Những vũ khí “made in Donbass”

18:36 | 27/08/2018

3,157 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khi triển vọng giải quyết cuộc xung đột ở miền đông Ukraine vẫn chưa thấy đâu và quân đội Ukraine vi phạm lệnh ngừng bắn hầu như hàng ngày, Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng, bị cộng đồng quốc tế cấm vận, đã tìm cách tự sản xuất vũ khí để bảo vệ mình.
nhung vu khi made in donbassUkraine đưa vũ khí cấm đến Donbass đối đầu Nga
nhung vu khi made in donbassNga quyết cứu đồng bào ở Ukraine
nhung vu khi made in donbassUkraina chuẩn bị động binh ở Donbass?
nhung vu khi made in donbass

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở vùng Donbass vào năm 2014, các kỹ sư của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) đã phát triển một loạt các vũ khí khác nhau, từ súng ngắn và súng trường bắn tỉa đến các hệ thống tên lửa.

Để tạo ra thiết bị quân sự cho riêng mình, chính quyền DPR đã thành lập Xí nghiệp Sáng tạo Nhà nước (GIK), tập hợp một số nhà sản xuất công nghiệp và phòng nghiên cứu.

nhung vu khi made in donbass

Ngày 9/5/2018, tại triển lãm công nghiệp quân sự tổ chức tại Donetsk, GIK đã trưng bày một số tác phẩm của họ, trong đó có giàn phóng tên lửa đa nòng Tcheburashka.

Được thiết kế trên khung xe tải KrAZ của Liên Xô và Ukraine, hệ thống này có thể bắn 32 hoặc 64 đầu đạn 217 mm tùy theo cải biến. Tcheburashka có khả năng đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách từ 600 đến 9.800 mét.

Snezhinka là một giàn phóng tên lửa khác được các kỹ sư quân sự Donbass thiết kế.

Hệ thống này do 3 người vận hành, được trang bị hai tên lửa và có tầm bắn từ 1.500 đến 9.600 mét.

nhung vu khi made in donbass

Giống như Tcheburashka, Snezhinka rất có hiệu quả trong các trận chiến chống lại quân đội Kiev.

Mặc dù bị quốc tế cấm vận nhưng DPR vẫn theo kịp các xu hướng tiên tiến nhất của ngành công nghiệp quân sự. Chẳng hạn, GIK đã phát triển được mô-đun súng máy tự động Turel. Được trang bị súng máy Kalashnikov, Turel do một người điều khiển bằng máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh đứng cách xa thiết bị gần một cây số. Súng máy hạng nặng của Nga NSV Utyos (Cliff) 12,7 mm cũng có thể được lắp đặt trên thiết bị này.

Turel có thể khóa và đi theo mục tiêu của nó. Mô-đun này đã sẵn sàng để được sản xuất hàng loạt và đưa vào phục vụ cho quân đội Donetsk.

Ngoài ra, các kỹ sư và lập trình viên GIK còn đang phát triển các máy bay không người lái, có thể bay lên độ cao 100 mét.

The Separatist là súng trường mạnh nhất do các kỹ sư của Donetsk sản xuất. Súng sử dụng đạn 23 mm và có trọng lượng 42 kg. Vũ khí này nhằm mục đích tiêu diệt lính bắn tỉa ở khoảng cách lên tới 3.500 mét.

Các binh sĩ DPR cũng có những loại vũ khí có độ chính xác cao, và sức công phá mạnh. Đó là những khẩu súng Donchanka, có khả năng hạ các mục tiêu, bao gồm cả các loại xe không thiết giáp ở khoảng cách 1.500 mét. Các kỹ sư Donetsk đã thiết kế hai phiên bản súng Donchanka với cỡ nòng 12,5 và 14,7 mm.

Các kỹ sư Donbass cũng phát triển súng ngắn. Điển hình là súng Oplot (Bastion) 3M, giống với cây súng huyền thoại Tokarev TT 33. Oplot thể thay nòng 7,62 hoặc 9,19 mm. Nhờ đặc thù này, những người bảo vệ Donbass có thể sử dụng các loại đạn tiêu chuẩn của NATO thu giữ được từ quân đội Ukraine.

Nh.Thạch

Sputnik

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc