Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 10/4 - 15/4

15:00 | 15/04/2023

631 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dầu diesel của Nga chuyển hướng tới châu Mỹ Latinh; các thương nhân châu Á đang bận rộn mua các lô hàng dầu thô giao ngay... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 10/4 - 15/4

1. Lệnh cấm vận của Liên minh Châu Âu đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga, có hiệu lực từ ngày 5/2, đã dẫn đến việc chuyển hướng dầu diesel của Nga không chỉ sang châu Á, châu Phi và Trung Đông mà còn sang châu Mỹ Latinh ngày càng nhiều.

Trong tháng 3, Nga đã xuất khẩu hơn 580.000 tấn dầu diesel sang Nam Mỹ và Mỹ Latinh, Reuters dẫn dữ liệu của Refinitiv Eikon, với 440.000 tấn trong số đó sẽ đến thị trường Brazil.

2. Các nguồn tin trong ngành cho biết, Nga đã triển khai xuất khẩu nhiên liệu bằng đường sắt sang Iran sau khi phương Tây cấm nhập khẩu nhiên liệu bằng đường biển từ Nga vì cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Các công ty Nga đang tìm cách xuất khẩu dầu diesel và xăng của họ sang các quốc gia bên ngoài EU, sau khi khối này và các đồng minh phương Tây áp đặt lệnh cấm nhập khẩu nhiên liệu từ Nga và đặt giá trần cho dầu diesel và nhiên liệu khác của Nga.

3. Các nhà khai thác dầu của Canada đã nhiều lần thúc đẩy các liên kết vận chuyển dầu mới và các dự án mở rộng đường ống trong những năm gần đây nhưng không đạt được nhiều kết quả. Dự án đường ống Keystone XL khổng lồ đã bị Tổng thống Biden tạm dừng vào năm 2021, khiến Canada càng bi quan hơn về tiềm năng dầu mỏ ở Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, đường ống dẫn Trans Mountain, dự kiến ​​sẽ khởi động vào năm tới, được kỳ vọng sẽ giúp Canada vượt qua công suất đường ống bị hạn chế và mở ra các thị trường mới.

4. Giá loại dầu xuất khẩu hàng đầu Urals của Nga đã tăng cao hơn kể sau thông báo của OPEC+, đe dọa mức giá trần mà G7 và Liên minh châu Âu đã đồng ý áp đặt cho Moscow vào năm ngoái nhằm làm tổn hại doanh thu từ dầu mỏ của nước này.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga Vladimir Kolychev cho biết, Urals hiện đang giao dịch ở mức gần 60 USD/thùng, nghĩa là doanh thu từ dầu mỏ năm nay có thể cao hơn.

5. Các nhà nhập khẩu dầu lớn nhất ở châu Á đã bận rộn mua các lô hàng dầu thô giao ngay trong tháng 6 từ Trung Đông kể từ khi các nhà khai thác hàng đầu của OPEC+ thông báo cắt giảm bổ sung bắt đầu vào tháng 5 và sau khi Ả Rập Xê-út tăng giá các lô hàng có kỳ hạn đến châu Á.

Các thương nhân nói với Bloomberg rằng các khách hàng từ Trung Quốc, Nhật Bản và Thái Lan đã mua hàng giao ngay từ các nhà khai thác Trung Đông như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Qatar.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 27/3 - 1/4 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 27/3 - 1/4
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 3/4 - 8/4 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 3/4 - 8/4

Bình An