Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 9/1 - 14/1

09:43 | 15/01/2023

5,462 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhu cầu nhiên liệu máy bay của Trung Quốc tăng vọt trước Tết Nguyên đán; Chính phủ Thụy Điển đề xuất thay đổi luật nhằm hợp thức hóa việc vận hành thêm nhiều lò phản ứng hạt nhân... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 9/1 - 14/1

1. Công ty khai thác mỏ Thụy Điển LKAB mới đây cho biết, họ đã xác định được các mỏ đất hiếm đáng kể ở khu vực Kiruna ở Thụy Điển. Đây là mỏ lớn nhất được biết đến thuộc loại này ở châu Âu.

Sau giai đoạn thăm dò thành công, LKAB nhận thấy tài nguyên khoáng sản các nguyên tố đất hiếm trong khu vực vượt quá 1 triệu tấn oxit đất hiếm.

2. Nga đã tăng cường khai thác dầu từ dự án Sakhalin-1 và hy vọng mỏ này sẽ sớm đạt công suất tối đa 220.000 thùng mỗi ngày sau khi nhà điều hành trước đây của dự án, ExxonMobil rời bỏ hoạt động tại Nga.

Hiện tại, sản lượng dầu tại Sakhalin-1 là khoảng 150.000 thùng/ngày, tương đương 65% công suất, theo nguồn tin trong ngành của Reuters. Nguồn tin cho biết thêm, sản lượng được thiết lập để đạt mức cao nhất 220.000 thùng/ngày trong 3-4 tuần.

3. Ngày 10/1, Bộ trưởng Năng lượng Na Uy cho biết nước này đã trao 47 giấy phép thăm dò dầu khí ngoài khơi trong vòng cấp phép mới nhất cho các mỏ trưởng thành.

Tổng cộng có 25 công ty đã được cung cấp giấy phép, trong đó có 2 giấy phép ở Biển Barents Bắc Cực.

Bằng cách này, Chính phủ vẫn cam kết duy trì hoạt động công nghiệp trên thềm lục địa Na Uy, Bộ trưởng Aasland nói thêm.

4. Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cho biết chính phủ nước này đang đề xuất những thay đổi trong luật hiện hành để cho phép xây dựng và vận hành thêm nhiều lò phản ứng hạt nhân nhằm tăng cường an ninh năng lượng.

Mở rộng sản xuất điện hạt nhân là mục tiêu chiến dịch chính của ông Kristersson vào năm ngoái và ông đã nói rằng mục tiêu sản xuất điện "100% tái tạo" của Thụy Điển sẽ chuyển thành sản xuất điện "100% không sử dụng hóa thạch".

5. Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng vọt trước dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc là bằng chứng cho thấy nhu cầu nhiên liệu đang tăng cao.

Việc Trung Quốc nới lỏng các hạn chế được áp đặt gần ba năm trước đã mang lại lợi ích gần đây cho du lịch hàng không, trong nước và quốc tế. Không còn kiểm dịch bắt buộc đối với khách du lịch đến Trung Quốc.

6. Lukoil, công ty dầu mỏ lớn thứ hai của Nga, đã đồng ý bán nhà máy lọc dầu ISAB tại Ý cho một công ty Síp được hỗ trợ bởi hãng kinh doanh hàng hóa Trafigura có trụ sở tại Geneva.

Công ty con của Lukoil, Litasco S.A., ký hợp đồng bán nhà máy lọc dầu ISAB cho G.O.I. Energy Limited, có trụ sở tại Síp. Giá trị thương vụ không được tiết lộ.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 26/12 - 31/12 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 26/12 - 31/12
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 2/1 - 7/1 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 2/1 - 7/1

Bình An