Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 11/12 - 16/12

14:54 | 16/12/2023

1,044 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - EIA vừa hạ dự báo giá dầu thô Brent năm 2024; OPEC vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay và năm tới... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 11/12 - 16/12

1. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) vừa hạ dự báo giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế năm 2024, bất chấp thỏa thuận sản lượng dầu được công bố gần đây của OPEC+.

Trong một báo cáo hàng tháng, EIA dự báo dầu Brent sẽ đạt trung bình 83 USD/thùng vào năm 2024, giảm 10 USD/thùng so với ước tính được công bố vào tháng trước là 93 USD/thùng.

2. OPEC vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay và năm tới, với lý do hiệu quả kinh tế tốt hơn dự kiến ​​từ đầu năm đến nay và đổ lỗi cho "những lo ngại thái quá về tăng trưởng nhu cầu dầu" là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm giá dầu gần đây.

Trong Báo cáo thị trường dầu hàng tháng (MOMR) được công bố hôm 13/12, OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới vào năm 2023 không thay đổi so với đánh giá tháng trước ở mức 2,5 triệu thùng/ngày.

3. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết doanh thu từ dầu mỏ của Nga trong tháng 11 giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7 do giá và khối lượng xuất khẩu dầu thô đều giảm.

Cơ quan này cho biết trong Báo cáo thị trường dầu mỏ tháng 12, doanh thu xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu của Nga giảm 17% so với tháng trước đó trong tháng 11 xuống 15,2 tỷ USD - doanh thu xuất khẩu thấp nhất của Moscow kể từ tháng 7 năm nay.

4. Saudi Aramco đang thâm nhập thị trường hạ nguồn của Pakistan bằng cách mua 40% cổ phần của Gas & Oil Pakistan Ltd, một trong những công ty lưu trữ và bán lẻ lớn nhất đất nước, khi gã khổng lồ dầu mỏ tìm cách mở rộng hạ nguồn quốc tế và Ả Rập Xê-út muốn đầu tư nhiều hơn vào đồng minh Pakistan của mình.

Giao dịch này phải tuân theo một số điều kiện thông thường nhất định, bao gồm cả sự chấp thuận theo quy định, gã khổng lồ dầu mỏ Saudi cho biết.

5. Lưu vực Permian đã chứng kiến sự gia tăng các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trong năm nay, với tổng giá trị vượt mức kỷ lục 100 tỷ USD, dẫn đầu là các thương vụ lớn do ExxonMobil và Chevron công bố.

Nửa cuối năm 2023 chứng kiến các thương vụ lớn được công bố, bao gồm các giao dịch trị giá hơn 50 tỷ USD của Exxon và Chevron.

6. Các nhà phân tích và thương nhân tham gia chương trình khảo sát của Reuters đã chỉ ra rằng việc cắt giảm sản lượng 2,2 triệu thùng mỗi ngày của OPEC + trong quý đầu tiên của năm mới sẽ được cân bằng bởi nguồn cung dư thừa tiềm năng, báo hiệu triển vọng giá dầu giảm.

Các thông báo cắt giảm sản lượng của OPEC+ sau cuộc họp ngày 30/11 đã không tác động được đến giá dầu, khiến Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út phải chỉ trích các nhà bình luận vì không hiểu được thỏa thuận. Nó cũng thúc đẩy Tổng thống Nga Vladimir Putin có chuyến đi khẩn cấp tới Ả Rập Xê-út, và một loạt suy đoán rằng liên minh dầu mỏ đã mất khả năng điều tiết thị trường do sản lượng của Mỹ tăng.

Bình An