Ông chủ Alibaba Jack Ma gây tranh cãi vì muốn nhân viên làm việc 12 giờ mỗi ngày

14:51 | 18/04/2019

410 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Jack Ma, nhà sáng lập hãng thương mại điện tử Alibaba và là người giàu nhất Trung Quốc, đã khiến nhiều người phải tranh cãi khi đưa ra quan điểm nhân viên và những người trẻ tuổi nên làm việc 12 giờ mỗi ngày và 6 ngày mỗi tuần để không “lãng phí tuổi trẻ”.

Dư luận tại Trung Quốc đang xôn xao khi nhiều người làm việc trong giới công nghệ tại nước này, trong đó bao gồm các lập trình viên và các nhà phát triển ứng dụng, đang chia sẻ về việc họ đang phải tuân thủ theo lịch làm việc “996”, nghĩa là làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối mỗi ngày và 6 ngày mỗi tuần, tương đương với 12 giờ làm việc mỗi ngày.

Đây là lịch làm việc mà nhiều người cho rằng là “bóc lột”, nhưng họ bắt buộc phải tuân theo bởi sự tăng trường “nóng” của ngàng công nghệ tại Trung Quốc.

Trong khi nhiều cư dân mạng tại nước này đã lên tiếng chỉ trích về lịch làm việc khắc nghiệt như vậy thì Jack Ma, người giàu nhất Trung Quốc và nhà sáng lập hãng thương mại điện tử Alibaba, đã lên tiếng ủng hộ lịch làm việc “996” và cho biết cũng muốn nhân viên của mình làm việc theo lịch như vậy.

ong chu alibaba jack ma gay tranh cai vi muon nhan vien lam viec 12 gio moi ngay
Jack Ma gây tranh cãi vì cho rằng làm việc 12 giờ mỗi ngày là một “đặc ân”

“Cá nhân tôi nghĩ rằng được làm việc theo lịch 996 là một đặc ân to lớn”, Jack Ma chia sẻ trong một bài phát biểu với các nhân viên của Alibaba. “Nhiều công ty và nhiều người không có cơ hội để làm việc theo lịch 996. Khi bạn không thực hiện lịch làm việc 996 khi bạn còn trẻ, thì thực hiện điều này lúc nào?”.

“Làm việc theo lịch 996 không chỉ đơn thuần là làm thêm giờ”, Jack Ma chia sẻ thêm. “Mọi người đều có quyền lựa chọn lối sống của riêng mình nhưng những người làm việc trong thời gian ngắn hơn sẽ không nếm trải được hạnh phúc và phần thưởng cho công việc khó khăn. Nếu bạn không thích công việc của mình, mỗi phút làm việc đều là cực hình”.

Jack Ma cũng khẳng định rằng bản thân mình làm việc 12 giờ mỗi ngày và ông cảm thấy không hối tiếc hoặc muốn thay đổi điều này.

“Trong thế giới này, bất kỳ ai cũng muốn thành công, muốn một cuộc sống tốt đẹp hơn, muốn được tôn trọng”, Jack Ma chia sẻ. “Vậy nếu bạn không dành nhiều thời gian và năng lượng cho công việc hơn những người khác, làm cách nào để bạn đạt được thành công mà mình muốn?”

Jack Ma cũng tuyên bố rằng bất kỳ ai muốn làm việc tại Alibaba, một trong những hãng công nghệ lớn nhất thế giới, nên sẵn sàng làm việc 12 giờ mỗi ngày nếu họ muốn thành công. Ngoài Alibaba thì nhiều hãng công nghệ lớn khác tại Trung Quốc như JD.com hay Tencent... cũng được cho là muốn ép buộc nhân viên của mình phải làm 12 giờ mỗi ngày.

Chia sẻ của Jack Ma đã lập tức gây nên một làn sóng phản đối của cư dân mạng nước này, khi nhiều người cho rằng việc ép buộc nhân viên phải làm việc 12 giờ mỗi ngày là hành vi “bóc lột”.

“Tại sao phải làm việc đến chết chỉ để làm giàu cho một vài người? Thật ngốc nghếch khi cho rằng làm việc 12 giờ mỗi ngày là chăm chỉ, đó là bóc lột!”, một cư dân mạng bình luận.

“12 giờ mỗi ngày, vậy thời gian nào cho gia đình, bạn bè và người thân? Cuộc sống không chỉ có công việc”, một cư dân mạng khác nhận xét.

“Ông ấy giàu có và mọi lời ông ấy nói có thể trở thành chân lý. Tuy nhiên hy sinh mọi thứ, làm việc điên cuồng nhưng liệu bao nhiêu % có thể trở nên giàu có như ông ấy?”, một người dùng mạng xã hội khác chia sẻ.

Luật pháp Trung Quốc quy định thời gian làm việc là 8 giờ mỗi ngày và các công ty chỉ được phép ép buộc các nhân viên làm thêm tối đa 36 giờ mỗi tháng.

Theo DT

ong chu alibaba jack ma gay tranh cai vi muon nhan vien lam viec 12 gio moi ngayJack Ma đã thay đổi Trung Quốc như thế nào?
ong chu alibaba jack ma gay tranh cai vi muon nhan vien lam viec 12 gio moi ngay3 lời khuyên mới nhất của Jack Ma dành cho doanh nhân
ong chu alibaba jack ma gay tranh cai vi muon nhan vien lam viec 12 gio moi ngayChuẩn bị về hưu, ông chủ Alibaba vẫn trở thành người giàu nhất Trung Quốc


  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc