Nước mắt của lũ...

09:38 | 17/10/2020

209 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chúng ta ngiêng mình tiễn biệt 13 cán bộ, chiến sĩ trong đoàn công tác đi cứu nạn. Họ đã dũng cảm đi thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn 17 công nhân thủy điện Rào Trăng 3.

Thiên tai ập xuống và 13 người đã nằm xuống đất mẹ, hy sinh.

“Từ nay, những người vợ trẻ, con thơ đã mất đi người chồng, cha mẫu mực. Đất nước mất đi những cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh quên mình trong lũ xiết”. Đó là lời nghẹn ngào của ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế tại buổi chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Quân khu 4 và các đơn vị liên quan để bàn phương án tiếp cận khu vực Rào Trăng 3, giải cứu 17 công nhân còn mất tích vào sáng 16/10.

nuoc-mat-cua-lu-1
Khu vực các nạn nhân bị vùi lấp ở khu vực Trạm kiểm lâm 67.

Những ngày qua, Chính phủ, Quân ủy Trung ương- Bộ Quốc phòng, các bộ ngành, địa phương, đã huy động hàng ngàn người cùng các phương tiện hiện đại, khẩn trương từng phút, từng giây để tìm kiếm cứu nạn. Nhưng với hàng triệu m3 đất đổ ụp xuống trong tích tắc. 13 đồng chí đã vĩnh viễn nằm dưới lòng đất mẹ, anh dũng hy sinh vì nước, vì dân.

Họ là đoàn cán bộ thuộc Bộ Tổng Tham mưu; Quân khu 4; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế; UBND huyện Phong Điền và phóng viên Cổng thông tin Điện tử tỉnh Thừa Thiên- Huế, nhận lệnh cấp trên đi cứu nạn 17 công nhân thủy điện Rào Trăng 3 bị mất liên lạc trước đó.

Phải nói rằng, cả hai vụ rơi máy bay cứu nạn trước đó ở thung lũng Ô Kha, Khánh Hòa năm 1992, và trên vùng biển Bạch Long Vỹ hồi 2016 cũng không thể so bằng. Nhưng, hiếm khi nào lực lượng cứu hộ gặp tổn thất lớn như vậy trong khi làm nhiệm vụ với nhiều cán bộ lãnh đạo cả quân đội lẫn chính quyền như ở Rào Trăng.

Khi đoàn cứu hộ mới đến, nhìn bãi tan hoang – mà nơi đó trước đây – là trạm kiểm lâm, đoàn đã gọi vang “có ai đó không?” “Ai ở đó lên tiếng đi”… nhưng tất cả chìm vào im lặng!

Cái im lặng nghiệt ngã ấy tương tự như tiếng ông Nguyễn Thế Linh - Thủ trưởng của các cô gái xung phong tại ngã ba Đồng Lộc, cũng gọi: “Các em ơi, lên tiếng đi các em”, sau khi một quả bom trút xuống căn hầm ở ngã ba Đồng Lộc nơi có 10 Thanh niên xung phong trú ẩn.

Từ mất mát trên cho thấy, người lính bộ đội cụ Hồ thời nào cũng đương đầu với khó khăn vất vả, sẵn sàng hy sinh bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân.

nuoc-mat-cua-lu
Thành phố Huế mênh mông trong biển nước.

Chuyện 13 cuộc đời bị tước đoạt bởi đống đất đá. Đất đá ấy là thiên tai. Nhưng đất đá ấy cũng là “nhân tai” khi năm 2008, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế quyết định phê duyệt quy hoạch thuỷ điện nhỏ với 8 thuỷ điện được ưu tiên, trong đó, có 4 thuỷ điện nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền.

200 ha rừng trong khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền, thuộc vùng lõi và khu vực cần phục hồi sinh thái, đã phải chuyển đổi mục đích để thi công các dự án thuỷ điện.

Có nhiều quan điểm cho rằng, cái gì thuộc về thuỷ điện giờ cũng đều “đúng quy trình” cả. Đúng quy trình là tàn phá rừng, làm thay đổi dòng chảy, khiến thảm hoạ thiên tai xảy đến nhiều hơn. Lũ đến, thì thuỷ điện lại xả lũ, hàng loạt của cải mạng người bập bềnh trong nước, cũng đúng quy trình. Và giờ thì đó, giờ thì đất lở, và bao mạng người. Những người lính thời bình phải ngã xuống – bởi cái gọi là “thuỷ điện”!

Đau buồn, khi hầu hết những người trong đoàn cứu hộ đều là những người có vị trí quan trọng trong quân đội nhân dân, và có người là đồng nghiệp của tôi. Đó là anh Phạm Văn Hướng - phóng viên, người đã có mặt cùng đoàn ở điểm nóng thiên tai và hy sinh, điều này rất đau xót cho gia đình và xã hội, nhưng lại bình thường với những ai chọn nghề báo.

Nước mắt của lũ sao mặn chát, đắng nghẹn đến thế này! Các anh vẫn còn nguyên vẹn hình hài, vẫn khoác trên mình quân phục với tâm thế sẵn sàng chiến đấu. Các anh đã nằm xuống rất vinh dự và vẻ vang, quên mình vì nước vì dân, thanh thản và nhẹ nhàng.

Mưa Huế buồn muôn thuở Huế ơi!

Rào Trăng chơi vơi đợi phép màu dẫn lối.

Đất Phong Điền trắng trời đêm chờ đợi.

Nhịp tim anh trong tĩnh lặng bồi hồi.

Theo DDDN

Đừng đùa với thiên nhiên!Đừng đùa với thiên nhiên!
Lũ chồng lũ ở miền Trung: Tại thiên hay tại nhân?Lũ chồng lũ ở miền Trung: Tại thiên hay tại nhân?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc