Nigeria cập nhật cải cách chính sách dầu khí mới năm 2024

10:24 | 05/09/2024

378 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhằm mục tiêu đầu tư 10 tỷ USD vào lĩnh vực dầu khí trong 12 - 18 tháng tới, Nigeria đã thực hiện một loạt các cải cách nhằm tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi hơn và cải thiện quản trị trong ngành.
Nigeria cập nhật cải cách chính sách dầu khí mới năm 2024
Một công nhân dầu khí Nigeria. Ảnh AFP

Tại hội nghị và triển lãm Tuần lễ Năng lượng châu Phi: Đầu tư vào năng lượng châu Phi 2024 sắp tới, một cuộc họp bàn tròn “Đầu tư vào năng lượng Nigeria” sẽ phác thảo nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư và nhà phát triển dự án để phát triển chuỗi giá trị năng lượng của nhà khai thác dầu thô lớn nhất châu Phi, nêu bật các chỉ thị chính sách mới nhất, các ưu đãi tài chính được hợp nhất và các khoản trợ cấp đầu tư sử dụng khí đốt.

Phiên họp này sẽ đưa các nhà hoạch định chính sách Nigeria vào cuộc đối thoại với các cơ quan quản lý và hiệp hội trong ngành, khám phá các chính sách, quy định và cơ hội đầu tư mới nhất hiện đang định hình thị trường.

Cuộc thảo luận sẽ được dẫn dắt bởi Heineken Lokpobiri, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Dầu mỏ của Nigeria; Abdulrazaq Isa, Chủ tịch Nhóm các nhà khai thác dầu mỏ độc lập của Nigeria; Farouk Ahmed, Tổng Giám đốc điều hành Cơ quan quản lý dầu khí trung và hạ nguồn Nigeria. Buổi thảo luận cũng sẽ có sự tham gia của các đại diện từ các công ty dầu khí quốc tế (IOCS), bao gồm ExxonMobil và Chevron.

Đầu tư vào năng lượng châu Phi là nền tảng được các nhà điều hành dự án, nhà tài trợ, nhà cung cấp công nghệ và Chính phủ lựa chọn, đồng thời đã trở thành địa điểm chính thức để ký kết các thỏa thuận về năng lượng châu Phi.

Chính phủ Liên bang Nigeria đã đưa ra một số chính sách vào đầu năm nay - ngoài việc đang thực hiện Đạo luật công nghiệp dầu khí - để tái tạo ngành năng lượng của đất nước và duy trì vị thế là cường quốc khu vực. Các biện pháp mới nhằm mục đích mang lại Tỷ lệ hoàn vốn nội bộ (IRR) cạnh tranh cho các dự án dầu khí và thu hút hơn 10 tỷ USD đầu tư mới trong vòng 12-18 tháng tới.

Đối với hoạt động thăm dò mới, điều này bao gồm hợp lý hóa các thủ tục ký kết hợp đồng bằng cách nâng ngưỡng phê duyệt cho các Hợp đồng Chia sẻ Sản lượng (PSC) và các Hợp đồng Hoạt động Liên doanh (JOA) lên không dưới 10 triệu USD, đơn giản hóa các quy trình và kéo dài thời hạn hợp đồng của bên thứ ba từ 3 lên 5 năm. Điều này giúp giảm chu kỳ ký kết hợp đồng dự án, dẫn đến khai thác dầu khí nhanh hơn và hỗ trợ mục tiêu khai thác dầu dài hạn của Nigeria là 4 triệu thùng mỗi ngày.

Nigeria cũng đang nhắm đến các khoản đầu tư mới vào việc thương mại hóa khí đốt, lọc dầu và mở rộng cơ sở hạ tầng, nhằm mục đích thúc đẩy nguồn cung cấp khí đốt, nâng cao khả năng tiếp cận điện năng và hỗ trợ công nghiệp hóa. Các cải cách tập trung vào khí đốt bao gồm, tín dụng thuế cho các dự án khí đốt không liên quan và dành riêng 25% thuế cho nhà máy và thiết bị đủ điều kiện được sử dụng trong các dự án sử dụng khí đốt, điều này đã trực tiếp kích hoạt các khoản đầu tư mới.

Vào tháng 6/2024, TotalEnergies và Tổng công ty Dầu khí Quốc gia Nigeria đã đạt được Quyết định Đầu tư Cuối cùng (FID) trị giá 550 triệu USD để phát triển mỏ khí đốt Ubeta. Khí đốt từ mỏ sẽ được cung cấp cho nhà máy LNG của Nigeria, với sản lượng đầu tiên dự kiến ​​vào năm 2027 và hỗ trợ quá trình chuyển đổi của đất nước sang các dự án chi phí thấp và phát thải thấp.

Trong ngành công nghiệp hạ nguồn, Nigeria đang trong quá trình điều chỉnh quy định đối với ngành này, cải thiện tính khả dụng và khả năng chi trả cho nhiên liệu, loại bỏ trợ cấp của Chính phủ và cải thiện hiệu quả.

Nhà máy lọc dầu Dangote được mong đợi từ lâu đã bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2023, biến Nigeria thành nước xuất khẩu ròng các sản phẩm dầu mỏ tinh chế sang châu Âu, châu Á và châu Phi. Với công suất 650.000 thùng mỗi ngày, cơ sở lọc dầu này là nhà máy lớn nhất châu Phi và thành công trong hoạt động của nhà máy đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định giá nhiên liệu trong nước, giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu và tăng thu nhập ngoại hối.

Trong tương lai, các cải cách chính sách của Nigeria đang chuyển thành các cơ hội đầu tư mới trong việc phát triển năng lực lọc dầu trong nước, các tổ hợp hóa dầu và cơ sở hạ tầng phân phối, cũng như các cơ sở chế biến và lưu trữ khí đốt như một phần trong chiến dịch thương mại hóa khí đốt của quốc gia này.

TotalEnergies bán tài sản dầu khí trên bờ tại NigeriaTotalEnergies bán tài sản dầu khí trên bờ tại Nigeria
Nhà máy lọc dầu sẽ làm thay đổi thị trường dầu thô quốc tếNhà máy lọc dầu sẽ làm thay đổi thị trường dầu thô quốc tế
Nigeria mở rộng thị trường xuất khẩu LNG sang châu ÁNigeria mở rộng thị trường xuất khẩu LNG sang châu Á

Nh.Thạch

AFP