NSND Thu Hà: "Thư hâm mộ chất đống trong nhà, xuất hiện ở đâu là tắc đường"

11:58 | 20/03/2021

184 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Tôi nhớ, diễn viên đi đến đâu là đường tắc nghẽn đến đó. Cứ sáng ra là phải "giải vây" ở khách sạn vì hàng ngàn khán giả đến để nhìn nghệ sĩ", NSND Thu Hà nhớ lại thời đóng phim thị trường.

Nhắc đến Thu Hà, người ta lại nhớ đến những diễn viên nổi tiếng cùng thời ở thập niên 90 như Lý Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh, Lê Công Tuấn Anh, Lê Tuấn Anh… Cho đến giờ, người thì đã mất, người rút khỏi showbiz, cũng có người trở lại hoạt động nghệ thuật nhưng chưa tạo được tiếng vang, sự bứt phá như Thu Hà. So với họ, chị có nghĩ rằng mình là người may mắn?

Tôi nghĩ mình là người may mắn. Bởi các anh các chị đều là những nghệ sĩ tài năng. Ở độ tuổi nào, cũng có vẻ đẹp ở độ tuổi ấy, điều quan trọng là được khai thác đúng, gặp được vai.

Không thể nói họ không thành công ở thời điểm này mà là vì họ chưa có điều kiện để khai thác hết khả năng của họ. Các anh chị chưa gặp được vai diễn hay.

Ở lứa tuổi như tôi không phải dễ dàng để gặp được vai diễn hay đâu. Vai hay, ấn tượng với khán giả thường là vai chính mà vai chính thường rơi vào các diễn viên trẻ.

Đấy cũng là một trong những lý do vì sao tôi từ chối nhiều lời mời đóng phim thời gian qua.

Tôi vẫn nói đùa với mọi người, phải là vai hay. Vai nào cũng phải có tí tình cảm, thế tôi mới nhận. Y như rằng, ở phim trước, "Khúc hát mặt trời" có bác Trọng Trinh vào vai người có tình cảm, ở phim "Hướng dương ngược nắng" có bác Phạm Cường "theo". (Cười)

Câu chuyện hay thì đời sống nhân vật phải phong phú về mặt tình cảm. Ngay như đọc tiểu thuyết, nhân vật phải có lúc nọ lúc kia, tình cảm lúc thi vị lúc đau khổ. Chứ nhân vật cứ đều đều sẽ không đọng lại cái gì cả…

Phải nói là tôi may mắn. Đôi khi tôi cũng thận trọng quá, đủng đỉnh quá nhưng tôi may mắn, chọn được đúng thời điểm.

NSND Thu Hà: Thư hâm mộ chất đống trong nhà, xuất hiện ở đâu là tắc đường - 1
NSND Thu Hà có cuộc lột xác ngoạn mục với vai người phụ nữ sắc sảo, quyền lực trong phim "Hướng dương ngược nắng" (Ảnh: ĐPCC)

Chị chia sẻ rằng, hiệu ứng của khán giả dành cho chị và các diễn viên đang tham gia bộ phim "Hướng dương ngược nắng" rất mạnh mẽ. Tình cảm của khán giả dành cho những vai diễn họ yêu thích cũng rất nồng nhiệt. Vậy nếu so sánh sự hâm mộ của khán giả bây giờ với sự hâm mộ của khán giả thời chị đóng phim thị trường thì như nào?

Bây giờ, khán giả được tiếp cận nghệ sĩ gần gũi hơn, tương tác thường xuyên hơn qua mạng xã hội. Ví dụ, khán giả hâm mộ Hồng Diễm, Hồng Đăng thì cứ mở mạng ra ngắm, vào trang cá nhân để lại ý kiến và được anh, chị trả lời.

Ngày xưa, khán giả không dễ gặp được diễn viên. Nên mỗi lần chúng tôi xuất hiện ở đâu là cả một sự kiện. Đấy là niềm hạnh phúc của diễn viên thời bấy giờ.

Chúng tôi đi đâu, tắc đường đến đấy. Tôi nhớ khi làm phim "Tình ngỡ đã phôi phai", bộ phim quy tụ dàn diễn viên kinh khủng như: Lý Hùng, Lê Tuấn Anh, Lê Công Tuấn Anh, Mộng Vân, Thu Hà, Đoàn Việt Hà… Phim quay ở Đà Nẵng, diễn viên đi đến đâu là tắc nghẽn đến đó. Cứ sáng ra là phải "giải vây" ở khách sạn vì hàng trăm, hàng ngàn khán giả đến để nhìn nghệ sĩ.

Chúng tôi không thể nào di chuyển. Mọi người bảo, giờ phải cử Lý Hùng ra đầu phố để người ta đổ xô ra phía đó, lấy đường cho đoàn phim di chuyển. Phải nói là, chúng tôi đi đến đâu có biển người theo đến đó…

NSND Thu Hà: Thư hâm mộ chất đống trong nhà, xuất hiện ở đâu là tắc đường - 2
Lý Hùng- Thu Hà trên bìa đĩa phim "Tình ngỡ đã phôi phai" (Ảnh: TL)

Cái cảm giác "trở thành ngôi sao" thời đó hẳn khác lắm?

Mỗi ngày mẹ tôi ôm cả chồng thư vào nhà, thư chất đống trong nhà và tôi hồi âm không xuể. Tôi phải nhờ bạn bè ký ảnh hộ, cứ kỳ cạch như thế, có lúc tôi trả lời thư tay, có lúc không. Tôi cứ đùa bảo các diễn viên trẻ bây giờ… nhàn. (Cười)

Có lần tôi đi quay phim ở Hạ Long, tôi quay trong một nhà tầng. Khi mình đến, không ai biết. Đến buổi trưa, tôi ra ban công, tôi nhìn thấy biển người, đông kinh khủng. Trong đầu nghĩ, không biết ở đây đang có sự kiện gì mà đông người thế. Hóa ra, là khán giả biết chúng tôi quay phim trong đó nên kéo đến.

Thật sự ngày đó không có điện thoại để chụp lại cảnh tượng đó. Cái cảm giác mình đứng ở trên và đông khán giả hâm mộ ở dưới, tôi không biết diễn tả lại thế nào. Tôi cực kỳ hạnh phúc!

Hay kỷ niệm tôi chụp ảnh với cả một trung đoàn trên Sơn Tây. Các chiến sĩ tham gia vai quần chúng trong phim. Khi tôi ngừng quay là các chiến sĩ ra xin chụp cùng. Tôi đứng một chỗ và các chiến sĩ lần lượt đứng chụp cùng. Vẫn nụ cười ấy, tôi chụp với bao nhiêu người. Đến khi chụp xong, tôi phải… vả vào mặt vài cái để cơ mặt trở lại bình thường vì cười nhiều quá. Đấy là những kỷ niệm không bao giờ tôi quên được.

NSND Thu Hà: Thư hâm mộ chất đống trong nhà, xuất hiện ở đâu là tắc đường - 3
Cùng với Diễm Hương, Việt Trinh, Y Phụng..., Thu Hà là gương mặt nữ nổi tiếng ăn khách thời dòng phim thị trường hưng thịnh (Ảnh: TL)

Là một trong số ít diễn viên ngoài Bắc đóng phim Sài Gòn lại nổi tiếng, cơ duyên nào chị bén duyên với những bộ phim phía Nam?

Lại phải nói lần nữa, tôi là người cực may mắn. Khi đóng phim "Sau những giấc mơ hồng", anh Lý Hùng còn chưa biết Thu Hà là ai. Tôi chỉ mang máng anh Lý Hùng đóng "Người không mang họ", con trai bác Lý Huỳnh nổi tiếng.

Khi đọc kịch bản, tôi thấy mang hơi hướng tiểu thuyết Quỳnh Dao, tôi cũng nghĩ chưa bao giờ mình đóng phim kiểu như này. Tôi cũng thấy bảo là khó vào Miền Nam đóng phim lắm, dù tôi đóng "Hẹn gặp lại Sài Gòn" ở đất Sài Gòn nhưng lại là phim miền Bắc sản xuất.

Tôi nghĩ cứ thử vào Nam đóng xem sao.

Ai ngờ, ngày đầu tiên công chiếu, cả rạp phim bùng nổ. Thu Hà là một gương mặt hoàn toàn mới mẻ, lạ lẫm với khán giả miền Nam và được đón nhận. Bộ phim thành công khủng khiếp. Phim video mà có bà nói rằng, bà 7 lần mua vé vào rạp để xem vẫn không chán, bà lại mua băng về xem tiếp.

Tôi giống như "MaiKa, cô bé từ trên trời rơi xuống" chợ Bến Thành. Tôi thấy mình có xinh đâu, thậm chí quê quê nhưng khán giả xem phim thấy mình xinh đẹp lắm. Có lẽ tôi được nhân vật đẹp, cuốn hút trên phim… át đi, chứ bản thân tôi thấy mình gầy gò, xấu xí.

Tôi nhớ, tôi dắt con bé con của chị họa sĩ trong đoàn phim ra chợ Bến Thành mua rượu thịt chó cho anh chị trong đoàn phim, rồi mua cặp tóc này nọ. Các bà các chị cứ xúm vào. Con bé bảo tôi: "Cô Hà ơi, sao cô quen nhiều người thế?"

Ngày đó, tên tuổi diễn viên tham gia chính là sự đảm bảo cho bộ phim có thành công, bán vé được hay không. Và Thu Hà cũng là một trong những gương mặt diễn viên được chọn lựa.

Có thời điểm, dàn diễn viên trong Nam cùng thời với chị kiếm bộn tiền nhờ những show diễn tỉnh, giao lưu với khán giả, còn chị?

Tôi bận việc ngoài này, còn đóng dòng phim nghệ thuật nữa nên không có nhiều thời gian để đi show. Tôi cũng không có khiếu đấy. Thế nên tôi cũng không kiếm được nhiều tiền như các anh các chị. Các anh các chị chỉ đi miền Tây một buổi tối, chỉ xuất hiện là kiếm được tiền.

Anh Lý Hùng bây giờ vẫn đi diễn các tỉnh miền Tây nhiều. Anh có nghề tay trái là ca sĩ đấy. Anh hát bằng… hình ảnh, đấy là hình thức biểu diễn giao lưu với khán giả. Khán giả không khắt khe với anh như một ca sĩ mà người ta yêu mến anh nên muốn giao lưu cùng anh Lý Hùng.

NSND Thu Hà: Thư hâm mộ chất đống trong nhà, xuất hiện ở đâu là tắc đường - 4
NSND Thu Hà cho biết, vẫn liên lạc và thỉnh thoảng gặp gỡ "người tình màn ảnh một thời", diễn viên Lý Hùng (Ảnh: NVCC)

Diễn viên Lý Hùng có chia sẻ rằng, gần đây ra Hà Nội vẫn gặp Thu Hà, khen chị vẫn trẻ đẹp như xưa. Chị và bạn diễn một thời vẫn có mối liên lạc thường xuyên?

Anh Lý Hùng và tôi đóng phim "Sau những giấc mơ hồng", "Tráng sĩ bồ đề"… Lần đầu tiên, đóng với anh bộ phim "Sau những giấc mơ hồng" nổi tiếng lắm.

Mấy lần đi sự kiện, tôi cũng gặp anh Lý Hùng. Khi anh Lý Hùng ra Hà Nội, chúng tôi cũng gặp nhau. Anh Lý Hùng vẫn dễ thương lắm. Anh mãi mãi là một chàng trai, tính tình trẻ trung. Năm tháng qua đi nhưng anh vẫn hồn nhiên, yêu nghề lắm.

Nếu có dịp anh em đóng phim cùng nhau lần nữa rất quý nhưng Bắc- Nam làm việc cũng không dễ. Cả nửa năm trời đóng phim truyền hình, để tôi vào đó hay anh ra đây cũng khó.

Tôi cũng mong muốn có dịp nào đấy cùng đóng phim với anh Lý Hùng thì là điều tuyệt vời!

Xin cảm ơn chị về những chia sẻ!

Theo Dân trí