NSND Quý Dương từ trần

10:10 | 29/06/2011

847 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nghệ sĩ đầu tiên được chọn hát opera trên sân khấu Nhà hát Lớn, Hà Nội – NSND Quý Dương đã từ trần hồi 12h45 ngày 28/6 sau 10 năm chiến đấu với bệnh tật.

NSND Quý Dương

NSND Quý Dương tuy không được đào tạo bài bản đầu tiên của âm nhạc bác học Việt Nam nhưng do có giọng ca trời phú và ngoại hình sáng nên ông đã được các chuyên gia âm nhạc Xô Viết chọn vào vai chính của vở opera kinh điển Epghenhi Onhegin (Tchaikovsky, dựa theo thi phẩm của Puskin) khi lần đầu tiên họ sang Việt Nam dựng opera (1960). Tiếp theo thành công của vở diễn opera đầu tiên, NS Quý Dương liên tiếp vào vai chính trong các vở nhạc kịch: Ruồi trâu, Madame Butterfly. Trong kháng chiến, hình ảnh người hát tình ca bên mâm pháo vẫn mãi là kỷ niệm sâu đậm và đẹp đẽ của cuộc đời làm nghề của ông. Sau khi hòa bình lập lại (1979 -1983), NS Quý Dương được cử đi đào tạo sau đại học về thanh nhạc tại Bulgaria và trở thành giảng viên thanh nhạc đầu tiên của Việt Nam có nhiều học trò xuất sắc như Trung Đức, Hoàng Quy.

Sinh thời, NS Quý Dương được biết tới là một con người có cá tính cương trực và ngay thẳng, điều này nhiều lần NSƯT Chí Trung, con trai của ông thừa nhận được thừa hưởng từ cha tính cách đặc biệt này. Dù chỉ làm Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam trong hai năm trước khi về nghỉ hưu nhưng NS Quý Dương đã làm được một việc rất lớn vào thời điểm đó: Tổ chức đêm nhạc Văn Cao cùng với những người bạn nghệ sĩ của mình. Từ đây, những bài ca trữ tình cách mạng của Văn Cao đã đến được với đông đảo công chúng cả nước.

Với những đóng góp của mình cho nghệ thuật, NS Quý Dương được phong danh hiệu NSND vào đầu những năm 90. Giờ đây, sau gần 10 năm chống đỡ với bệnh tật, NSND Quý Dương đã từ trần. Trong suốt thời gian bị bệnh, những lúc sức khỏe cho phép ông vẫn nhận truyền nghề thêm tại nhà cho những học trò được ông yêu mến.

Lễ tang nguyên Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam sẽ được tổ chức tại nhà tang lễ Bộ quốc phòng trong những ngày tới.

Hằng Nga