Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 29/7 - 3/8

15:00 | 03/08/2024

448 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các thành viên OPEC đạt được sự tuân thủ cao đối với hạn ngạch khai thác; mức tiêu thụ điện của Trung Quốc trong ngành dịch vụ dữ liệu cũng như dịch vụ sạc và pin tăng vọt trong nửa đầu năm 2024... là những điểm nhấn nổi bật trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.

Cùng PetroTimes điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua:

Ảnh: Inernet
Ảnh: Inernet

1. Các thành viên OPEC đã đạt được "sự tuân thủ tổng thể cao" đối với hạn ngạch khai thác trong tháng 5 và tháng 6, Ủy ban Giám sát chung cấp Bộ trưởng (JMMC) của OPEC cho biết trong một thông cáo báo chí sau cuộc họp không suôn sẻ hôm 1/8.

Ủy ban nhấn mạnh cam kết của Iraq, Kazakhstan và Nga về kế hoạch bù đắp của họ đối với khối lượng khai thác quá mức kể từ tháng 1 năm 2024.

2. Xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2023, do hoạt động lọc dầu của Nga đang tăng lên và Moscow đang nỗ lực tuân thủ hạn ngạch khai thác của OPEC+, dữ liệu theo dõi tàu chở dầu do Bloomberg giám sát cho thấy.

Theo dữ liệu được báo cáo bởi Julian Lee của Bloomberg, các chuyến hàng dầu thô trung bình trong 4 tuần từ các kho xuất khẩu của Nga đã giảm trong 4 tuần tính đến ngày 21/7, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2023.

3. Châu Á đang trên đà nhập khẩu mức LNG cao nhất kể từ tháng 1 trong tháng này, khi nhu cầu tăng mặc dù giá LNG giao ngay trong khu vực tăng.

Lượng LNG nhập khẩu của Châu Á dự kiến ​​sẽ đạt 24,85 triệu tấn vào tháng 7, mức cao nhất trong sáu tháng và cao hơn lượng nhập khẩu trong tháng 6, mặc dù giá đã tăng trong những tháng gần đây, theo dữ liệu do Kpler cung cấp.

4. Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais mới đây cho biết dầu mỏ và các sản phẩm từ dầu mỏ là không thể thiếu trong quá trình tăng cường điện khí hóa và mở rộng lưới điện trên toàn cầu, đồng thời lưu ý rằng hỗn hợp năng lượng không phải là một trò chơi tổng bằng không.

Người đứng đầu OPEC chỉ trích những tuyên bố rằng sẽ chỉ có một bên chiến thắng trong nỗ lực “điện khí hóa mọi thứ”.

5. Dữ liệu từ Hội đồng Điện lực Trung Quốc cho thấy mức tiêu thụ điện của Trung Quốc trong ngành dịch vụ dữ liệu cũng như dịch vụ sạc và pin đã tăng vọt trong nửa đầu năm 2024, nhờ công nghệ và xe điện.

Theo China Daily, mức tiêu thụ điện năng ở các trung tâm dữ liệu, dữ liệu lớn và điện toán đám mây đã tăng 33% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 so với cùng kỳ năm 2023.

6. Theo Reuters, ngay cả khi các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc giảm lượng dầu thô nhập từ Iran trong bối cảnh biên lợi nhuận lọc dầu thấp, Trung Quốc vẫn tiếp tục nhập khẩu dầu Iran ở mức gần kỷ lục tính đến thời điểm này của năm 2024.

Thành phố cảng Đại Liên gần đây đã chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến lượng vận chuyển dầu thô từ Iran. Theo dữ liệu của Vortexa, 23 lô hàng với tổng cộng 45 triệu thùng dầu thô đã được vận chuyển đến và dỡ xuống cảng Đại Liên và đảo Trường Hưng gần đó trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm ngoái đến tháng 6 năm nay.

Bình An