Ông Biden cảnh báo thêm 200.000 người Mỹ có thể chết vì Covid-19

12:25 | 20/11/2020

120 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Joe Biden cảnh báo có thể sẽ có thêm 200.000 người chết vì Covid-19, trước khi ứng viên đắc cử tổng thống năm nay nhậm chức vào tháng 1 năm sau.
Ông Biden cảnh báo thêm 200.000 người Mỹ có thể chết vì Covid-19 - 1
Ông Joe Biden (Ảnh: New York Times)

Ngày 18/11, ông Joe Biden đã họp trực tuyến với các nhân viên tuyến đầu chống dịch Covid-19 trên khắp cả nước. Ông cho biết, các chuyên gia y tế công đã cảnh báo rằng Mỹ có thể sẽ ghi nhận thêm “200.000 ca tử vong vì dịch vào thời điểm lễ nhậm chức tổng thống diễn ra đầu năm tới”.

Mô hình tính toán của các hãng tin Mỹ dự đoán ông Biden sẽ đạt đủ phiếu đại cử tri để thắng cử năm nay. Nếu điều này thành sự thật, ông Biden sẽ nhậm chức vào 20/1 năm sau.

Ông Biden cho rằng số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ đang trong xu hướng tăng vọt, không có điểm dừng. Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với trên 12 triệu ca bệnh và hơn 258.000 người tử vong vì dịch. Số người chết trong 24 giờ vì dịch đạt mốc 1.700 hôm 17/11, con số cao kỷ lục kể từ tháng 5.

Trước đó, ông Biden nhiều lần cảnh báo Mỹ sẽ trải qua “mùa đông u ám” trong khi các chuyên gia tỏ ra không mấy lạc quan về tình hình dịch bệnh hiện tại ở Mỹ.

Trong diễn biến mới nhất, ông Biden hôm 19/11 cam kết sẽ không đóng cửa nền kinh tế Mỹ nếu ông nhậm chức vì ông cho rằng mỗi khu vực có một đặc thù khác nhau và việc đóng cửa toàn bộ có thể gây phản tác dụng.

Ngày 16/11, ông Biden cho rằng việc chính quyền Tổng thống đương nhiệm Donald Trump không kích hoạt chuyển giao quyền lực có thể làm ảnh hưởng tới nỗ lực chống dịch. Ông Biden cảnh báo sẽ có nhiều người thiệt mạng hơn nữa nếu ông Trump không nhận thua và cung cấp các thông tin cần thiết cho đội ngũ của ông Biden.

Chiến hạm Mỹ thành “ổ dịch Covid-19”

Trong một diễn biến đáng lo ngại, tàu khu trục tên lửa Mỹ USS Michael Murphy đang trở thành “ổ dịch” Covid-19 mới sau khi 25% số thủy thủ đã mắc mầm bệnh. Cụ thể, trong 300 quân nhân trên tàu, có khoảng hơn 70 người đã dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Theo NBC News, tàu khu trục lớp Arleigh Burke hiện đang được dọn dẹp, khử trùng khi nó đậu ở Trân Châu Cảng, Hawaii. Các thủy thủ bị nhiễm bệnh hiện đang được cách ly trên bờ, trong khi những người có liên hệ gần với các ca bệnh cũng sẽ được tách riêng ra để theo dõi tình hình.

Chiến hạm này dự kiến sẽ không thể vận hành trở lại trước năm 2021. Ngoài USS Michael Murphy, tại Trân Châu cảng, tàu khu trục USS Wayne E. Meyer cũng ghi nhận có ca Covid-19 trên tàu. Hiện tàu Wayne E. Meyer đang trong quá trình bảo dưỡng.

Theo Dân trí