Oman muốn trở thành cường quốc điện mặt trời

15:41 | 05/04/2019

360 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Oman đang có kế hoạch chinh phục đỉnh cao mới trong sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo: đến năm 2030, sản xuất điện từ năng lượng mặt trời sẽ chiếm 20% tổng mức điện năng toàn quốc.

Quốc vương Oman đã đặt ra một mục tiêu: đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng và đến năm 2030 phải đáp ứng 30% nhu cầu điện với sự trợ giúp của các nguồn năng lượng tái tạo. Để thực hiện mục tiêu này, Công ty Điện và Nước Oman (Oman Power and Water Procurement Co – OPWP) đã đề ra phương hướng hành động như sau: đến năm 2030, năng lượng mặt trời sẽ sản xuất 21% điện năng, năng lượng gió - 6,5% và việc đốt rác thải sinh hoạt sẽ cung cấp 2,5% còn lại.

oman muon tro thanh cuong quoc dien mat troi
Dù là cường quốc dầu khí, chính quyền Oman vẫn rất chú trọng truyên truyền, giáo dục người dân về lợi ích của các nguồn năng lượng tái tạo

Tỷ lệ khí tự nhiên dùng để phát điện sẽ giảm từ mức hiện tại gần 100% xuống còn 70% vào năm 2030. Mục tiêu trung gian được đặt ra cho năm 2025: các nguồn năng lượng tái tạo sẽ sản xuất 16% điện năng, bao gồm 12% từ năng lượng mặt trời.

Thứ trưởng Bộ Dầu khí Oman, Salim Bin Nasser Al-Aufi tuyên bố rằng phát triển bền vững là ưu tiên hàng đầu. Oman đang bắt tay vào các dự án năng lượng tái tạo, và hiện có một số lượng lớn các sáng kiến ​​trong lĩnh vực này – điều đó sẽ tạo ra lợi ích cho các thế hệ hiện tại và tương lai.

Cách đây không lâu, OPWP đã công bố người chiến thắng trong lựa chọn cạnh tranh để xây dựng nhà máy điện mặt trời quang điện lớn nhất của đất nước với công suất 500 MW. Đó là một công ty thuộc tập đoàn Saudi ACWA Power. Số tiền đầu tư sẽ là 400 triệu USD. Các điều kiện tài chính đầy đủ không được công bố, nhưng chỉ cần thương hiệu Saudi ACWA Power đã đủ cho thấy đó là một đối thủ có năng lực cạnh tranh toàn cầu.

oman muon tro thanh cuong quoc dien mat troiSôi động gia nhập thị trường điện mặt trời
oman muon tro thanh cuong quoc dien mat troiĐiện mặt trời áp mái: Giảm áp lực cho nguồn cung điện
oman muon tro thanh cuong quoc dien mat troiLitva xây dựng nhà máy điện mặt trời nổi

Bá Thủy

RT