rằng họ sẽ dừng thực hiện thỏa thuận (INF) và chúng tôi cũng sẽ làm như vậy”, Tổng thống Putin phát biểu tại Moscow ngày 2/2.

“Họ nói rằng họ đang nghiên cứu và thử nghiệm (các vũ khí mới) và chúng tôi sẽ làm điều tương tự”, ông Putin nói trong cuộc họp với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu.

Ông Putin nhấn mạnh rằng dù Nga sẽ có biện pháp đáp trả, nhưng nước này sẽ không tham gia vào một cuộc đua vũ trang mới.

Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung được Nga và Mỹ ký năm 1987, trong đó cấm hai nước phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500 km.

Mỹ cáo buộc tên lửa mới 9M729 của Nga vi phạm INF vì có tầm bay vượt quá 5.000 km. Trong khi đó, phía Nga cho biết tên lửa 9M729 chỉ có tầm bắn tối đa khoảng 480 km, như vậy không vi phạm hiệp ước INF như cáo buộc của Washington.

Trong thông báo phát đi sau đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Mỹ đã bắt đầu chuẩn bị cho việc chế tạo các tên lửa tầm ngắn và tầm trung bị cấm theo hiệp ước INF từ 2 năm trước khi cáo buộc Nga vi phạm.

Kalibr là tên lửa hành trình phóng từ tàu và tàu ngầm, có thể nhằm vào mục tiêu hàng trăm km (tùy thuộc vào từng loại biến thể khác nhau) và có thể mang đầu đạn có khối lượng tối đa 450kg. Một số phiên bản của Kalibr có thể đạt tới tốc độ siêu âm vào giai đoạn cuối nhằm tránh việc bị hệ thống phòng không đối phương hạ gục.

Tên lửa Zircon của Nga có thể đạt tốc độ lên tới 6.000km/h đến trên 7.000km/h, gấp hơn 6 lần tốc độ âm thanh. Trong khi đó, tầm bắn của tên lửa này khoảng 800km. Các nguồn tin tình báo cho rằng, tên lửa Zircon có thể gắn các đầu đạt hạt nhân để tăng tính hủy diệt và có khả năng nhấn chìm tàu sân bay.

Theo DT

Nga bác bỏ khả năng Chiến tranh Lạnh khi Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân
Quốc tế phản ứng sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân với Nga
Nga tung bằng chứng cáo buộc Mỹ chuẩn bị sản xuất tên lửa vi phạm hiệp ước hạt nhân