Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 26/8 - 31/8

10:31 | 31/08/2024

690 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người phát ngôn điện Kremlin cảnh báo hậu quả của việc Ukraine không gia hạn thỏa thuận trung chuyển khí đốt; Mỹ tăng cường các biện pháp làm chệch hướng hoạt động xuất khẩu từ dự án LNG 2 ở Bắc Cực... là những sự kiện nổi bật trên bức tranh thị trường năng lượng tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 26/8 - 31/8

Cùng PetroTimes điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua:

1. Các nhà giao dịch và nhà phân tích đã tỏ ra bi quan về dầu mỏ trong vài tháng qua. OPEC đã cảnh báo về điều này trong nhiều năm.

Nhiều quan chức của liên minh dầu mỏ đã lên tiếng cảnh báo rằng việc đầu tư không đủ vào nguồn cung dầu mới cuối cùng sẽ biến thành tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong tương lai, đẩy giá lên cao đáng kể. Exxon hiện cũng đang tham gia cùng OPEC trong những cảnh báo đó.

2. Đường cong tương lai của giá khí đốt tự nhiên chuẩn của Châu Âu cho thấy các nhà giao dịch hiện đang lo ngại hơn về rủi ro nguồn cung trước mắt hơn là mùa sưởi ấm mùa đông sắp tới.

Bloomberg lưu ý rằng chênh lệch giữa hợp đồng tháng 10 và hợp đồng tương lai tháng 9 năm nay thấp hơn so với năm ngoái.

3. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov mới đây cho biết người tiêu dùng Châu Âu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề và sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho khí đốt tự nhiên nếu Ukraine không gia hạn thỏa thuận trung chuyển khí đốt để cho phép khí đốt của Nga đi qua lãnh thổ nước này trên đường tới Châu Âu.

Ukraine đã nhiều lần tuyên bố rằng họ sẽ không gia hạn thỏa thuận vận chuyển khí đốt hiện tại sẽ hết hạn vào ngày 31 tháng 12 năm 2024.

4. Bộ Ngoại giao Mỹ đang tăng cường nỗ lực nhằm làm chệch hướng hoạt động xuất khẩu từ dự án LNG 2 ở Bắc Cực của Nga bằng cách nhắm mục tiêu vào các công ty tham gia phát triển dự án và các tàu bị phát hiện đã nạp LNG từ cơ sở này.

Nằm ở Bán đảo Gydan ở Bắc Cực, dự án LNG 2 ở Bắc Cực được coi là chìa khóa cho nỗ lực của Nga nhằm tăng thị phần LNG toàn cầu từ 8% lên 20% vào năm 2030-2035.

5. Sản lượng dầu thô tại khu vực bán tự trị Kurdistan của Iraq hiện khoảng 350.000 thùng/ngày, nhưng tất cả đều đến tay người mua địa phương với mức chiết khấu cao do tuyến đường xuất khẩu chính qua đường ống dẫn tới bờ biển Địa Trung Hải của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bị đóng cửa.

Sản lượng dầu thô của Kurdistan hiện thấp hơn khoảng 50.000 thùng/ngày so với mức khai thác trước tháng 3 năm 2023.

6. Tổng thống Venezuela, Nicolás Maduro, sẽ thực hiện những thay đổi lớn đối với ban lãnh đạo của tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Petróleos de Venezuela S.A. (PDVSA) và Bộ Dầu mỏ của nước này, các nguồn tin quen thuộc nói với Reuters.

Động thái này diễn ra sau cuộc bầu cử Tổng thống gây tranh cãi đã đe dọa sự ổn định chính trị của đất nước.

7. Báo cáo thu nhập nửa đầu năm của nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Á, Tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc, xác nhận mối lo ngại của thị trường về nhu cầu nhiên liệu yếu ở Trung Quốc.

Tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc, thường được gọi là Sinopec, cuối tuần vừa qua đã báo cáo lợi nhuận ròng nửa đầu năm tăng 1,7% so với cùng kỳ lên 5 tỷ USD (35,7 tỷ nhân dân tệ).

Bình An