Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 30/1 - 4/2

15:52 | 04/02/2023

13,552 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - OPEC+ quyết định giữ nguyên hạn ngạch khai thác; nhập khẩu dầu của châu Á xác lập kỷ lục mới... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng quốc tế tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 30/1 - 4/2

1. OPEC+ đã quyết định không có bất kỳ thay đổi nào được thực hiện đối với hạn ngạch khai thác dầu hiện tại trong cuộc họp diễn ra vào ngày 1/2.

Việc không thay đổi chính sách đã được thị trường kỳ vọng trước những bất ổn về cả cung và cầu trong những tháng tới. Các nhà phân tích mong muốn OPEC+ sẽ áp dụng cách tiếp cận chờ đợi trong bối cảnh có những bất ổn đáng kể trong tương lai.

2. Sản lượng dầu thô của OPEC đã giảm trong tháng 1 khoảng 60.000 thùng mỗi ngày do thành viên khai thác hàng đầu Ả Rập Xê-út cắt giảm sản lượng, một cuộc khảo sát do Bloomberg thực hiện hôm 2/2 cho thấy.

OPEC đã chứng kiến ​​sản lượng dầu thô giảm xuống 29,12 triệu thùng/ngày do sản lượng giảm từ Ả Rập Xê-út và Libya, được bù đắp một phần bởi mức tăng nhẹ của một số thành viên khác.

3. Nhập khẩu dầu thô vào châu Á đạt mức cao nhất mọi thời đại trong tháng 1/2023, tăng 11% so với tháng 12/2022, mặc dù lượng dầu thô đến Trung Quốc thấp hơn, theo dữ liệu từ Refinitiv Oil Research.

Tổng lượng dầu thô nhập khẩu của châu Á đã tăng 11,1% so với tháng trước lên 29,13 triệu thùng mỗi ngày trong tháng Giêng. Lượng nhập khẩu tháng trước đã đánh bại kỷ lục của tháng 11/2022, khi châu Á nhập khẩu 29,1 triệu thùng dầu thô mỗi ngày.

4. Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã ký một thỏa thuận yêu cầu tất cả các công ty dầu mỏ của Nga tuân thủ sắc lệnh trước đó không cho phép xuất khẩu dầu thô hoặc các sản phẩm dầu của Nga cho bất kỳ người mua nào áp dụng cơ chế giá trần.

Nghị quyết kêu gọi các hãng khai thác nộp tờ khai cho Hải quan Nga đối với mỗi lô hàng được bán, chứng minh thực tế là cơ chế giá trần đã không được áp dụng.

5. Cơ quan Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu (GIE) cho biết, lượng dự trữ khí đốt tại các cơ sở lưu trữ của châu Âu (UGS) đã giảm xuống dưới 75%.

Dữ liệu kể trên được công bố trong bối cảnh nguồn cung từ Nga vào châu Âu đang bị hạn chế liên quan tới các lệnh trừng phạt đối với Moscow thời gian qua.

6. Công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA của Venezuela đã thắt chặt các quy định thanh toán trước đối với dầu của họ sau khi xem xét các hợp đồng, yêu cầu các lô hàng phải được thanh toán bằng tiền mặt hoặc bằng hàng hóa và dịch vụ phải được nhận trước khi bốc dỡ hàng, Reuters đưa tin.

Đầu tháng này, PDVSA đã đình chỉ hầu hết hoạt động xuất khẩu dầu thô và một số hoạt động xuất khẩu nhiên liệu để xem xét các điều khoản hợp đồng. Một cuộc đánh giá sẽ được thực hiện dưới thời người đứng đầu mới của công ty.

Bình An