Ông giáo già sưu tầm ảnh Đại tướng

12:54 | 10/10/2013

795 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bằng lòng kính ngưỡng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hơn 10 năm nay, ông Lưu Đức Ngò ở huyện Yên Mỹ, Hưng Yên đã kỳ công sưu tập hàng nghìn bức ảnh về cuộc đời hoạt động cách mạng của vị tướng huyền thoại.

Từ sáng sớm ngày 10/10, ông Ngò đã có mặt trước của số nhà 30 Hoàng Diệu – tư gia của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông đem theo 42 bức ảnh đã được ông tuyển chọn kỹ lưỡng và ghép chúng thành một bộ sưu tập nhỏ và trưng bày dưới gốc cây cổ thụ để đông đảo người dân đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp có thể chiêm ngưỡng.

Ông Lưu Đức Ngò bên bộ sưu tập ảnh của mình

Ông Ngò vốn là giáo viên dạy văn, năm nay cũng đã ngót 70 tuổi. Những bức ảnh ông đem trưng bày được chia làm hai chủ đề, một là những ảnh oai hùng của đại tướng Võ Nguyên Giáp trên chiến trường, lúc chỉ huy chiến dịch; một là ảnh về hình ảnh bại trận của quân giặc khi thua trận.

Ông Ngò cho biết: “Từ hơn 10 năm nay, với sự ngưỡng mộ một vị tướng tài, hết lòng vì dân vì nước, tôi đã sưu tầm được rất nhiều những bức ảnh về ông. Nguồn sưu tầm chủ yếu là từ tranh, ảnh, sách báo cũ, từ cả thư viện của các địa phương và nhiều những bức ảnh lưu lạc trong dân chúng. Tôi lập thành một biểu đồ thời gian và phân chia những bức ảnh ấy theo trình tự để dễ theo dõi. Mỗi bức ảnh đều là những khoảnh khắc lịch sử đáng nhớ mà thế hệ con cháu cần ghi nhớ”.

Đông đảo người dân chiêm ngưỡng bộ sưu tập ảnh về Đại tướng của ông Ngò

Trong số những bức ảnh ông Ngò sưu tầm được, có rất nhiều ảnh ông phải bỏ tiền túi ra mua lại. Cách đây 10 năm, trung bình 1 bức ảnh ông phải mua với giá 50 nghìn đồng. Tổng số tiền mà ông bỏ ra mua ảnh tính đến nay lên tới con số vài chục triệu đồng.

Ông hồ hởi nói: “Tôi chỉ sợ rằng, qua thời gian biến thiên, vật đổi sao dời, những bức ảnh quý giá của Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ bị hủy hoại. Tôi trưng bày ảnh ở đây để mọi người thoải mái chụp lại, in ảnh ra để tặng cho bạn bè, người thân để hình ảnh của Đại tướng sẽ sống mãi trong lòng dân chúng”.

Một trong nhiều bức ảnh trong bộ sưu tập của ông Ngò

Nguyện vọng của ông Ngò là sẽ tặng lại cho gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp những bức ảnh mà gia đình chưa có. Trong thời gian tới, ông Ngò sẽ tiếp tục mở những cuộc trưng bày tại nơi công cộng để đông đảo dân chúng hiểu hơn nữa cuộc đời như huyền thoại của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Minh Tiến