Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 19/12 - 24/12

15:00 | 24/12/2022

11,308 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xuất khẩu dầu thô Urals của Nga từ các cảng biển Baltic có thể sẽ giảm xuống khoảng 5 triệu tấn trong tháng này; Nga - Iran hợp tác xây dựng tuyến vận tải thương mại mới... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng quốc tế tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ  19/12 - 24/12

1. Theo tính toán của Reuters, xuất khẩu hỗn hợp dầu thô Urals hàng đầu của Nga từ các cảng biển Baltic có thể sẽ giảm xuống khoảng 5 triệu tấn trong tháng này từ mức 6 triệu tấn trong tháng 11, do lệnh cấm vận của EU đối với dầu mỏ của Nga và giá trần của phương Tây.

Giới quan sát dự đoán nó có thể giảm xuống mức thấp nhất là 4,7 triệu tấn.

Các thương nhân nói với Reuters rằng Nga đang gặp khó khăn trong việc chuyển hướng hoàn toàn xuất khẩu Urals từ châu Âu sang các thị trường khác như Trung Quốc và Ấn Độ, và cũng gặp khó trong việc tìm đủ tàu phù hợp.

2. Nga và Iran, ngày càng thân thiết hơn trong những năm gần đây, đã hợp lực để tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với hàng xuất khẩu của họ bằng cách xây dựng một tuyến đường thủy - đường sắt mới từ các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát đến các cảng cực nam của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Tuyến đường xuyên lục địa mới sẽ bắt đầu tại Biển Azov, bao gồm cảng Mariupol hiện do Nga kiểm soát, sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào đầu năm nay.

3. Sau nhiều tháng đàm phán, EU cuối cùng đã đồng thuận để thiết lập mức giá trần đối với khí đốt tự nhiên để bảo vệ người tiêu dùng khỏi bị tăng giá quá mức và hạn chế áp lực lạm phát cũng như thiệt hại đối với các nền kinh tế châu Âu.

Tuy nhiên, giới hạn giá có thể hạn chế khả năng của châu Âu trong việc tiếp tục thu hút phần lớn nguồn cung LNG giao ngay trên toàn cầu, các nhà phân tích cho biết.

4. Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/12 đã dự lễ khánh thành mỏ khí đốt tự nhiên Kovykta ở phía đông Siberia, nằm ở vị trí chiến lược cho phép Nga tăng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Moscow và phương Tây.

Lễ khánh thành là đỉnh cao của những nỗ lực bắt đầu từ khoảng một thập kỷ trước để phát triển các mỏ mới và xây dựng đường ống Power of Siberia để cung cấp cho thị trường đang mở rộng nhanh chóng.

5. Các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc đã chứng kiến ​​biên lợi nhuận lọc dầu của họ tăng vọt trong những tuần gần đây khi họ có thể thương lượng giảm giá mạnh hơn cho loại dầu thô ưa thích của Nga, ngay cả khi họ mua nó trên mức giá trần của G7, các nguồn tin nói với Reuters.

Dòng dầu thô rẻ hơn của Nga đến Trung Quốc đã nâng lợi nhuận lọc dầu của các nhà máy lọc dầu tư nhân lên trên 115 USD (800 nhân dân tệ) mỗi tấn vào tuần trước, từ mức dưới 86 USD (600 nhân dân tệ) vào đầu tháng 12.

6. Giá trung bình của một gallon xăng tại Mỹ đã giảm vào ngày 22/12 trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, với mức giá hiện rẻ hơn 19 cent cho mỗi gallon so với thời điểm này năm ngoái.

Theo dữ liệu của EIA, mức trung bình trên toàn quốc cho một gallon xăng đã giảm 4 cent trong tuần này xuống còn 3,101 USD, mặc dù nhu cầu đối với nhiên liệu này đã tăng vào tuần trước từ 8,26 triệu thùng/ngày lên 8,71 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, con số nhu cầu đó vẫn thấp hơn 300.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 5/12 - 10/12 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 5/12 - 10/12
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 28/11 - 3/12 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 28/11 - 3/12

Bình An