Ông Putin ký ban hành luật dừng hiệp ước hạt nhân với Mỹ

20:29 | 03/07/2019

482 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Vladimir Putin đã ký ban hành dự luật đình chỉ Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Mỹ.
Ông Putin ký ban hành luật dừng hiệp ước hạt nhân với Mỹ
Tổng thống Putin (Ảnh: Telegraph)

Theo hãng tin RT, Tổng thống Putin ngày 3/7 đã ký ban hành dự luật đình chỉ Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Mỹ. Đây là một trong những bước quan trọng để Nga chính thức rút khỏi INF.

Hồi tháng 2, Tổng thống Putin đã thông báo về việc Nga sẽ dừng tham gia INF sau khi Mỹ đột ngột rút khỏi hiệp ước này.

Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung được Nga và Mỹ ký năm 1987, trong đó cấm hai nước phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500 - 5.500 km.

Vào thời điểm ra đời, hiệp ước INF được kỳ vọng sẽ hạ nhiệt căng thẳng ở châu Âu, nơi cả Nga và Mỹ cùng triển khai nhiều tên lửa dẫn tới nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Cuối năm ngoái, Mỹ đơn phương tuyên bố sẽ rút khỏi hiệp ước INF với cáo buộc Nga đã phát triển tên lửa bị cấm, song Moscow đã bác bỏ cáo buộc này và tố ngược Washington. Tuy vậy, Mỹ cho biết có thể sẽ quay trở lại INF nếu Nga loại bỏ những khí tài vi phạm.

Tổng thống Trump cho biết Mỹ sẽ kết thúc thỏa thuận với Nga và phát triển các vũ khí mới. Tổng thống Putin sau đó tuyên bố Nga buộc phải “làm điều tương tự” với Mỹ.

Hồi tháng 2, ông Putin thông báo Nga sẽ bắt đầu phát triển một tên lửa tầm trung siêu thanh mới sau khi nước này dừng tham gia hiệp ước INF. Ông Putin cũng tán thành với đề xuất của quân đội Nga về việc chế tạo một phiên bản đặt trên mặt đất của tên lửa hành trình Kalibr.

Ông Putin cũng nhấn mạnh rằng tên lửa mới sẽ không được triển khai ở châu Âu hay “các khu vực khác trên thế giới” trừ khi Mỹ triển khai trước. Tổng thống Nga cho biết nước này không và sẽ không tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang trong tương lai.

Theo Dân trí

Thượng viện Nga thông qua dự luật đình chỉ hiệp ước hạt nhân với Mỹ
Ông Putin: Mỹ không hứng thú đàm phán lại hiệp ước hạt nhân START
Tổng thống Putin thông qua dự luật ngừng hiệp ước hạt nhân INF với Mỹ
Trung Quốc từ chối hiệp ước hạt nhân với Nga và Mỹ
Vừa rút khỏi hiệp ước hạt nhân chung, Mỹ phóng tên lửa “khủng” nắn gân Nga

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc