Niềm tin năm mới

19:00 | 02/03/2021

|
(PetroTimes) - Dường như ở thời điểm khó khăn nhất thì những phẩm chất tốt đẹp nhất của con người sẽ tự nhiên bộc lộ. Đó là sự mạnh mẽ vượt qua nghịch cảnh để tự hoàn thiện mình…
Niềm tin năm mới
Vườn đào Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội)

Những ngày giáp Tết vừa rồi, báo chí đưa tin về việc người nông dân trồng hoa mai, hoa đào bị ế. Ở miền Bắc, có nơi chính quyền phải kêu gọi “giải cứu đào”. Ở TP HCM vào ngày cuối năm, đi qua nhiều cửa hàng bán cây cảnh vẫn thấy mai, đào, quất… còn đầy trong vườn, người mua đìu hiu. Rồi ở các tiệm hoa kiểng dọc Quốc lộ 1 về miền Tây, ra Giêng rồi mà mai vẫn còn nở vàng hai bên đường do thiếu vắng người mua về chơi Tết.

Theo lẽ hiển nhiên, người dân không bán được hoa Tết sẽ rất buồn. Nhưng cũng có một sự thật rất khác rằng, trong số đó có không ít người bình thản với điều đó. Họ tin rằng, năm nay không bán được thì để lại năm sau, cây sẽ to hơn, sẽ bán có giá hơn.

Người nông dân trồng cây ăn trái như mít hay thanh long ở miền Tây mà tôi đã gặp cũng vậy. Có những thời điểm giá lao dốc, thu hoạch xong không đủ trả các chi phí nhưng họ vẫn tin vào những vụ sau mà miệt mài vun xới, chăm bón. Hoặc cũng có những người nông dân mạnh dạn chuyển đổi sang cây trồng phù hợp hơn mà không có quá nhiều vướng mắc hay nỗi niềm.

Sự thật là không phải khi Covid-19 tấn công, người nông dân mới gặp khó khăn trong nông vụ. Câu chuyện về sự thất thường của giá cả, của thời tiết canh tác đã thường trực từ rất nhiều năm trước. Bao năm qua họ đã thích ứng và đều vượt qua sự thất thường đó một cách ngoạn mục.

Sự quan tâm, chia sẻ với những khó khăn trong cuộc sống này luôn luôn là cần thiết. Nhưng như tôi trước đó, đã không đủ bình thản để tin vào sự can đảm và niềm tin mạnh mẽ của con người khi đối diện với nghịch cảnh như những người nông dân kia.

Một năm qua, không chỉ có người nông dân gặp khó mà hầu hết mọi người đều phải đối mặt với nỗi lo toan dịch bệnh, thiên tai còn khốc liệt hơn nhiều so với nông dân. Nhưng, dường như ở thời điểm khó khăn nhất thì những phẩm chất tốt đẹp nhất của con người sẽ tự nhiên bộc lộ. Đó là sự mạnh mẽ vượt qua nghịch cảnh để tự hoàn thiện mình.

Bằng chứng là một năm qua, chúng ta đã chứng kiến biết bao nhiêu ý tưởng đẹp, câu chuyện nhân văn được hình thành. Năm qua, Việt Nam cũng là một trong những nước hiếm hoi trên thế giới có kinh tế tăng trưởng dương và là 1 trong 4 nền kinh tế có tăng trưởng GDP cao nhất. Xin nhắc lại rằng, kết quả đó đã được hình thành trong điều kiện của “tác động kép” từ dịch bệnh và thiên tai dữ dội!

Covid-19 rõ ràng đã làm thay đổi thế giới. Nhưng nếu bình tâm quan sát, nó không chỉ khiến cuộc sống của chúng ta trở nên khó khăn hơn mà còn là cơ hội để chúng ta thức tỉnh, để sống lành mạnh hơn, hành động có ý nghĩa hơn, biết yêu hơn cuộc sống này.

Giống như người nông dân tin vào vụ mùa vậy, điều đó cũng khiến người ta tin rằng cuộc sống về sau sẽ trở nên tốt đẹp hơn khi đại dịch đi qua. Và tin rằng, những phẩm chất đẹp nhất của con người sẽ luôn sẵn sàng thức tỉnh!

Trúc Vân