Nỗ lực giữ giá đồng bạc xanh của Fed có ảnh hưởng đến giá dầu?

15:58 | 08/03/2024

14,073 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu trượt dốc do kỳ vọng việc hoãn đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Mỹ chặn đứng đà tăng của thị trường.
FED đã thực sự FED đã thực sự "chiến thắng" lạm phát?
Giá dầu được hỗ trợ sau phát biểu của Chủ tịch FedGiá dầu được hỗ trợ sau phát biểu của Chủ tịch Fed
Nỗ lực giữ giá đồng bạc xanh của Fed có ảnh hưởng đến giá dầu?
Chủ tịch Fed Jerome Powell (Nguồn: Reuters)

Giá dầu giảm hôm thứ Năm (7/3) do kỳ vọng về việc Mỹ sẽ hoãn đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của mình đã chặn đứng đà tăng của thị trường, mặc dù dữ liệu thương mại lạc quan của Trung Quốc đã củng cố nhu cầu tại quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới này.

Theo cuộc thăm dò ý kiến của các chiến lược gia ngoại hối của Reuters, các thị trường đang chuẩn bị cho nguy cơ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể trì hoãn đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sang nửa cuối năm nay nhằm thúc đẩy đồng đô la Mỹ.

Trong khi đó, việc sức mạnh của đồng đô la được duy trì trong một thời gian nữa sẽ gây ảnh hưởng đến nhu cầu dầu tại các nước không sử dụng đồng tiền này.

“Chúng tôi đang chờ đợi để tự tin hơn rằng lạm phát đang diễn biến bền vững ở mức 2%,” Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết hôm thứ Năm khi trả lời các câu hỏi từ Ủy ban Ngân hàng Thượng viện.

“Khi chúng tôi có được sự tự tin đó - và chúng tôi hiện không còn xa thời điểm đó - sẽ là thời điểm thích hợp để bắt đầu giảm mức độ hạn chế.”

Lời nói của ông Powell trước Quốc hội như một liệu thuốc kích thích cho thị trường dầu mỏ, nhưng cách tiếp cận thận trọng của ông về lãi suất cuối cùng đã làm giảm sự nhiệt tình của các nhà giao dịch, bà Tamas Varga, nhà phân tích tại công ty môi giới PVM, viết hôm thứ Năm.

Giá dầu thô đã tăng trong 2 tháng đầu tiên của năm 2024. Goldman Sachs dự báo giá dầu Brent sẽ tăng gần mức cao nhất trong phạm vi dự kiến từ 70 USD đến 90 USD.

Ông Daan Struyven, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu dầu mỏ tại Goldman, cho biết: “Chúng tôi vẫn kỳ vọng giá dầu Brent sẽ tăng lên gần mức cao nhất trong phạm vi 70 USD -90 USD trong mùa hè này do thâm hụt nhẹ [trong khai thác] và đạt mức cao nhất 87 USD/thùng vào tháng 7”.

Sau khi tăng lãi suất quỹ liên bang hơn 5 điểm phần trăm bắt đầu từ tháng 3 năm 2022, Fed đã giữ lãi suất ở mức cao nhất trong hai thập kỷ kể từ tháng 7 năm 2023. Trong bối cảnh việc làm tăng trưởng mạnh mẽ và giá cả tăng vọt trong tháng 1 năm nay, các quan chức đã nhiều lần nhấn mạnh rằng họ không vội hạ chi phí vay từ mức hiện tại là 5,25%-5,5%.

Vào tháng 12, Ủy ban thị trường mở liên bang đã đưa ra kế hoạch bao gồm ba đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay. Các quan chức Fed sẽ cập nhật dự báo của họ tại cuộc họp tiếp theo của mình vào ngày 19-20 tháng 3.

Đỗ Khánh

Tổng hợp