Nỗ lực đưa cụm dự án truyền tải điện giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 về đích

20:56 | 17/11/2022

120 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để đảm bảo tiếp nhận vận hành đồng bộ với tiến độ đóng điện cụm công trình giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1, Truyền tải điện Khánh Hòa đã thực hiện nhiệm vụ phối hợp giám sát thi công và nghiệm thu các hạng mục hoàn thành ngay từ ngày đầu triển khai các dự án và hiện đang nỗ lực từng ngày để đưa dự án về đích đảm bảo chất lượng tốt nhất trước khi đưa vào sử dụng.

Cụm dự án giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1 là các dự án truyền tải điện trọng điểm quốc gia, được đầu tư xây dựng nhằm kịp thời giải tỏa công suất cho NMNĐ BOT Vân Phong 1 và các nhà máy năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và khu vực lân cận, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện cho khu vực Nam Trung Bộ và miền Nam.

Nỗ lực đưa cụm dự án truyền tải điện giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 về đích
CBCNV chuẩn bị quản lý vận hành TBA 500kV Vân Phong phối hợp nghiệm thu thiết bị nhất thứ

Ông Hồ Văn Hường, Giám đốc Truyền tải điện Khánh Hòa, cho biết: lực lượng CBCNV của Truyền tải điện Khánh Hòa luôn phải có phương án bố trí hợp lý để phối hợp làm việc đồng thời với 10 đơn vị thi công trên các công trường, với khối lượng xây lắp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, gồm: 01 trạm biến áp 500kV công suất máy biến áp 1800MVA; 26 km đường dây 220kV bốn mạch và 89km đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân hai mạch; 03 ngăn xuất tuyến mở rộng tại trạm biến áp 220kV Vân Phong.

Khối lượng công việc của các nhóm công tác là rất lớn, đồng thời đòi hỏi trách nhiệm cao. Thực hiện kiểm tra, giám sát, nghiệm thu đạt yêu cầu kỹ thuật trước khi chuyển bước thi công cho từng hạng mục. Cụ thể như: Đối với đào rảnh tiếp địa, phải đúng kích thước, đảm bảo độ sâu, rải dây tiếp địa đúng; Đối với lắp dựng cột, phải kiểm tra giám sát lắp ráp phụ kiện, chuỗi sứ cách điện, rải căng dây dẫn, dây chống sét. Với tổng số 173 cột đường dây, có chiều cao trên 50m, trong đó có 46 cột cao trên 80m và 173 khoảng cột đường dây, trong khi khối lượng thực hiện bình quân trong 01 ngày của nhóm công tác 04 người chỉ có thể nghiệm thu được từ 1 đến 2 cột; nhóm công tác 07 người chỉ có thể nghiệm thu từ 4 đến 5 khoảng cột.

Nỗ lực đưa cụm dự án truyền tải điện giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 về đích
CBCNV Truyền tải điện Khánh Hòa nghiệm thu dây dẫn và cách điện đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân

Tại công trường Trạm biến áp 500kV Vân Phong, luôn đảm bảo số lượng 17 nhân viên, kỹ sư của Truyền tải điện Khánh Hòa thường xuyên có mặt tại hiện trường, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát cùng anh em bên các đơn vị thi công và đơn vị thí nghiệm hiệu chỉnh để kịp thời phát hiện sai sót, phối hợp xử lý đảm bảo không còn tồn tại khi nghiệm thu.

Với lực lượng lao động có hạn, tổng quân số đơn vị là 96 người kể cả lao động gián tiếp, Truyền tải điện Khánh Hòa vừa đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ quản lý vận hành an toàn, liên tục, ổn định lưới điện truyền tải hiện tại, phục vụ nhu cầu cung cấp điện năng cho tỉnh Khánh Hòa và liên kết vùng với khu vực lân cận, vừa thực hiện giám sát, nghiệm thu các dự án trên địa bàn đơn vị quản lý. Trong khi đó, số lao động tuyển dụng mới chuẩn bị sản xuất cho các dự án sắp đóng điện đưa vào vận hành trong thời gian tới, lại chưa có kinh nghiệm, đồng thời do tính chất gấp rút của công tác thi công nên công việc phối hợp giám sát, nghiệm thu không có kế hoạch định sẵn, hoàn toàn phụ thuộc vào tiến độ của đơn vị thi công, đòi hỏi lực lượng của đơn vị phải luôn bám sát hiện trường công việc.

Nỗ lực đưa cụm dự án truyền tải điện giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 về đích
Trên công trường thi công Trạm biến áp 500kV Vân Phong

Trong tình hình đó, Truyền tải điện Khánh Hòa đã phải linh hoạt bố trí lao động khoa học, sắp xếp thời gian, phương tiện phù hợp đảm bảo khi đơn vị thi công yêu cầu giám sát, nghiệm thu là có mặt, không phân biệt ngày nghỉ hay cuối tuần. Ngoài ra, đơn vị cũng đã ứng dụng công nghệ để hỗ trợ, hiệu quả cho các công tác tại hiện trường như: ứng dụng zalo để giám sát từ xa qua hình ảnh khi cần; sử dụng UAV trong hỗ trợ nghiệm thu các hạng mục trên cao, nghiệm thu hành lang an toàn lưới điện… Trên các công trường thi công Cụm dự án giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân phong 1, luôn xuất hiện những hình ảnh của người lính truyền tải trong đồng phục màu cam, thể hiện sự chung tay, sát cánh của anh em Truyền tải điện Khánh Hòa nói riêng và PTC3 nói chung, trong việc đảm bảo tiến độ các dự án.

Giám đốc Truyền tải điện Khánh Hòa cho biết thêm, song song với việc phối hợp giám sát, nghiệm thu với các đơn vị thi công đảm bảo tiến độ về đích của các dự án, Truyền tải điện Khánh Hòa còn phải chuẩn bị sẵn sàng các phương án về nhân lực, vật lực, như: đào tạo nhân lực đủ trình độ, tay nghề theo quy định; trang bị phương tiện, dụng cụ thi công… để tiếp nhận quản lý vận hành cụm dự án ngay sau khi đóng điện đưa vào vận hành.

Cụm dự án giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 hiện đang gần về đích với thời gian còn lại không nhiều, CBCNV Truyền tải điện Khánh Hòa đang tiếp tục nỗ lực đồng hành trên công trường cùng các bên thi công với tinh thần trách nhiệm cao nhất, góp phần đưa các dự án vào vận hành đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2022).

Thi công cụm công trình giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1: Thế “chân tường” cùng nỗ lực của EVN và EVNNPT

Thi công cụm công trình giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1: Thế “chân tường” cùng nỗ lực của EVN và EVNNPT

Sau 1 năm khởi công TBA 500kV Vân Phong (cuối tháng 9/2021) thuộc cụm công trình giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 (gồm TBA 500kV Vân Phong và đấu nối, đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân, đường dây 500kV đấu nối TBA 500kV Thuận Nam vào đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân), dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng dự án đang dần về đích.

P.V

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps