Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 12/9 - 17/9

15:00 | 17/09/2022

708 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu (EU) muốn áp thuế các công ty nhiên liệu hóa thạch; xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Nga sang EU trong năm nay dự kiến ​​giảm 50 tỷ m3... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 12/9 - 17/9

1. Liên minh châu Âu đang chuẩn bị đề xuất một kế hoạch buộc các công ty nhiên liệu hóa thạch thu được lợi nhuận từ giá dầu và khí đốt tăng cao phải nộp các khoản đóng góp tài chính để bù đắp hóa đơn năng lượng gia đình tăng cao, một tài liệu dự thảo lưu hành tại Brussels cho biết.

Ủy ban châu Âu dự kiến ​​sẽ công bố chi tiết dự thảo trong tuần này, sau đó sẽ tiến hành bỏ phiếu từ khối 27 thành viên.

2. Giám đốc điều hành của công ty hóa dầu tích hợp đa quốc gia Áo OMV, Alfred Stern đã cảnh báo rằng mức thuế theo kế hoạch của EU có thể có tác động rất lớn, đồng thời chỉ trích việc áp thuế dựa trên lợi nhuận trong ba năm qua.

Brussels đang hy vọng có thể khiến các công ty nhiên liệu hóa thạch chia sẻ lợi nhuận thu được trong nỗ lực huy động hơn 140 tỷ euro (140 tỷ USD) để bảo vệ người tiêu dùng khỏi giá năng lượng tăng cao.

3. Xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Nga sang Liên minh châu Âu trong năm nay dự kiến ​​sẽ giảm 50 tỷ m3 (bcm) - bằng một phần ba khối lượng của năm ngoái, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak ngày 15/9 cho biết.

Để so sánh, năm ngoái, xuất khẩu khí đốt của Nga sang EU đạt tổng cộng khoảng 150 bcm, theo ước tính của Reuters.

4. OPEC đã nâng sản lượng dầu tháng 8 lên 618.000 thùng/ngày, theo Báo cáo thị trường dầu hàng tháng của nhóm được công bố hôm 13/9.

Theo các nguồn thứ cấp của OPEC, nhóm này đã nâng sản lượng lên 29,651 triệu thùng/ngày, với mức tăng lớn nhất đến từ Libya và Ả Rập Xê-út.

5. Iran cho biết họ sẵn sàng tiếp tục hợp tác với cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc nhưng kêu gọi cơ quan này "không nhượng bộ trước áp lực của Israel" đối với các hoạt động hạt nhân của Tehran.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani ngày 12/9 đưa ra bình luận trước thềm cuộc họp quan trọng của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và báo cáo rằng Iran đã phát triển một máy bay không người lái mới có thể nhắm mục tiêu vào các thành phố ở Israel.

Bình An