Dự án Nhiệt điện Na Dương 2:

Niềm tự hào của ngành than

06:51 | 22/10/2015

584 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ thành công của Nhiệt điện Na Dương 1 (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn), ngày 16/10 vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã khởi công thêm dự án Nhiệt điện Na Dương 2 mang ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển hệ thống điện quốc gia, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện năng ngày càng tăng của nền kinh tế của cả nước.

Dự án tiếp nối thành công

Vào ngày 3/12/1998, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Na Dương công suất 100MW, đây cũng là nhà máy điện đốt than đầu tiên của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Với vai trò tiên phong trong việc lựa chọn sử dụng Lò hơi tầng sôi tuần hoàn (CFB) là một công nghệ có thể đốt than xấu, thân thiện với môi trường. Năm 2005, Nhiệt điện Na Dương (Na Dương 1) đã chính thức hoạt động, mở ra một thời kỳ mới có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về mặt kinh tế - xã hội - an ninh quốc phòng.

Kể từ khi 2 tổ máy đi vào vận hành thương mại từ ngày 3/11/2005 đến nay, Công ty Nhiệt điện Na Dương có sản lượng điện sản xuất và tiêu thụ theo kế hoạch hằng năm luôn hoàn thành vượt mức đề ra. Nhà máy cũng thực hiện hiệu quả nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản được tổng công ty và Tập đoàn giao, đảm bảo chất lượng và yêu cầu tiến độ, hoàn thành quyết toán đúng kế hoạch. Hằng năm, công ty góp phần quan trọng vào tăng thu ngân sách Nhà nước và địa phương. Có thể thấy, 10 năm đã qua cũng là bước đệm trong tương lai, từ thành công của Dự án Than - Điện Na Dương và để nâng cao sản lượng điện cung cấp cho đất nước.

Theo thiết kế, nguồn nguyên liệu chính được cấp từ mỏ than Na Dương với nhu cầu khoảng 450.000 tấn/năm. Than sẽ được vận chuyển bằng băng tải từ xưởng sàng của mỏ đến kho than của nhà máy chiều dài gần 0,5km. Thêm vào đó, nhà máy sẽ được thiết kế và lắp đặt các thiết bị xử lý chất thải, khu vực đổ thải đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường hiện hành. Các biện pháp giảm thiểu và các công nghệ xử lý chất thải tiên tiến sẽ được áp dụng cho nhà máy.

niem tu hao cua nganh than

Gia tăng nguồn điện cho đất nước

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Na Dương II là dự án quan trọng trong Chiến lược phát triển lĩnh vực điện của ngành Than - Khoáng sản nói riêng và trong Quy hoạch điện quốc gia nói chung. Việc triển khai thực hiện, đưa dự án vào vận hành năm 2018 sẽ tận dụng được nguồn tài nguyên than có chất lượng thấp, hàm lượng lưu huỳnh cao của mỏ than Na Dương để phát điện, góp phần khắc phục tình trạng thiếu điện năng vào các tháng mùa khô, nâng cao tỷ lệ dự phòng của hệ thống điện quốc gia từ năm 2018, tăng độ an toàn cung cấp điện vào mùa khô và những năm thiếu nước. Đồng thời, Dự án sẽ tạo điều kiện cơ bản để ổn định và phát triển kinh tế xã hội tỉnh Lạng Sơn và khu vực trung du miền núi phía bắc.

Theo Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực - Vinacomin Ngô Trí Thịnh, sau khi khởi công, chủ đầu tư sẽ tập trung cao độ các nguồn lực sớm hoàn thành các công tác như: Hoàn thiện công tác đền bù, giải phóng một phần mặt bằng dự án; rà phá bom mìn; san lấp mặt bằng; xây lắp hệ thống cấp điện thi công, hệ thống cấp nước thi công; triển khai các thủ tục lựa chọn nhà thầu EPC và thực hiện các phần việc/gói thầu khác theo đúng tiến độ được phê duyệt để đảm bảo điều kiện khởi công gói thầu EPC nhà máy chính vào cuối quý II năm 2016, đảm bảo tiến độ hoàn thành xây dựng, lắp đặt và đưa Dự án vào phát điện thương mại theo kế hoạch vào năm 2018.

Song song đó, TKV và chủ đầu tư cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Lạng Sơn để thực hiện tốt các công việc trong quá trình triển khai dự án như công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đảm bảo an ninh trật tự xã hội trong quá trình triển khai dự án, các công việc, thủ tục liên quan đến chính quyền địa phương…, đồng thời tiếp tục chăm lo tốt hơn đời sống, việc làm cho các hộ gia đình đã nhường đất cho dự án. Chủ động phối hợp với địa phương triển khai việc đào tạo nghề, dạy nghề cho người dân lao động tại chỗ để có việc làm ngay trong Nhà máy Nhiệt điện Na Dương II, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động của tỉnh.

Phát biểu tại lễ khởi công ngày 16/10 mới đây, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã biểu dương sự nỗ lực của TKV và Tổng Công ty Điện lực - Vinacomin đã tích cực trong việc triển khai thực hiện dự án và cảm ơn sự hỗ trợ, phối hợp của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Lạng Sơn trong quá trình thực hiện.

Chỉ đạo tại buổi lễ, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về giải phóng mặt bằng, thực hiện đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật, tài chính để dự án được thi công an toàn, đúng tiến độ. Bộ trưởng cũng mong muốn lãnh đạo và nhân dân tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục ủng hộ, phối kết hợp cùng TKV và Tổng Công ty Điện lực - Vinacomin trong quá trình xây dựng, vận hành nhà máy cũng như hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn và Tổng Công ty trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Nhà máy Nhiệt điện Na Dương 2 đi vào hoạt động, đồng nghĩa với mỏ than Na Dương sẽ nâng công suất tiêu thụ than lên 1,2 triệu tấn/năm.

Như vậy, một Tổ hợp Than - Điện Na Dương sẽ sản xuất hàng tỷ kWh điện mỗi năm, góp phần ổn định việc làm, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân trong vùng đất này, khẳng định cho một hướng đi đúng có tầm nhìn của lớp thế hệ đi trước và những nỗ lực, quyết tâm của thế hệ hôm nay.

Dự án Nhiệt điện Na Dương 2 có tổng mức đầu tư 4.194 tỉ đồng, vị trí xây dựng tại thôn Tồng Già, xã Sàn Viên với diện tích sử dụng đất là hơn 11ha thời gian thực hiện dự án 2015-2018. Sau khi hoàn thành xây dựng dự án sẽ đáp ứng nhu cầu phụ tải của tỉnh Lạng Sơn đến năm 2020 đạt 325MW, giảm tổn thất điện năng, tiêu thụ nguyên liệu tại chỗ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Lạng Sơn.

Nguyễn Kiên

Năng lượng Mới 467

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps