Nippon Paper sẽ sử dụng bột gỗ để tạo ra pin nhiên liệu

09:12 | 21/12/2021

37 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nippon Paper đến từ Nhật Bản đang nghiên cứu để chiết xuất sợi nano xenlulo từ bột gỗ để tạo ra những viên pin có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống.
Tạo ra điện từ nước thảiTạo ra điện từ nước thải
Xe tải khổng lồ có thể chạy bằng hydroXe tải khổng lồ có thể chạy bằng hydro

Nhà sản xuất giấy nổi tiếng ở Nhật Bản Nippon Paper đã thành công trong việc sử dụng bột gỗ để tạo thành pin thắp sáng cho những chiếc bóng đèn. Các cuộc thử nghiệm cho thấy bóng đèn sử dụng pin bằng bột gỗ có thể sáng liên tục trong vòng 3 giây, gần đây nhất là 7 giây.

Thí nghiệm của Nippon về pin nhiên liệu từ bột gỗ. Ảnh: Takesaburo Takahashi
Thí nghiệm của Nippon về pin nhiên liệu từ bột gỗ. Ảnh: Takesaburo Takahashi

Theo Niken, Công nghệ này sẽ được công ty tiếp tục phát triển để ứng dụng cho các lĩnh vực khác như sử dụng cho máy bay không người lái, pin cho xe điện hay trong các mẫu điện thoại thông minh. Mục tiêu mới nhất mà Nippon Paper hướng tới là sẽ được lắp đặt trong các mẫu xe ô tô điện trong tương lai.

Nippon đã tinh chế được các sợi nano xenlulo có đường kính 3 nanomet từ bột gỗ, sau đó được xử lý thành các màng mỏng được ngăn cách bởi lá nhôm, đóng vai trò như một điện cực. Các sợi nano này có thể lưu trữ và giải phóng điện nhưng nó không bị suy giảm sau hàng triệu lần sạc và phóng điện. Công nghệ mới này của Nippon sẽ tạo ra những viên pin mà nó có thể được trưng bày tại sự kiện Expo 2025 ở Osaka, Nhật Bản.

Sợi nano xenlulo cũng được sử dụng chủ yếu làm chất phụ gia trong đồ ăn nhẹ hay dầu gội đầu, và giờ thì chúng sẽ được phát triển trong công nghệ pin của Nippon. Chúng sẽ được lấy từ nguồn nguyên liệu dồi dào ở những cánh rừng mà ở Nhật nó chiếm 2/3 diện tích bao phủ. Nhiệm vụ của Nippon sẽ là tăng lượng lưu trữ trước khi nó cung cấp năng lượng cho các thiết bị như xe điện, máy bay không người lái hay điện thoại di động.

Nippon Paper đã chiết xuất sợi nano xenlulo trong bột gỗ để thắp sáng một bóng đèn trong vài giâ. Ảnh: Takesaburo Takahashi, Masahito Minowa.
Nippon Paper đã chiết xuất sợi nano xenlulo trong bột gỗ để thắp sáng một bóng đèn trong vài giây. Ảnh: Takesaburo Takahashi, Masahito Minowa.

Pin nhiên liệu ngày nay thường được chế tạo bởi các kim loại hiếm, đất hiếm và được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Nguồn khoáng sản này ngày càng khan hiếm, cạn kiệt do nhu cầu khai thác ngày càng nhiều, việc tạo ra nguồn năng lượng mới sẽ tạo ra bước ngoặt để loại bỏ sự phụ thuộc vào loại khoảng sản coban, lithium hay niken đang được săn lùng trên Trái đất.

Nippon có thể sẽ không tạo ra nguồn thu dựa trên vật liệu mới này nhưng vẫn đang đặt mục tiêu đạt doanh thu 11,44 tỷ USD vào năm 2031, bao gồm gần 600 triệu USD từ sợi nano xenlulo và các vật liệu mới khác. Công nghệ mới của Nippon cũng sẽ là một bước tiến mới trong việc phát triển năng lượng từ nhiên liệu gỗ, đó cũng là loại bỏ phát thải cacbon, bảo vệ môi trường.

Theo Kinh tế & Đô thị

  • el-2024